Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

15/05/2024

Manila quyết tâm bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông

VOA tổng hợp

Philippines c tàu tun duyên ‘đm bo an toàn’ cho s mnh dân s Bin Đông

Reuters, VOA, 15/05/2024

Philippines đã c ba tàu tun duyên đến đ đm bo an toàn cho mt đi tàu dân s đi đến mt bãi cn Bin Đông, nơi Manila và Bc Kinh đang rơi vào các cuc đi đu gay gt vì tranh chp ch quyn.

phi1

Tàu cá ch các nhà hot đng và tình nguyn viên ca Atin Ito khi h tiến v Bãi cn Scarborough vào ngày 15/5/2024.

Các nhà t chc cho biết s mnh kéo dài ba ngày nhm cung cp thc phm cho ngư dân neo đu ti Bãi cn Scarborough đang tranh chp, được dn đu bi mt nhóm có tên Atin Ito (tm dch "Đây là ca chúng tôi"), cùng vi năm tàu đánh cá thương mi. Khong 100 tàu cá nh hơn cũng s tham gia phn đu ca chuyến đi.

Người phát ngôn ca Lc lượng Tun duyên Philippines (PCG), Jay Tarriela, nói vi các phóng viên rng lc lượng tun duyên không phi là mt phn ca s mnh dân s khi hành hôm th Tư, nhưng h s đm bo an toàn và an ninh cho các tình nguyn viên dân s ti Bãi cn Scarborough.

Đài truyn hình nhà nước Trung Quc CCTV đưa tin Hi cnh Trung Quc gn đây đã t chc các cuc tp trn đnh k ti bãi cn. Atin Ito đã dn đu mt nhim v tương t vào tháng 12 đ cung cp tiếp tế cho quân đi đóng trên Bãi C Mây, nhưng nhim v này đã b ct ngn vì b tàu hi cnh Trung Quc "theo sát và quy ri".

Trung Quc hôm th Tư nói h có ch quyn không th tranh cãi đi vi bãi cn mà nước này gi là đo Hoàng Nham và vùng bin lân cn.

"Nếu phía Philippines lm dng thin chí ca Trung Quc và xâm phm ch quyn lãnh th và quyn tài phán ca Trung Quc, Trung Quc s bo v các quyn ca mình theo lut pháp. Nhng trách nhim và hu qu liên quan hoàn toàn do phía Philippines gánh chu", phát ngôn viên B Ngoi giao Trung Quc Uông Văn Bân nói trong mt cuc hp báo.

Nm bên trong vùng đc quyn kinh tế ca Manila, Bãi cn Scarborough được nhiu nước thèm mun vì tr lượng cá di dào và vùng nước màu ngc lam tuyt đp cung cp nơi trú n an toàn cho tàu thuyn khi có bão.

Nó đã b Trung Quc chiếm gi vào năm 2012 sau mt cuc đi đu vi Philippines, và k t đó Bc Kinh duy trì vic trin khai liên tc lc lượng hi cnh và tàu đánh cá, mt s b Manila cáo buc là lc lượng dân quân bin.

Trung Quc chưa tha nhn s hin din ca lc lượng dân quân Bin Đông.

Trung Quc tuyên b ch quyn gn như toàn b Bin Đông, bao gm các khu vc mà Philippines, Brunei, Malaysia, Đài Loan và Vit Nam tuyên b ch quyn.

Phán quyết năm 2016 ca Tòa án Trng tài Thường trc nói các yêu sách ch quyn rng ln ca Trung Quc không có cơ s pháp lý.

Reuters

Nguồn : VOA, 15/5/2024

***************************

Philippines tăng cường bo v các đa đim Bin Đông

Reuters, VOA, 13/05/2024

Philippines hôm 13/5 nói s bo v cht ch hơn các rn san hô, bãi cn và đo nh trong vùng đc quyn kinh tế ca nước này Bin Đông, trước nhng tin tc v các hot đng ci to mi ca Trung Quc, điu mà Bc Kinh ph nhn.

phi3

Ngư dân Philippines canh tàu Hi cnh Trung Quc neo gần Bãi cn Second Thomas Bin Đông- Ảnh minh họa.

Lc lượng tun duyên Philippines hôm 11/5 cho biết đã trin khai mt tàu đến bãi cn Sabina thuc qun đo Trường Sa, nơi h cáo buc Trung Quc xây dng mt hòn đo nhân to, sau khi ghi nhn điu h nói là nhng đng san hô chết và b nghin nát trên các bãi cát.

Ông Jonathan Malaya, người phát ngôn ca Hi đng An ninh Quc gia (NSC), cho biết rng Giám đc NSC Eduardo Ano đã ra lnh bo v cht ch hơn ti các đa đim trong vùng đc quyn kinh tế 200 hi lý ca Manila, trong khi căng thng ngoi giao lâu dài vi Bc Kinh ngày càng gia tăng.

"Không ai s bo v (nhng đa đim này) ngoi tr chúng tôi. Trách nhim ca chúng tôi theo lut pháp quc tế là bo v (chúng) và đm bo rng môi trường đó s không b hư hi và s không có các hot đng ci to", ông Malaya nói trên mt chương trình truyn hình.

