Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

25/08/2024

Cố ý gây hấn với Philippines, Trung Quốc muốn thử lửa Mỹ ?

RFI tổng hợp

Trung Quốc và Philippines lại đụng độ tại vùng biển tranh chấp

Chi Phương, RFI, 25/08/2024

Một vụ va chạm đã xảy ra giữa một tàu của cảnh sát biển Trung Quốc và một tàu của Cục thủy sản và tài nguyên Philippines hôm nay, ngày 25/08/2024, tại bãi cạn Sabina ở biển Đông mà hai nước tranh chấp chủ quyền. Philippines tố cáo hành động nguy hiểm của hải cảnh Trung Quốc, dùng vòi rồng tấn công họ. Bắc Kinh thì khẳng định hải cảnh nước này đã thực hiện những biện pháp kiểm soát đối với tàu của Philippines đi vào lãnh hải của nước này một cách bất hợp pháp. 

trungphi1

Tuần duyên Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu tiếp liệu Philippines khi đang trên đường đến Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal) ở Trường Sa, ngày 04/03/2024. Reuters - Adrian Portugal

Báo chí Philippines cho biết tàu BRP Datu Sanday (của Cục Thủy sản và Tài nguyên nước của Philippines - BFAR), đã chạm trán với 8 tàu ​​Trung Quc khi đang trên đường t bãi cn Hasa-Hasa đến bãi cn Sabina. Cuc đụng độ xy ra cách bãi cn Sabina khong 10 hi lý vào lúc 14h11 hôm nay, theo gi địa phương.

Phía Philippines cáo buộc Trung Quốc đã cố tình đâm vào tàu của Philippines, và phun vòi rồng vào tàu của Philippines khi tàu đang tiến gần đến bãi cạn Sabina. Manila cho rằng tàu của Trung Quốc muốn ngăn chặn tàu của BFAR cung cấp cho ngư dân Philippines các nhu yếu phẩm như dầu diesel, thực phẩm và viện trợ y tế. Chính phủ Philippines lên án hành động "hung hăng và nguy hiểm" của hải cảnh Trung Quốc đã làm hỏng động cơ tàu Philippines, khiến tàu không hoàn thành được nhiệm vụ "nhân đạo". 

Về phần mình, theo AFP, hải cảnh Trung Quốc khẳng định rằng sự cố này xảy ra là do tàu của Philippines từ chối tuân thủ quy định kiểm soát của Bắc Kinh khi đi vào lãnh hải của nước này một cách bất hợp pháp. 

Trung Quốc cũng cảnh báo Philippines phải ngay lập tức "chấm dứt các hành động xâm phạm", nếu không "sẽ phải gánh chịu mọi hậu quả phát sinh từ tình huống này". Bắc Kinh cũng cho biết đã nhanh chóng cứu hộ những người Philippines bị rớt xuống biển. 

Chi Phương

*************************

Philippines cáo buộc Trung Quốc bắn pháo sáng vào máy bay tuần tra trên Biển Đông

Chi Phương, RFI, 24/08/2024

Hôm nay, 24/08/2024, Philippines tố cáo Trung Quốc hai lần bắn pháo sáng vào một trong các máy bay tuần tra của nước này hoạt động tại các khu vực tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

trungphi2

Tàu tuần duyên của Philippines BRP Cape Engano (MRRV-4411) sau vụ va chạm với tàu hải cảnh Trung Quốc ngày 19/08/2024 tại Biển Đông. AP

Trong một thông cáo, được AFP trích dẫn, chính phủ Philippines cho biết "một máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã nhiều lần bắn pháo sáng từ khoảng cách gần, nhắm vào một máy bay tuần tra dân sự của Philippines hôm 19/08 vừa qua, tại một khu vực gần bãi cạn Scarborough, cách Manila khoảng 350 km". Ba ngày sau đó, "chiếc máy bay này một lần nữa bị Trung Quốc bắn pháo sáng khi đang tuần tra tại bãi đá Xubi (Subi reef), thuộc cụm đảo Thị Tứ, quần đảo Trường Sa, để"theo dõi và ngăn chặn những kẻ xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và lãnh hải" của Philippines.

Manila kêu gọi Trung Quốc chấm dứt "các hành động khiêu khích và nguy hiểm", đe dọa an ninh của các tàu và máy bay Philippines, và cho rằng các hành động này "chỉ làm xấu đi hình ảnh của Trung Quốc trong cộng đồng quốc tế".

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc có hành động gây hấn như vậy. Hôm 10/08, Bắc Kinh cũng đã bị cáo buộc là bắn pháo sáng vào một máy bay tuần tra của Philippines tại bãi cạn Scarborough.

Về phần mình, hôm qua Bắc Kinh thông báo đã thực hiện những biện pháp "tuân thủ luật pháp quốc tế", chống lại các "máy bay quân sự của Philippines đã xâm nhập không phận" của Trung Quốc tại khu vực biển Đông.

Chi Phương

*******************

Tàu Trung Quốc và Philippines va chạm nhau gần bãi cạn Sabina, đôi bên đổ lỗi cho nhau

Thùy Dương, RFI, 19/08/2024

Bắc Kinh và Manila lại đổ lỗi cho nhau về một vụ va chạm mới xảy ra hôm nay 19/08/2024 giữa các tàu mang cờ hiệu Trung Quốc và Philippines. Vụ va chạm xảy ra tại khu vực gần một bãi cạn mà đôi bên đang tranh chấp ở Biển Đông.

trungphi3

Tuần duyên Philippines trên tàu BRP Cabra theo dõi các tàu Trung Quốc thả neo tại Bãi Sa Bin (Sabina Shoal), Biển Đông. Ảnh chụp ngày 27/04/2021. AFP

Đài truyền hình Nhà nước Trung Quốc CCTV, dẫn lời phát ngôn viên lực lượng hải cảnh Trung Quốc, theo đó : "Bất chấp nhiều cảnh báo từ phía Trung Quốc, tàu 4410 của Philippines đã cố tình đâm vào tàu 21551 của Trung Quốc". Vụ việc xảy ra gần bãi cạn Sabina, nằm cách đảo Palawan của Philippines 140 km về phía tây, vào 3h24 sáng 19/08, giờ địa phương (19h24 ngày 18/08, giờ quốc tế).

