Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

19/06/2024

Tàu Trung Quốc tấn công tàu Philippines, Bắc Kinh nắn gân Mỹ ?

Nhiều nguồn tin

Biển Đông : Manila tố cáo tuần duyên Trung Quốc lần đầu tiên "khám xét" tàu Philippines

Trọng Thành, RFI, 19/06/2024

Căng thẳng gia tăng thêm một nấc giữa Philippines và Trung Quốc tại Biển Đông. Manila ngày 19/06/2024, tố cáo lần đầu tiên tuần duyên Trung Quốc khám xét một tàu Philippines tại khu vực gần Bãi Cỏ Mây, quần đảo Trường Sa hôm 17/06.

biendong1

Hải cảnh Trung Quốc dùng vòi rồng uy hiếp tuần duyên Philippines ở Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal), Biển Đông, ngày 05/08/2023. AP

Theo chuẩn đô đốc Alfonso Torres, tư lệnh Quân khu Miền Tây Philippines (AFP WESCOM), nhiều nhân viên tuần duyên Trung Quốc đã "đổ bộ bất hợp pháp" lên một thuyền của Philippines, và lấy đi "một số vũ khí".

Trả lời báo giới, tổng tham mưu trưởng Quân đội Philippines, tướng Romeo Brawner, đã lên án hành động "hải tặc" và yêu cầu phía Trung Quốc hoàn trả các vũ khí và những phương tiện mà họ tước đoạt. Tướng Romeo Brawner cũng cho biết đây "lần đầu tiên" ông chứng kiến cảnh các nhân viên tuần duyên Trung Quốc sử dụng "gươm và dao" để uy hiếp các thuyền viên Philippines.

Theo AFP, chính quyền Mỹ đã lên án "các hành động nguy hiểm và hung hãn" của Trung Quốc.

Về phía Trung Quốc, lực lượng tuần duyên nước này khẳng định tàu tiếp liệu của Philippines xâm nhập vào khu vực thuộc quyền chủ quyền của Trung Quốc, và "phớt lờ các cảnh báo", đồng thời khẳng định lực lượng tuần duyên đã tiến hành kiểm soát "theo đúng quy định của pháp luật".

Trọng Thành

***************************

Thy th hi quân Philippines b thương nng trong v va chm Bin Đông

VOA, 19/06/2024

Quân đi Philippines t cáo v va chm hôm 17/6 Bin Đông là hành đng "lao húc tc đ cao có ch ý" ca tun duyên Trung Quc vào mt tàu tiếp tế Philippines khiến mt thy th hi quân "b thương nng". Ngược li, lc lượng tun duyên Trung Quc đ li cho con tàu tiếp tế ca Philippinnes.

biendong2

Tàu tiếp tế Unaizah, mui đ, ca Philippines trúng vòi rng ca tàu tun duyên Trung Quc ti Bãi C Mây (Bãi cn Second Thomas) ngày 5/3/2024.

Trong mt tuyên b ngày 18/6, quân đi Philippines cho biết thy th này đã được sơ tán thành công và hin đang được điu tr. V vic xy ra trong chuyến thc hin nhim v luân chuyn và tiếp tế cho Sierra Madre, mt con tàu mà Philippines neo đu trên Bãi C Mây (bãi cn Second Thomas) hơn hai thp niên trước đ thúc đy yêu sách ca Manila đi vi qun đo Trường Sa.

Manila cho biết v vic xy ra trong vùng đc quyn kinh tế ca nước này khi các tàu Trung Quc thc hin các thao tác nguy him, nhưng lc lượng tun duyên Trung Quc đ li cho mt tàu tiếp tế ca Philippines.

Đây là v vic mi nht trong chui các cuc đi đu vùng bin tranh chp gia Philippines và Trung Quc. Hôm 17/6, Hoa K bày t quan ngi v v này và ng h Philippines.

Phát ngôn viên B Ngoi giao Matthew Miller nói : "Hoa K sát cánh cùng đng minh Philippines và lên án các hành đng leo thang và vô trách nhim ca Cng hòa Nhân dân Trung Hoa không cho Philippines tiếp tế hàng hóa nhân đo mt cách hp pháp cho các quân nhân trú đóng trên tàu BRP Sierra Madre hôm 16/6".

Ông Miller nói thêm rng "vic các tàu Trung Quc c ý và nguy him s dng vòi rng, đâm, ngăn chn và kéo các tàu Philippines, gây nguy him đến tính mng ca quân nhân Philippines, là liu lĩnh và đe da hòa bình và n đnh trong khu vc".

Th trưởng Ngoi giao Hoa K Kurt Campbell đã tho lun v hành đng ca Trung Quc trong cuc đin đàm vi người đng cp Philippines, Maria Theresa Lazaro. Ông Matthew Miller cho biết c hai đu đng ý rng "các hành đng nguy him ca Trung Quc đe da hòa bình và n đnh khu vc".

Theo lc lượng tun duyên Trung Quc, mt tàu tiếp tế ca Philippines đã "c tình và nguy him" tiếp cn mt trong các tàu ca Trung Quc. Lc lượng tun duyên Trung Quc cho biết kết qu là mt v va chm nh sau khi tàu tiếp tế "xâm phm trái phép" bãi đá ngm ca Bãi C Mây (Bãi cn Second Thomas) thuc qun đo Trường Sa, vùng lãnh th được mt s quc gia tuyên b ch quyn.

