Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

22/06/2024

Mỹ đưa hàng không mẫu hạm tới Đông Á tập trận

RFA - Reuters

Tàu sân bay Mỹ đến Hàn Quốc chuẩn bị đợt tập trận quy mô lớn

Minh Anh, RFI, 22/06/2024

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN-71) chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ hôm nay, 22/06/2024, đã cập cảng hải quân Busan, đông nam Hàn Quốc, để tham gia cuộc tập trận chung trong tháng này với nước chủ nhà và Nhật Bản. Cuộc biểu dương lực lượng Mỹ – Nhật – Hàn diễn ra vào lúc Bắc Triều Tiên và Nga thông báo siết chặt hợp tác quân sự.

taptran1

Ảnh tư liệu : Hàng không mẫu hạm Mỹ USS Theodore Rooseelt ghé cảng Đà Nẵng, Việt Nam, ngày 05/03/2020. REUTERS - Nguyen Huy Kham

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin hải quân Hàn Quốc cho biết, đi cùng hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt là hai tàu khu trục USS Halsey và USS Daniel Inouye, có trang bị hệ thống chiến đấu tiên tiến Aegis.

Đây là lần thứ hai một hàng không mẫu hạm Mỹ đến Hàn Quốc, bảy tháng sau lần xuất hiện của USS Carl Vinson hồi tháng 11/2023.

Theo dự kiến, USS Theodore Roosevelt sẽ tham gia cuộc tập trận đa lĩnh vực ba bên đầu tiên có tên gọi Freedom Edge vào cuối tháng Sáu này nhằm tăng cường hợp tác an ninh, nâng cao năng lực chiến thuật, cải thiện khả năng tương tác và khả năng ứng phó với các tình huống bất ngờ trong khu vực, theo tuyên bố của chuẩn đô đốc Christopher Alexander, chỉ huy nhóm tàu tấn công sân bay số 9.

Tuy nhiên, vị chỉ huy Mỹ này cũng nêu rõ, chiến dịch quân sự không nhằm mục đích gởi đi một thông điệp nào có liên quan đến những rủi ro an ninh ngày càng tăng trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và Bắc Triều Tiên gần đây được siết chặt hơn nữa. Ông khẳng định đây là một phần của các cuộc tập trận thường xuyên và định kỳ.

Yonhap nhắc lại, Hàn Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ đã đồng ý khởi động cuộc tập trận trong cuộc đàm phán ba bên được tổ chức bên lề Hội nghị Đối thoại An ninh Shangri – La, diễn ra tại Singapore hồi đầu tháng Sáu này. Chương trình được lấy tên từ các cuộc tập trận song phương quan trọng mà Mỹ tổ chức với các nước Châu Á – Lá chắn tự do với Hàn Quốc và Keen Edge với Nhật Bản.

Theo thỏa thuận, cuộc tập trận diễn ra trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm trên không, ngoài biển và mạng tin học.

Cuộc diễn tập này diễn ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng và Moskva vừa ký kết hiệp ước cam kết hỗ tương trong trường hợp xảy ra chiến tranh tại cuộc gặp thượng đỉnh Vladimir Putin – Kim Jong Un, tổ chức ở Bình Nhưỡng hôm thứ Tư 19/06.

Minh Anh

****************************

Hàng không mu hm ca M đến Hàn Quc tp trn

Reuters, VOA, 22/06/2024

Mt hàng không mu hm chy bng năng lượng ht nhân ca M, tàu Theodore Roosevelt, đã đến thành ph cng Busan ca Hàn Quc vào ngày th By đ tham gia cuc tp trn quân s chung sau đó trong tháng này vi nước ch nhà và Nht Bn, các quan chc hi quân cho biết.

taptran2

Tàu Theodore Roosevelt (CVN 71), hàng không mu hm chy bng năng lượng ht nhân đang neo đu Busan, Hàn Quc, ngày 22 tháng 6 năm 2024.

Lãnh đo ca ba nước đã đng ý ti hi ngh thượng đnh vào tháng 8 năm ngoái s t chc các cuc din tp hun luyn quân s hàng năm khi h tìm cách biu th s đoàn kết trước sc mnh ngày càng tăng ca Trung Quc và các mi đe da ht nhân t Triu Tiên.

Cuc tp trn trong tháng này, mang tên "Freedom Edge," s có s tham gia ca hi quân ba nước và bao gm các cuc thao din tác chiến trên bin, chng tàu ngm và tp trn phòng không, Chun đô đc Hoa K Christopher Alexander, ch huy Nhóm Tác chiến Hàng không Mu hm Chín, nói.

“Mc đích là ci thin kh năng vn hành tương liên gia hi quân ca chúng ta và đm bo rng chúng ta sn sàng ng phó bt kì cuc khng hong hoc tình hung bt ng nào, ông nói trong mt cuc hp báo và cho biết tàu Theodore Roosevelt s đóng vai trò là tàu ch huy cho cuc tp trn.

Năm ngoái, ba nước cũng t chc các cuc tp trn chung phòng th phi đn hi quân và chng tàu ngm đ ci thin kh năng ng phó trước các mi đe da t Triu Tiên.

Tng thng Nga Vladimir Putin trong tun này đã đến thăm Triu Tiên ln đu tiên sau 24 năm và kí mt tha thun vi lãnh t Kim Jong Un, trong đó có cam kết phòng th chung.

Đây là mt trong nhng bước đi quan trng nht ca Nga Châu Á trong nhng năm qua, mà ông Kim mô t là mt liên minh.

Chuyến thăm ca tàu Theodore Roosevelt din ra by tháng sau chuyến thăm Hàn Quc ca mt hàng không mu hm khác ca M, tàu Carl Vinson, nhm biu th kh năng răn đe m rng chng li các chương trình ht nhân và phi đn ca Triu Tiên.

Reuters

Quay lại trang chủ
Read 347 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)