Theo hải cảnh Trung Quốc, tàu Philippines hành động "thiếu chuyên nghiệp và nguy hiểm" và "hải cảnh Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp kiểm soát tàu Philippines theo đúng luật pháp".

Trong khi đó, theo AFP, Manila nhận định đây là hành động thù địch đầu tiên của Bắc Kinh tại khu vực này, nơi cả Trung Quốc và Philipines đều triển khai tàu tuần duyên từ vài tháng nay. Philippines lo ngại Trung Quốc chuẩn bị xây đảo nhân tạo tại bãi cạn Sabina.

Chuẩn đô đốc Jay Tarriela, phát ngôn viên lực lượng tuần duyên Philippines, cho biết tàu Trung Quốc đâm 2 lần vào tàu Philippines : cú va chạm đầu tiên đã gây ra một lỗ thủng trên thân tàu Philippines BRP Bagacay. Cú va chạm thứ hai đã làm móp méo thân tàu và hư hỏng lan can bảo vệ của tàu. Manila đã công bố những hình ảnh tàu Philippines bị hư hại. Tuần duyên Philippines cũng cho biết thêm là một tàu khác của Philippines cũng bị va chạm thủng một lỗ rộng 1,1m ở thân tàu, ống xả của tàu cũng bị hỏng. Một đoạn phim chiếu trên đài truyền hình Nhà nước Trung Quốc cũng cho thấy tàu Trung Quốc đâm vào phía sau tàu Philippines.

Tân Hoa Xã cho biết tàu tuần duyên Philippines sau đó đã đi vào vùng biển quanh Second Thomas Shoal (bãi Cỏ Mây) vào khoảng 6 giờ sáng nay. Bãi Cỏ Mây là nơi có một đơn vị đồn trú nhỏ của Philippines đóng trên một tàu quân sự mắc cạn, cách đảo Palawan phía tây Philippines khoảng 200 km và cách đảo Hải Nam của Trung Quốc hơn 1.000 km. Đây là nơi xảy ra các vụ va chạm giữa tàu thuyền Trung Quốc và Philippines trong những tháng gần đây, trong bối cảnh Bắc Kinh đẩy mạnh yêu sách ở Biển Đông.

Thùy Dương

************************

Mỹ, Philippines đẩy mạnh hợp tác quân sự để phản ứng nhanh trước Trung Quốc

Minh Phương, RFI, 30/07/2024

Hôm nay, 30/07/32024, bộ trưởng Quốc Phòng và ngoại trưởng Mỹ đã hội đàm với các đồng cấp Philippines trong khuôn khổ cuộc đối thoại 2+2. Hai bên cam kết củng cố hiệp ước phòng thủ chung, đẩy mạnh liên lạc song phương để phản ứng nhanh trước các tình huống căng thẳng với Trung Quốc trên biển .

trungphi4

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken họp báo cùng người đồng cấp Philippines Enrique Manalo, tại Camp Aguinaldo, Manila, Philippines, ngày 30/07/2024. AP -

Sau cuộc gặp, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã công bố khoản viện trợ quân sự trị giá 500 triệu đô la cho Philippines, "đồng minh lâu đời nhất của Mỹ trong khu vực", để giúp tăng cường khả năng phòng thủ. Hãng tin AP trích lời ông Blinken cho biết đây là khoản tài trợ "có một không hai" giúp Manila hiện đại hóa quân đội và lực lượng tuần duyên. Ông cũng hoan nghênh sự hợp tác giữa Hoa Kỳ và Philippines đã giúp gắn kết quan hệ hai nước "không chỉ về an ninh mà cả về kinh tế". Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin tái khẳng định những cam kết trong khuôn khổ Hiệp ước Phòng thủ chung mà hai nước đã ký từ năm 1951.

Về phần mình, tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. ca ngợi đường dây liên lạc mở giữa Washington và Manila về các vấn đề chính ở Biển Đông và khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương đã giúp hai bên kịp thời xem xét, đánh giá tình hình và có những phản ứng chung phù hợp. Ông Marcos Jr. cũng nhấn mạnh sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực là rất cần thiết để đảm bảo ổn định và hòa bình ở Châu Á.

Dù đã đạt được thỏa thuận tạm thời với Trung Quốc nhằm ngăn chặn đụng độ giữa hai nước xung quanh Bãi Cỏ Mây, theo đại sứ Phiippines tại Mỹ, Jose Manuel Romualdez, Manila sẽ tiếp tục tăng cường phòng thủ lãnh thổ với sự hỗ trợ của Mỹ và các đồng minh, cũng như xây dựng các liên minh an ninh mới. Ông Romualdez cho biết các cuộc đụng độ hiện giờ không xảy ra khi Philippines tiếp tế và luân chuyển quân, nhưng đó chỉ là tình hình tạm thời và "Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa sẽ không dừng lại" ở đây.

Minh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Chi Phương, Thùy Dương, Minh Phương
Read 167 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)