Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

09/02/2024

Biển Đông dợn sóng trong dịp Tết âm lịch

VOA tổng hợp

Tàu chiến M, Úc, Nht tp trn chung Bin Đông bt chp Bc Kinh

AP, VOA, 09/02/2024

Các tàu chiến ca Hoa K, Úc và Nht Bn đã t chc các cuc tp trn chung Bin Đông bt chp Bc Kinh, nước tuyên b ch quyn gn như toàn b tuyến đường thy chiến lược này.

biendong1

Tàu khu trc mang phi đn dn đường USS John Finn và tàu chiến USS Gabrielle Giffords đã thc hin các hot đng vi các tàu hi quân t Nht Bn và Úc hôm 7/2 và 8/2/2024

Hm đi 7 ca Hoa K giám sát hu hết các hot đng ca Hi quân Hoa K trong khu vc cho biết tàu khu trc mang phi đn dn đường USS John Finn và tàu chiến USS Gabrielle Giffords đã thc hin các hot đng vi các tàu hi quân t Nht Bn và Úc hôm 7/2 và 8/2.

Không có thông tin nào v vic liu các cuc tp trn có được tiến hành gn các đo và bãi cn mà Bc Kinh tuyên b ch quyn hay không. Trung Quc đã xây dng căn c quân s trên ít nht by hòn đo bng cách đ bê tông và cát lên trên các đo san hô. Bc Kinh phn đi mnh m các hot đng hi quân nước ngoài trong khu vc, nói rng các ghi chép lch s chng minh khu vc này thuc v Trung Quc.

Mi năm, ước tính có khong 5 nghìn t đô la thương mi quc tế đi qua Bin Đông, nơi cũng cha tr lượng cá và tài nguyên khoáng sn dưới nước quan trng.

Hoa Kỳ không có quan đim chính thc v ch quyn trong khu vc nhưng bác b các yêu sách ca Trung Quc, mt phn da trên phán quyết năm 2016 ca tòa án do Liên hip quc hu thun The Hague. B Quc phòng Trung Quc chưa lên tiếng bình lun v cuc tp trn va k.

Trung Tá Hi quân Earvin Taylor, sĩ quan ch huy ca chiếc John Finn, nói trong mt tuyên b t Hm đi 7 : "Cuc hi hành này cng c mi quan h ca chúng tôi gia các đng minh Hoa K, Nht Bn và Úc". Ông nói thêm "Chúng tôi thúc đy tính minh bch, pháp quyn, t do hàng hi và tt c các nguyên tc nhn mnh an ninh và thnh vượng n Đ Dương-Thái Bình Dương".

Phó đ đc Úc Jonathan Ley cho biết trong tuyên b rng vic trin khai như vy là "rt quan trng đ tăng cường s hiu biết ln nhau và kh năng hot đng cùng nhau ca chúng tôi".

M, Úc và Nht Bn cũng hot đng cùng nhau trong mt liên minh chiến lược được gi là B t, bao gm c n Đ, mt đi th ca Trung Quc Châu Á.

B T thường xuyên cáo buc Trung Quc phô trương sc mnh quân s Bin Đông và thúc đy mnh m các yêu sách lãnh th trên bin.

Bc Kinh khng đnh rng quân đi ca h hoàn toàn mang tính phòng th và bo v quyn ch quyn ca mình, đng thi gi B t là n lc nhm kim chế s tăng trưởng kinh tế và nh hưởng ca Bc Kinh.

Hi quân ca bn nước thường xuyên t chc các cuc tp trn được coi là mt phn trong sáng kiến nhm chng li s quyết đoán ngày càng tăng ca Trung Quc Thái Bình Dương, n Đ Dương và các vùng bin xung quanh Đài Loan. Trung Quc và Nht Bn cũng tuyên b quyn s hu đc quyn đi vi mt nhóm đo không có người trên Bin Hoa Đông do Tokyo kim soát, vi vic Trung Quc thường xuyên c tàu và máy bay đến khu vc này.

Trung Quc áp dng chiến thut tương t vi Đài Loan, mt đo t tr theo chế đ cng hòa vi 23 triu dân mà Bc Kinh tuyên b là lãnh th ca mình. Bc Kinh nói s chinh phc Đài Loan bng vũ lc nếu cn thiết. B Quc phòng Đài Loan hôm 8/2 cho biết h đã phát hin 4 tàu Trung Quc hot đng trong khu vc, và như thường l, h đã nâng cp an ninh trước Tết Nguyên đán.

Nguồn : VOA, 09/02/2024

***************************

Philippines tp trn chung vi M Bin Đông

Reuters, VOA, 09/02/2024

Philippines và Hoa Kỳ hôm th Sáu 8/2 tiến hành các cuc tp trn hàng hi chung Bin Đông, quân đi Philippines cho biết, là đt tp trn mi nht nhn mnh vic hai nước tiếp tc m rng quan h quc phòng.

biendong2

Mt hi quân Philippines đng trước trc thăng AgustaWestland AW109 trong cuc tp trn gia hi quân Philippines và M Bin Đông ngày 28/6/2014. Philippines và Hoa K hôm 8/2/2024 tiến hành các cuc tp trn hàng hi chung Bin Đông, ln th 3 k t tháng 11/2023.

Cam kết an ninh gia hai nước đng minh theo hip ước đã tăng vt trong năm qua, vào thi đim căng thng Bin Đông, nơi Philippines và Trung Quc đ li cho nhau v mt lot v vic liên quan đến tranh chp lãnh th.

Đây là ln th ba Philippines và Hoa K t chc tp trn chung Bin Đông k t tháng 11 năm ngoái, nhng đng thái khiến Bc Kinh tc gin và phn đi hot đng mà h coi là s can thip ca M vào sân sau ca mình.

"Hot đng này th hin cam kết ca chúng tôi đi vi mt khu vc n Đ Dương-Thái Bình Dương t do và rng m, đng thi thúc đy s hp tác cht ch nhm nâng cao hơn na kh năng hàng hi ca chúng tôi", Tư lnh Lc lượng Vũ trang Philippines, Romeo Brawner, nói trong mt tuyên b.

Trung Quc tuyên b ch quyn đi vi gn như toàn b Bin Đông, tuyến thy l có lượng thương mi tr giá hơn 3 nghìn t USD đi qua hàng năm, bao gm các phn trong vùng đc quyn kinh tế ca Philippines, Vit Nam, Indonesia, Malaysia và Brunei.

Trung Quc khng đnh yêu sách ch quyn bng s hin din ca mt đi tàu hi cnh đông đo mà Philippines cáo buc là có ý đnh và hành đng thù đch trái vi lut pháp quc tế. Trung Quc nói rng h đang bo v lãnh th ca mình.

Reuters

Nguồn : VOA, 09/02/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: AP, Reuters
Read 127 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)