Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

25/08/2024

Mỹ trừng phạt công ty Trung Quốc làm ăn với Nga

RFI tiếng Việt

Bắc Kinh "phản đối mạnh mẽ" loạt trừng phạt mới của Mỹ nhắm vào công ty Trung Quốc làm ăn với Nga

Trọng Thành, RFI, 25/08/2024

Hôm 25/08/2024, Bộ Thương mại Trung Quốc chỉ trích Washington về loạt trừng phạt mới nhắm vào nhiều công ty Trung Quốc có quan hệ làm ăn với Nga, và đe dọa trả đũa Mỹ.

trungphat1

Các containeur hàng ở cảng Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 19/10/2021. Reuters – Aly Song

Theo AP, người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc đã bày tỏ "sự bất bình sâu sắc", và lên án "các lệnh trừng phạt đơn phương", "phá vỡ các quy tắc và trật tự thương mại toàn cầu, cũng như ảnh hưởng đến sự ổn định của các chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu". Trung Quốc "kêu gọi Hoa Kỳ ngay lập tức chấm dứt các hành vi sai trái và thực hiện các biện pháp cần thiết để kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc".

Tuyên bố của Trung Quốc được đưa ra sau khi Mỹ, hôm thứ Sáu 23/08 vừa qua, thông báo trừng phạt 400 thực thể và cá nhân tại Nga, Belarus, Trung Quốc và một số quốc gia khác, trong đó có khoảng 60 công ty công nghệ quân sự, mà "các sản phẩm và dịch vụ cho phép Nga duy trì các nỗ lực chiến tranh" tại Ukraine.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết lo ngại về "quy mô xuất khẩu hàng hóa lưỡng dụng", có thể dùng trong quân sự, từ Trung Quốc sang Nga. Loạt trừng phạt nói trên của Mỹ là hành động mới nhất trong hàng nghìn lệnh trừng phạt mà Hoa Kỳ đã áp dụng đối với các công ty Nga và các đối tác ở các nước khác, kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, tháng 02/2022.

Loạt trừng phạt mới được Mỹ tung ra ngay sau chuyến công du Nga của thủ tướng Trung Quốc Lý Cường (Li Qiang). Hôm 21/08 vừa qua, Bắc Kinh và Moskva đã ký kết một loạt các văn bản hợp tác, trong đó có vận tải hàng hóa xuyên biên giới. Trao đổi Trung Quốc và Nga đạt mức kỷ lục hơn 240 tỷ đô la hồi năm ngoái.

Theo giới quan sát, Trung Quốc cố gắng tỏ ra là một nước có lập trường "trung lập", có thể làm trung gian cho các đàm phán chấm dứt chiến tranh tại Ukraine, nhưng trên thực tế Bắc Kinh rất ít có các liên lạc cấp cao với Kiev trong lúc tăng cường quan hệ với Moskva về thương mại và an ninh. Bắc Kinh đang phải đối mặt với sự giám sát và áp lực ngày càng tăng từ phương Tây nhằm hạn chế xuất khẩu các mặt hàng lưỡng dụng như hàng không vũ trụ, thiết bị sản xuất và công nghệ sang Nga.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành
Read 165 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)