Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

02/07/2024

Bắc Kinh dịu giọng với Philippines - Philippines hòa dịu với Việt Nam

RFI - VOA

Trung Quốc và Philippines có cuộc họp đầu tiên sau sự cố Bãi Cỏ Mây

Minh Anh, RFI, 02/07/2024

Hôm nay, 02/07/2024, một phái đoàn ngoại giao Trung Quốc đến Manila tham dự cuộc họp "Cơ chế Tham vấn Song phương – BCM" về Biển Đông với các đồng cấp Philippines. Ngoại trưởng Philippines Enrique Manalo xác nhận thông tin.

phi01

Ngoại trưởng Philippines Enrique Manalo (thứ hai từ trái qua) trong cuộc gặp với đồng nhiệm Trung Quốc Tần Cương, tại khách sạn Diamond, ngày 22/04/2023. AP - Gerard Carreon

Trả lời phỏng vấn báo chí, ngoại trưởng Philippines Enrique Manalo "hy vọng điều tốt đẹp nhất" trong cuộc họp này. Philippines và Trung Quốc đều nhìn nhận là mối quan hệ song phương hiện nay "không ổn định" và đang ở "ngã ba đường" theo như mô tả của ngoại trưởng Philippines và người đồng cấp Trung Quốc trong một cuộc trao đổi gần đây.

Trước ủy ban Thượng Viện Philippines, ngoại trưởng Manalo từng tuyên bố, chính phủ của tổng thống Marcos đã có những nỗ lực ngoại giao tìm cách mời Trung Quốc trở lại bàn đàm phán.

Trang Rappler của Philippines nhắc lại, "Cơ chế Tham vấn Song phương BCM" được thành lập năm 2016 giữa cựu tổng thống Rodrigo Duterte và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Cuộc họp gần đây nhất giữa hai nước là hồi tháng Giêng năm 2024, tại Thượng Hải. Trong cuộc họp này, hai bên đồng ý cải thiện liên lạc "giữa bộ Ngoại Giao và lực lượng tuần duyên giữa hai nước".

Cuộc họp lần này diễn ra vài tuần sau vụ hải cảnh Trung Quốc bị tố cáo có những hành động "hung hăng và bất hợp pháp" ngăn chặn lực lượng Philippines đến tiếp tế cho các binh sĩ đồn trú trên tầu mắc cạn BRP Sierra Madre ở Bãi Cỏ Mây.

Trong khi đó, hải cảnh Trung Quốc tố cáo Philippines hôm qua điều ba tàu tiếp tế cho một tàu tuần duyên Philippines (9701) mắc cạn "trái phép" trên một rạn san hô ở Biển Đông mà Bắc Kinh tuyên bố có chủ quyền, là "vi phạm" chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc, "làm suy yếu" nền hòa bình và ổn định ở Biển Đông.

Đến thăm Manila hôm nay, ngoại trưởng Tòa Thánh Vatican, Đức Tổng giám mục Paul Richard Gallagher kêu gọi một giải pháp hòa bình cho các cuộc xung đột, kể cả căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc do những vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Minh Anh

***************************

Philippines sn sàng tho lun vi Vit Nam v vn đ Bin Đông

Reuters, VOA, 02/07/2024

B Ngoi giao Philippines cho biết quc gia này hoan nghênh vic Vit Nam công nhn đơn đ trình ca Manila lên Liên Hip Quc nhm bo đm quyn ca nước này đi vi thm lc đa m rng Bin Đông, đng thi cho biết h sn sàng đàm phán vi Hà Ni đ gii quyết mi vn đ, Reuters đưa tin.

phi2

Trung Quc tuyên b ch quyn khu vc đường chín đon trên Bin Đông : "đường 10 đoạn" xung quanh Biển Đông và đảo Đài Loan.

B Ngoi giao Philippines nói trong mt tuyên b hôm 1/7 : "Chúng tôi sn sàng hp tác vi Vit Nam theo nhng cách kh thi đ giúp đt được gii pháp cùng có li cho các vn đ Bin Đông".

Hi tháng trước, Philippines đ đơn xác đnh ranh gii ngoài thm lc đa ca h Bin Đông lên Liên Hip Quc khi nước này đ ngh được công nhn v các quyn li ca h bên ngoài vùng đc quyn kinh tế (EEZ) 200 hi lý Bin Đông.

Công ước Lut Bin Quc tế ca Liên Hiệp Quốc cho phép các quc gia ven bin xác lp thm lc đa bao ph đáy bin và lòng đt dưới vùng đc quyn kinh tế ca mình, nhưng không vượt quá 350 hi lý tính t lãnh th ca mình.

Vit Nam nói đt nước này "sn sàng đàm phán" vi Manila vì Vit Nam tìm kiếm các bin pháp phù hp vi li ích ca c hai nước.

Hi tháng trước, B Ngoi giao Trung Quc nói h phn đi đ trình ơn phương" ca Philippines vì cho rng đơn đăng ký đó vi phm quyn ch quyn và quyn tài phán ca Trung Quc.

Vit Nam và Philippines có các tuyên b ch quyn chng ln trên tuyến đường thy trong vòng tranh chp, nơi Trung Quc, Brunei và Malaysia cũng có các tuyên b như vy.

Trung Quc tuyên b ch quyn v gn như toàn b Bin Đông, nơi có lượng vn ti hàng hi tr giá hơn 3 nghìn t USD đi qua hàng năm.

Năm 2016, Tòa án Trng tài Thường trc La Haye phán quyết rng tuyên b ch quyn ca Trung Quc không có cơ s pháp lý, Bc Kinh bác b phán quyết đó.

Nguồn : VOA, 02/07/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh, VOA tiếng Việt
Read 273 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)