Trong mt tuyên b trên ng dng mng xã hi WeChat, lc lượng tun duyên Trung Quc cho biết tàu tiếp tế "pht l nhng cnh báo nghiêm túc lp đi lp li ca Trung Quc và tiếp cn mt cách nguy him mt tàu Trung Quc đang di chuyn bình thường mt cách thiếu chuyên nghip, dn đến va chm".

Trung Quc tuyên b ch quyn gn như toàn b Bin Đông, bao gm các phn được tuyên b ch quyn bi Philippines, Vit Nam, Indonesia, Malaysia, Đài Loan và Brunei.

V vic hôm 17/6 xy ra khi Trung Quc đang thc hin các bước đ tăng cường thc thi lut pháp vùng bin mà Bc Kinh tuyên b là ca mình. Bc Kinh gn đây đã công b các quy đnh mi, có hiu lc t ngày 15 tháng 6, cho phép lc lượng tun duyên ca h s dng vũ lc gây chết người chng li các tàu nước ngoài trong lãnh hi ca mình và giam gi nhng người b nghi ng xâm phm mà không cn xét x trong 60 ngày.

Trong phn hi hôm 17/6, tun duyên Philippines cho biết h cũng đã trin khai tàu đ tun tra Bãi cn Scarborough - nm cách Bãi C Mây (Bãi cn Second Thomas) 641 km v phía bc - vì s an toàn ca ngư dân Philippines.

Nguồn : VOA, 19/06/2024

********************************

M lên án hành đng ‘leo thang và vô trách nhim’ ca Trung Quc Bin Đông

Reuters, VOA, 18/06/2024

B Ngoi giao M ngày 17/6 lên án các hành đng leo thang và vô trách nhim ca Trung Quc Bin Đông mi đây và tái khng đnh s ng h ca M dành cho Philippines.

biendong3

Mt tàu Cnh sát bin Trung Quc chn mt tàu Cnh sát bin Philippines đang trên đường thc hin nhim v tiếp tế ti Bãi cn Second Thomas Bin Đông, ngày 5/3/2024. Reuters/Adrian Portugal/File Photo

Trung Quc và Philippines đang cáo buc ln nhau v mt v va chm Bin Đông, trong đó Manila tuyên b lc lượng vũ trang ca h s chng li các hành đng ca Bc Kinh trong vùng bin tranh chp. Đây là din tiến mi nht trong mt lot các cuc đi đu ngày càng gay gt.

Trung Quc tuyên b ch quyn gn như toàn b Bin Đông, nơi vn chuyn thương mi bng tàu bin tr giá hơn 3 ngàn t đô la hàng năm, bao gm các khu vc mà Philippines, Vit Nam, Indonesia, Malaysia và Brunei cũng có tuyên b ch quyn.

Trong nhiu tháng nay, Trung Quc và Philippines tranh cãi gay gt v các hot đng và va chm nguy him ti Bãi cn Second Thomas, mt đo san hô nm trong vùng đc quyn kinh tế (EEZ) ca Manila Bin Đông.

Trong v vic mi nht hôm 17/6, lc lượng tun duyên Trung Quc nói mt tàu tiếp tế ca Philippines đã tiếp cn mt tàu Trung Quc mt cách c tình và nguy him dn đến va chm nh sau khi tàu Philippines xâm phm trái phép vào vùng bin gn Bãi cn Second Thomas, mt cáo buc mà Manila nói là gian di và gây hiu nhm’.

Trong mt tuyên b, lc lượng tun duyên Trung Quc nói tàu vn ti và tiếp tế ca Philippines đã nhiu ln pht l nhng cnh báo.

Lc lượng đc nhim ca Philippines trên Bin Đông cho biết các tàu Trung Quc đã đâm và kéo, gây nguy him đến tính mng và làm hư hi các tàu thuyn.

B trưởng Quc phòng Gilberto Teodoro nói : "Hành vi nguy him và liu lĩnh ca Trung Quc Bin Tây Philippines s b Lc lượng Vũ trang Philippines chng c". "Hành đng ca Trung Quc là tr ngi thc s cho hòa bình và n đnh Bin Đông".

Philippines gi phn Bin Đông mà nước này tuyên b ch quyn là Bin Tây Philippines. Đi s quán Trung Quc ti Manila không hi đáp yêu cu bình lun.

Quân đi Philippines trước đó t cáo rng các hành đng gây hn liên tc ca lc lượng tun duyên Trung Quc ‘đang làm gia tăng căng thng trong khu vc.

Mt s s c đã xy ra khi Philippines trin khai các nhim v tiếp tế cho binh lính nước này đn trú trên mt tàu chiến r sét, cũ k mà Manila c tình cho mc cn vào năm 1999 đ cng c yêu sách ch quyn ca mình ti đây.

Trung Quc đã cnh báo Philippines v vic xâm phm vùng lãnh hi mà Bc Kinh cho là ca mình và ban hành các quy đnh mi, có hiu lc t ngày 15/6, thc thi mt đo lut năm 2021 cho phép lc lượng tun duyên Trung Quc s dng vũ lc gây chết người đi vi tàu nước ngoài trong vùng bin mà Bc Kinh tuyên b ch quyn.

Các quy đnh mi cho phép lc lượng tun duyên Trung Quc bt gi nhng người b tình nghi xâm phm mà không cn xét x trong 60 ngày.

Đáp li, lc lượng tun duyên Philippines hôm 17/6 cho biết h đã ra lnh trin khai hai tàu đ tun tra và đm bo an toàn cho ngư dân Philippines ti Bãi cn Scarborough - đim nóng th nhì cách Bãi cn Second Thomas khong 640 km.

Reuters

Nguồn : VOA, 18/06/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành, Reuters, VOA
Read 419 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)