Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

01/02/2024

Philippines vượt mặt Việt Nam về tăng trưởng

BBC tiếng Việt

Philippines đã vượt qua cả Việt Nam và Indonesia về tăng trưởng GDP, vươn lên xếp đầu ASEAN.

manila1

Khung cảnh thủ đô Manila, Philippines.

Mặc dù thấp hơn mục tiêu đề ra của chính phủ ở mức 6% - 7%, tăng trưởng GDP của Philippines trong năm 2023 đạt 5,6%, cao nhất trong số các nước Đông Nam Á đã báo cáo.

Trong khi đó, GDP của Việt Nam tăng 5,05% trong năm 2023. Indonesia, nền kinh tế lớn nhất khu vực, ước đạt mức tăng trưởng 5% trong cùng kỳ. Tỷ lệ này của Malaysia, Thái Lan và Singapore lần lượt là 3,8%, 1,8% và 1,2%.

Các khu vực tiêu dùng, dịch vụ và đầu tư là những động lực tăng trưởng chính của Philippines trong năm 2023.

Bộ trưởng Kế hoạch Kinh tế Philippines Arsenio Balisacan hôm thứ Tư cho biết chính phủ nước này tự tin vào kịch bản tăng trưởng từ 6,5% - 7,5% trong năm 2024.

Năm ngoái, nền kinh tế Philippines đối mặt với nhiều khó khăn như giá thực phẩm tăng và tắc nghẽn chuỗi cung ứng. Để đáp lại, chính phủ và ngân hàng trung ương nước này đã thực hiện hàng loạt chính sách thắt chặt, bao gồm áp giá trần đối với gạo và tăng lãi suất cơ bản lên mức cao nhất trong nhiều năm.

Theo ông Balisacan, trong thời gian tới, Philippines sẽ cần đầu tư mạnh hơn vào nhiều lĩnh vực, đặc biệt là nông nghiệp, vốn chiếm 10% GDP.

manila2

Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr (trái) thăm Việt Nam trong hai ngày 29, 30/1. Thương mại gạo là một trong những trọng tâm hợp tác giữa hai nước.

Trong chuyến thăm Việt Nam đầu tuần này của Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr, thương mại gạo được cho là một trong những trọng tâm. Hiện gạo Việt Nam đang chiếm đến 85% tổng lượng gạo nhập khẩu của Philippines.

Về phía Việt Nam, Quốc hội đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2024 từ 6% - 6,5%, nhỉnh hơn các kịch bản của ADB, IMF và WB (lần lượt là 6%, 5,8% và 5,5%).

Cả Việt Nam và Philippines đều được dự báo trở thành những nền kinh tế hàng đầu Đông Nam Á trong khoảng 2 thập kỷ tới. Theo bảng xếp hạng World Economic League Table do CEBR công bố tháng 12/2023, tới năm 2038, kinh tế Việt Nam sẽ đứng thứ 2 Đông Nam Á (sau Indonesia) và thứ 21 thế giới, còn Philippines xếp thứ 3 khu vực và thứ 23 thế giới.

Tuy vậy, trước mắt chính quyền Tổng thống Marcos sẽ phải đối mặt với những thách thức từ kinh tế toàn cầu ảm đạm, leo thang căng thẳng với Trung Quốc trên Biển Đông, hay mâu thuẫn ngày càng sâu sắc giữa ông Marcos với người tiền nhiệm Rodrigo Duterte.

Nguồn : BBC, 01/02/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: BBC tiếng Việt
Read 96 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)