Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

13/08/2024

Quân đội Miến Điện gia tăng các hành động tàn bạo

RFI tiếng Việt

Liên Hiệp Quốc ngày 13/08/2024, tố cáo quân đội Miến Điện gia tăng các hành động phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại. Định chế quốc tế báo động tình trạng tra tấn có hệ thống, hãm hiếp tập thể và các hành động bạo lực nhắm vào trẻ em tại những vùng đang có xung đột ở Miến Điện.

miendien1

Binh sĩ quân đội Miến Điện tuần tra tại khi làng của người Rohingya bị tàn phá tại bang Rakhine, phía tây Miến Điện, ngày 06/09/2017. AP

Theo AFP, trong bản báo cáo hàng năm, Cơ chế Điều tra Độc lập của Liên Hiệp Quốc về Miến Điện cho biết, trong giai đoạn từ tháng 7/2023 đến cuối tháng 6/2024, quân đội Miến Điện đã gia tăng các hành động tàn bạo với "một nhịp độ đáng báo động trên khắp cả nước".

Những bằng chứng thu thập được cho thấy tội ác chiến tranh đã trở nên "dữ dội và bạo lực hơn", như không kích nhắm vào trường học, các tòa nhà tôn giáo và bệnh viện mà không có mục tiêu quân sự rõ ràng. Tập đoàn quân sự Miến Điện còn bị cáo buộc về những hành vi tàn bạo như cắt xẻo thân thể những người bị giam giữ, kể cả chặt đầu và phơi bày công khai các thi thể bị biến dạng.

Trong thông cáo, lãnh đạo cơ quan điều tra Liên Hiệp Quốc, Nicholas Koumjian, khẳng định có đủ bằng chứng quan trọng cho thấy rõ "mức độ tàn bạo đáng sợ và vô nhân tính tại Miến Điện. Những tội ác được thực hiện trong ý đồ trừng phạt và khủng bố thường dân".

Theo bản báo cáo, những nạn nhân này ở đủ độ tuổi, mọi giới tính, kể cả trẻ em.

Kết luận của báo cáo được dựa trên các nguồn thông tin và bằng chứng được thu thập từ hơn 900 nguồn, trong đó có hơn 400 lời thuật từ nhân chứng, cùng với nhiều hình ảnh, video, hay tài liệu âm thanh cũng như nhiều tài liệu khác như bản đồ, hình ảnh địa không gian và các bằng chứng y khoa.

Một ngày trước khi báo cáo được công bố, phát ngôn viên trợ lý tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, Farhan Haq, cũng lên án tập đoàn quân sự Miến Điện đẩy mạnh bạo lực, giết chết nhiều thường dân trong nhiều tuần qua tại các thành phố Maungdaw (bang Rakhine) và Lashio (bang Shan).

Vào lúc giao tranh giữa quân đội Miến Điện và liên minh các nhóm sắc tộc vũ trang diễn ra khốc liệt, bộ Ngoại Giao Trung Quốc hôm nay loan báo ngoại trưởng Vương Nghị sẽ đến Miến Điện và Thái Lan, kể từ thứ Tư 14/08/2024.

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh
Read 253 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)