Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

11/07/2024

Quân đội Miến Điện đang "hủy diệt" đất nước

RFI tiếng Việt

Tập đoàn quân sự cầm quyền ở Miến Điện đang "tìm cách hủy diệt" đất nước, nhưng họ đang "mất đất" trước các đối thủ đang được hồi sinh nhờ hàng loạt bước tiến trong thời gian gần đây. Trên đây là kết luận hôm nay, 11/07/2024, của báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về tình hình nhân quyền Miến Điện.

myanmar1

Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về Miến Điện, Tom Andrews, phát biểu trong cuộc họp báo tại Bangkok, Thái Lan, ngày 11/07/2024. Reuters - Chalinee Thirasupa

Theo AFP, ông Tom Andrews, cựu nghị sĩ Mỹ, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về tình hình nhân quyền ở Miến Điện, trong phiên điều trần trước một Ủy ban Quốc hội ở Bangkok, Thái Lan, phát biểu : "Dường như tập đoàn quân sự đang tìm cách phá hủy một đất nước mà họ không thể kiểm soát".

Ông Tom Andrews lưu ý là cuộc xung đột đang diễn ra tại Miến Điện dường như "không có hồi kết", vào lúc các cuộc đụng độ ngày càng gia tăng trong những tháng gần đây, theo hướng có lợi cho các nhóm sắc tộc có vũ trang hoạt động ở các vùng biên.

Báo cáo viên Tom Andrews cũng khẳng định là tập đoàn quân sự cầm quyền ở Miến Điện đang đánh mất các đội quân và cơ sở quân sự, và để mất dần lãnh thổ.

Xin nhắc lại, một số vùng lãnh thổ cũng như các khu vực thương mại vốn mang lại nhiều lợi nhuận cho Naypyidaw đã bị các lượng vũ trang đối lập đánh chiếm. Trong những ngày gần đây, họ đã tiến hành một cuộc tấn công mới dọc theo đường cao tốc chiến lược nối Mandalay, thành phố lớn thứ hai của Miến Điện, với tỉnh Vân Nam của Trung Quốc, cho dù hồi tháng 01/2024 đã ký lệnh ngưng bắn thông qua trung gian của Trung Quốc.

Liên Hiệp Quốc và các tổ chức nhân quyền đã nhiều lần tố cáo quân đội Miến Điện tấn công nhắm vào dân thường bị nghi ngờ là ủng hộ phe đối lập, trong đó có nhiều vụ không kích gây thương vong nhắm vào các trường học và các cuộc tập hợp đông người.

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thùy Dương
Read 82 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)