Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

17/08/2024

Indonesia : Dự án thủ đô tương lai Nusantara gây nhiều tranh cãi

RFI tiếng Việt

Hôm 17/08/2024, nhân dịp quốc khánh Indonesia, tổng thống Joko Widodo đã cho khánh thành thủ đô hành chính tương lai Nusantara, vẫn trong quá trình xây dựng. Theo chính quyền Indonesia, Nusantara, nằm trên đảo Borneo, là biểu tượng cho một thủ đô mới xanh hơn, bền vững hơn, thay thế cho Jakarta, thường xuyên bị ngập lụt và ô nhiễm quá mức.

indonesia1

Hình ảnh thủ đô tương lai của Indonesia, Nusantara, trên đảo Borneo, Indonesia, ngày 17/08/2024. AP - Achmad Ibrahim

Tuy nhiên, theo nhiều người dân tại Nusantara, dự án thủ đô mới của Indonesia không thực sự "xanh" như những gì mà chính phủ vẫn hứa hẹn. Từ Borneo, thông tín viên RFI Juliette Pietraszewski cho biết cụ thể :

"Trên cây cầu ở Vịnh Balikpapan, cách thủ đô tương lai vài km, ông Koesno đứng nhìn cảnh vật xung quanh đang dần thay đổi :

"Ngày trước ở đây có nhiều rừng ngập mặn… Phía trước hòn đảo, chỗ mấy chiếc thuyền đằng kia, là nơi ngư dân đánh bắt cá. Trước đây họ luôn bắt được cá ở đó. Thỉnh thoảng người ta còn nhìn thấy những con khỉ Mũi Dài, ngay chỗ này, nhưng giờ chúng đã bỏ đi hết rồi".

Gần đó, tại làng S(e)paku, người dân bộ tộc Balik chứng kiến ​​dòng sông của họ ngày càng trở nên cằn cỗi sau khi một con đập được xây dựng gần đó. Ông Urip cho biết :

"Con đập gần chỗ chúng tôi là một phần của dự án xây dựng thủ đô mới. Với tôi, nó được xây dựng cho Nusantara, chứ rõ ràng không phải là để phục vụ người dân. Con đập này gây ra nhiều hậu quả cho hoạt động sản xuất của nông dân ở đây. Chúng tôi vẫn dùng nước sông để trồng trọt, chúng tôi phụ thuộc nguồn nước đó".

Nhiều người cũng lo ngại về việc trưng dụng đất đai, nhất là nhiều vụ như vậy đã được báo cáo. Ông Merah, làm việc cho một tổ chức phi chính phủ địa phương, lấy làm tiếc về tình hình hiện nay :

"Chính phủ không lắng nghe người dân. Vì vậy cộng đồng quốc tế phải được biết rằng nhân quyền đang bị xâm phạm. Tất cả chỉ vì một dự án không "xanh" và "bền vững" như người ta nói. Đằng sau đó là cả một bi kịch với những mất mát và thiệt hại". 

Hiện giờ dự án thủ đô mới này sẽ được tiếp tục khi tân tổng thống Prabowo Subianto lên nắm quyền vào tháng 10 tới".

Minh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Phương
Read 173 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)