Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

11/02/2024

Giáp Thìn 2024 : Năm của những "Rồng con" ở Trung Quốc ?

RFI tiếng Việt

Hôm 10/02/2024, người dân Châu Á tưng bừng đón Năm mới Giáp Thìn 2024. Con Rồng trong cung hoàng đạo Trung Quốc được đánh giá cao, là biểu tượng cho "quyền lực, lòng dũng cảm và trí tuệ". Liệu Trung Quốc có thể kỳ vọng vào một năm Thìn để phục hồi tỷ lệ sinh đang bị sụt giảm ?

rong1

Năm con Rồng liệu có thuận lợi cho tỷ lệ sinh ở Trung Quốc ? © Andy Wong / AP

Tường thuật của thông tín viên đài RFI, Stephane Lagarde tại Bắc Kinh :

"Trong đám đông những bậc cha mẹ trẻ vội vã và những đứa trẻ được quấn chăn bông giữa tiết trời giá lạnh của mùa đông, người mẹ tương lai này cười tươi khi đặt tay lên cái bụng tròn trịa của mình. Kết quả khám thai là rất tốt, ngày sinh được dự kiến là vào tháng Ba.

Cô nói : "Tôi muốn có một chú rồng con. Bởi vì người Trung Quốc coi trọng âm lịch. Con Rồng nằm trong cung hoàng đạo thứ năm nên rất là tốt. Chúng tôi nghĩ rằng tuổi con Rồng thì tốt hơn".

Bạn đời của cô thậm chí còn cho là tốt hơn nhiều. Một ý kiến cũng được người giao hoa bằng xe máy này chia sẻ. "Sinh con vào năm Rồng là rất thuận lợi. Người ta nghĩ rằng Rồng là điềm lành, chính vì vậy mà có nhiều cặp đôi muốn có con trong năm nay"

Liệu rằng có một sự bùng nổ nhỏ về số trẻ sinh trong năm mới không ? Hiệu ứng con Rồng đối với tỷ lệ sinh đang giảm mạnh có lẽ là không chắc lắm, theo như lời một bà mẹ tương lai khác, tình cờ có thai vào năm con Rồng.

"Cá nhân tôi không có kế hoạch mang thai dựa theo cung hoàng đạo, mà việc có thai là không dự tính. Tất nhiên, sinh con trong năm Rồng được cho là tốt ở Trung Quốc. Có rất nhiều người đã có ý định sinh con, đặc biệt là cho năm nay. Nhưng theo tôi, quan trọng nhất là đầu óc phải yên tĩnh và bình thản, năm con Thỏ cũng tốt vậy !"

Mặc dù số trẻ sơ sinh dự kiến sẽ tăng vọt trong hai năm sắp tới, nhưng nhiều chuyên gia dự báo tỷ lệ sinh con tại Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục giảm !"

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh
Read 144 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)