Trung Quc tuyên b ch quyn gn như toàn b Bin Đông, bao gm các phn được Philippines, Brunei, Malaysia, Đài Loan và Vit Nam tuyên b ch quyn, đng thi tiến hành ci to, bi đp trên din rng trên mt s đo, xây dng cơ s quân s, gây lo ngi Washington và khu vc.

B Ngoi giao Trung Quc hôm 13/5 bác b cáo buc mi nht ca Manila răng đó "thun túy" ch là "tin đn vô căn c".

Người phát ngôn Lc lượng Tun duyên Philippines Jay Tarriela nói rng s hin din ca lc lượng này ti bãi cn Escoda đã ngăn cn Trung Quc thc hin hot đng ci to quy mô nh, nhưng các nhà khoa hc s phi xác đnh xem các đng san hô này là t nhiên hay nhân to.

Ông cho biết rng lc lượng tun duyên cam kết duy trì s hin din bãi cn này, ch cách tnh Palawan ca Philippines hơn 120 hi lý.

Tòa án Trng tài Thường trc đã ra phán quyết vào năm 2016 rng các yêu sách ca Bc Kinh Bin Đông, tuyến đường thy quan trng, không có cơ s theo lut pháp quc tế, mt quyết đnh mà Trung Quc bác b.

Bãi cn Sabina, được người dân đa phương gi là Escoda, là đim tp kết ca các tàu tiếp tế cho quân đi Philippines đóng trên mt tàu chiến đang mc cn Bãi cn Second Thomas còn được gi là Bãi C Mây, nơi Manila và Trung Quc thường xuyên có đi đu.

Reuters

Nguồn : VOA, 13/05/2024

****************************

Philippines đưa tàu ti đo san hô nơi Trung Quc đang xây 'đo nhân to'

Reuters, VOA, 11/05/2024

Philippines ngày th By cho biết h đã điu các tàu đến khu vc tranh chp Bin Đông, nơi h cáo buc Trung Quc đang xây "mt đo nhân to" trong bi cnh tranh chp hàng hi gia hai nước leo thang.

phi4

Các thành viên ca Lc lượng Tun duyên và tàu Hải cảnh Philippines đng canh gần Bãi cn Sabina Bin Đông, ngày 5/3/2024.

Lc lượng tun duyên đã c mt tàu theo dõi các hot đng b xem là bt hp pháp ca Trung Quc, to ra mt ‘đo nhân to’", văn phòng Tng thng Ferdinand Marcos Jr nói trong mt phát biu, nói thêm rng thêm hai tàu khác đang được trin khai trong đt điu đng luân phiên trong khu vc.

Người phát ngôn Lc lượng Tun duyên Philippines, Phó đ đc Jay Tarriela, nói ti mt din đàn rng đã có "vic bi đp quy mô nh" Bãi cn Sabina mà Manila gi là Escoda và rng "có nhiu phn chc" Trung Quc là tác nhân.

Đi s quán Trung Quc ti Manila không tr li ngay lp tc yêu cu bình lun v nhng phát biu ca Philippines mà có th làm trm trng hơn rn nt song phương.

C vn an ninh quc gia Philippines ngày th Sáu kêu gi trc xut các nhà ngoi giao Trung Quc v chuyn mt cuc đin đàm vi mt đô đc Philippines v tranh chp hàng hi b rò r.

Bc Kinh và Manila c năm qua đã đi đu gay gt liên quan đến các tuyên b ch quyn cnh tranh ca h Bin Đông, nơi khi lượng thương mi tr giá 3 ngàn t đôla đi ngang qua hàng năm.

Trung Quc tuyên b ch quyn đi vi gn như toàn b thy l thiết yếu này, bao gm nhng phn mà Philippines, Brunei, Malaysia, Đài Loan và Vit Nam cũng tuyên b ch quyn. Tòa án Trng tài Thường trc phán quyết vào năm 2016 rng các yêu sách ca Bc Kinh không có cơ s theo lut pháp quc tế.

Trung Quc đã t tiến hành bi đp đt trên mt s đo Bin Đông, xây dng không lc và các cơ s quân s khác, gây lo ngi Washington và các nước quanh vùng.

Mt tàu Philippines đã neo đu ti Bãi cn Sabina đ "đánh bt và ghi li vic đ san hô b nghin nát trên các bãi cát," ông Tarriela nói, dn ra s hin din "đáng báo đng" ca hàng chc tàu Trung Quc, bao gm tàu nghiên cu và tàu hi quân.

Ông Tarriela nói s hin din ca các tàu Trung Quc ti đo san hô này cách tnh Palawan ca Philippines 200 km trùng hp vi vic lc lượng tun duyên phát hin hàng đng san hô chết và b nghin nát.

Lc lượng tun duyên s đưa các nhà khoa hc bin đến khu vc đ xác đnh xem các đng san hô là hin tượng t nhiên hay do con người can thip, ông cho biết.

Ông nói thêm rng lc lượng tun duyên d đnh duy trì s "hin din kéo dài" ti Bãi cn Sabina, đim tp kết ca các tàu Philippines thc hin nhim v tiếp tế cho quân đi Philippines đóng trên mt chiếc tàu chiến ti Bãi cn Second Thomas, nơi Manila và Trung Quc thường xuyên đi đu trên bin.

Reuters

Nguồn : VOA, 11/05/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters
Read 178 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)