Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

02/07/2024

Trung Quốc sợ smart phone – Đài Loan sợ ma túy lưu hành trong giới lao động Việt

RFI - VOA

Trung Quốc khám xét "điện thoại thông minh", gia tăng cuộc chiến chống gián điệp

Minh Anh, RFI, 02/07/2024

Tại Trung Quốc, kể từ ngày 01/07/2024, cảnh sát có thể khám xét nội dung của các thiết bị điện tử mà không cần lệnh. Đây là quy định mới, củng cố thêm đạo luật chống gián điệp được thông qua và chính thức có hiệu lực cách nay một năm.

tqdl1

Ứng dụng TikTok và WeChat trên một điện thoại thông minh ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 07/08/2020. AP – Mark Schiefelbein

Từ Bắc Kinh, thông tín viên đài RFI, Stephane Lagarde cho biết thêm thông tin :

Trong tầu điện ngầm, xe lửa, các cảng biển, sân bay, cảnh sát Trung Quốc kể từ giờ có quyền khám xét điện thoại thông minh, xem thư điện tử, hình ảnh, vidéo mà không cần lệnh khám và "trong trường hợp khẩn cấp" đối với an ninh quốc gia, dù rằng như thông lệ ở Trung Quốc, việc định nghĩa tính chất khẩn cấp vẫn còn mù mờ.

Lu, một nhà tư vấn về visa tại một hãng du lịch ở tỉnh Hắc Long Giang, phía bắc Trung Quốc giải thích :

"Việc kiểm tra xuất nhập cảnh đã được tăng cường. Nhưng trên thực tế, phần lớn những người là đối tượng bị kiểm soát thông thường không phải là những người bình thường. Những người này nhìn chung đã được báo trước qua điện thoại trước khi đến cửa hải quan rằng họ sẽ không thể ra xuất cảnh. Do vậy, chúng tôi có tư vấn cho một số nhóm khách hàng, chẳng hạn những người đi du học ở nước ngoài, lao động xuất khẩu và những người mang nhiều hộ chiếu nên trả lời đầy đủ các câu hỏi có liên quan đến động cơ của chuyến đi".

Những biện pháp này nằm trong khuôn khổ đạo luật mới chống gián điệp có hiệu lực ngày 01/07 cách nay đúng một năm, khiến nhiều nước láng giềng lo lắng. Tuần rồi, cơ quan tình báo Hàn Quốc cảnh báo, "nếu quý vị sử dụng Facebook, Instagram, Whatsapp, và nhiều ứng dụng nước ngoài khác thông qua một cổng VPN, quý vị có nguy cơ phải chịu sự khám xét ngoài mong đợi".

Hôm qua, chính quyền Trung Quốc đã lên tiếng phủ nhận, và đánh giá là "phi lý" việc kiểm soát có hệ thống điện thoại của du khách khi đến Trung Quốc. Trên tài khoản WeChat chính thức, bộ An Ninh Quốc Gia khẳng định, "một số thế lực thù địch ở nước ngoài đã bóp méo sự thật khi đưa ra các cáo buộc gây tai tiếng".

Minh Anh

************************

Cnh sát Đài Loan bt 64 người Vit ti ‘tic ma túy’

VOA, 02/07/2024

Hôm 1/7, cnh sát Cao Hùng ca Đài Loan ra thông báo rng h đã bt gi 64 lao đng nhp cư Vit Nam trong mt cuc đt kích vào tun trước đó, tch thu hơn 900 gói cha cht cm, theo hai trang tin Focus Taiwan và Taiwan News.

tqdl2

Báo Taiwan News hôm 1/7/2024 đưa tin Cnh sát Cao Hùng bt gi 64 người Vit Nam ti 'tic ma túy'.

Tin cho hay cnh sát bt gi nhng người này ti mt tòa nhà qun Đi Liêu ca thành ph Cao Hùng, nơi được s dng làm vũ trường và ma túy vào nhng ngày cui tun.

Phòng Điu tra Hình s thuc S Cnh sát Thành ph Cao Hùng cho biết vũ trường này đã thu hút hơn mt trăm người vào mi ti th Sáu và th By vi các nhân viên b nghi ng bán ma túy được ngy trang trong các túi cà phê hòa tan, trang Taiwan News dn thông cáo ca cnh sát tường thut.

Cnh sát cũng tch thu hơn 900 gói cà phê hòa tan tm ma túy cha ketamine, amphetamine, cathinone và mt s cn sa. Ngoài ra, khong 6 chiếc đin thoi di đng cũng b thu gi, cùng vi 1,73 triu Đài t (khong 53.200 USD) tin mt, bn tin cho biết thêm.

Trong thông cáo báo chí, Cơ quan Điu tra Hình s S cnh sát thành ph Cao Hùng nói rng v bt gi này được thc hin vào ngày 22/6 như mt phn ca cuc điu tra v mt hp đêm cui tun qun Đi Liêu ca thành ph cng min nam Đài Loan.

Cnh sát thành lp mt đi đc nhim đ quan sát nơi này và theo dõi các đu mi tim năng trong vài ngày. Ngoài s 64 người Vit Nam b bt gi, còn có 9 người Đài Loan cũng có mt ti đa đim này, trang Focus Taiwan cho biết.

Cnh sát Cao Hùng nhn được tin báo v đa đim này thông qua mt ngun tin n danh, tiết l rng mt khu nhà trng trong qun đang được s dng làm câu lc b cui tun, vn theo trang Focus Taiwan.

Theo thông cáo báo chí, đa đim bí mt này thường được hơn 100 người lui ti và cũng bán các cht bt hp pháp.

Sau nhiu ngày theo dõi, lc lượng đc nhim đã có được lnh khám xét đ đt kích đa đim vào ti th By, 22/6, các trang báo thut li.

Theo lc lượng đc nhim, 14 trong s 64 người Vit Nam b bt gi là lao đng nhp cư, li quá hn th thc hoc b trn khi nơi làm vic ban đu. S công dân Vit Nam này đang được Cơ quan qun lý xut nhp cnh quc gia qun Bình Đông và thành ph Cao Hùng x lý, trang Focus Taiwan đăng tin.

Cnh sát cho biết da trên bng chng thu thp được, cnh sát đã chuyn 4 người cho các công t viên vì vi phm Đo lut phòng chng nguy cơ ma túy ca Đài Loan, trong đó có mt người Vit Nam b khi t vi cáo buc "tàng tr cht ma túy".

VOA đã liên lc vi Ban Qun lý Lao đng thuc Văn phòng Kinh tế-Văn hóa Vit Nam ti Đài Bc và đ ngh h bình lun v vic bt giam này, nhưng chưa được phn hi.

Trước đó, hôm 28/6, cnh sát thành ph Đài Trung ca Đài Loan cho hay h đã bt giam 8 người lao đng nhp cư t Vit Nam mà trước đó nhóm người này b xem là đã b đi mt tung tích, trong đó có mt cp v chng đang b chính quyn Đài Loan truy nã v ti la đo.

Đài Loan hin đang là th trường hp dn nht đi vi lao đng Vit Nam, thu hút ln nht lao đng Vit Nam sang làm vic do chi phí thp, yêu cu đòi hi k năng chuyên môn không cao, theo B Lao đng, Thương binh và Xã hi Vit Nam.

Trước tình hình người Vit Nam làm vic chui, bt hp pháp ti nước ngoài, T chc Lao đng Quc tế (ILO) ti Vit Nam kêu gi các đa phương trên c nước hãy thc hin các bin pháp di cư lao đng an toàn, có trt t, hp thc.

Theo s liu ca Cc Qun lý Lao đng ngoài nước thuc B Lao đng, Thương binh và Xã hi, trong 6 tháng đu năm 2024 Vit Nam đã xut khu 27 nghìn lao đng sang Đài Loan, nâng tng s lao đng Vit Nam ti th trường này lên hơn 280.000 người.

Nguồn : VOA, 02/07/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh, VOA tiếng Việt
Read 407 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)