Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

27/08/2024

Tokyo lên án máy bay quân sự Trung Quốc xâm phạm không phận Nhật Bản

RFI tiếng Việt

Tokyo hôm nay 27/08/2024 tố cáo một máy bay quân sự của Trung Quốc đã xâm nhập không phận Nhật Bản. Tokyo lên án " một vụ vi phạm nghiêm trọng" chủ quyền quốc gia.

dotham0

Một máy bay "trinh sát loại Y-9" của quân đội Trung Quốc đã bay vào không phận của Nhật vào hôm 26/08 trong vòng 2 phút, trên vùng trời các đảo Danjo, thuộc tỉnh Nagasaki, ở biển Hoa Đông.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết một máy bay "trinh sát loại Y-9" của quân đội Trung Quốc đã bay vào không phận của Nhật vào hôm thứ Hai 26/08 lúc 11g29, giờ địa phương (02g29 giờ quốc tế) trong vòng 2 phút, trên vùng trời các đảo Danjo, thuộc tỉnh Nagasaki, ở biển Hoa Đông.

Theo AFP, phát ngôn viên chính phủ Nhật Yoshimasa Hayashi, hôm nay 27/08 nhấn mạnh : " Việc một máy bay quân sự Trung Quốc vi phạm không phận của chúng tôi không chỉ là sự vi phạm nghiêm trọng chủ quyền quốc gia, mà còn là một mối đe dọa đối với an ninh của chúng tôi, và điều này là hoàn toàn không thể chấp nhận được". Trong cuộc họp báo thường nhật, phát ngôn viên chính phủ Hayashi cũng nói thêm đây là lần đầu tiên Tokyo xác nhận và thông báo một vụ xâm nhập của một máy bay quân sự Trung Quốc vào không phận Nhật kể từ khi Tokyo triển khai các biện pháp đối phó với những hành vi xâm nhập kiểu như vậy.

Cho dù Tokyo chưa nắm được cụ thể mục đích hành động của máy bay quân sự Trung Quốc, nhưng phát ngôn viên của chính phủ Nhật lưu ý là " các hoạt động quân sự gần đây của Trung Quốc gần Nhật Bản có xu hướng mở rộng và ngày càng mạnh hơn" và khẳng định, Tokyo sẽ " tiếp tục giám sát chặt chẽ các hoạt động quân sự của Trung Quốc" và sẽ thực hiện mọi biện pháp cảnh giác cao độ.

Ngay từ hôm qua 26/08, vụ trưởng Ngoại Giao Nhật Bản, Masataka Okano, đã triệu đại sứ lâm thời Trung Quốc đến để bày tỏ sự " phản đối cứng rắn" của Tokyo, kêu gọi Bắc Kinh có các biện pháp để tránh việc tương tự lặp lại.

Phản ứng của Bắc Kinh

Vài giờ sau phản ứng của Tokyo, phát ngôn viên Bộ Ngoại giaoTrung Quốc Lâm Kiếm (Lin Jian), thông báo Bắc Kinh đang cho tìm hiểu và " xác minh" vụ việc và nhấn mạnh là Trung Quốc " không hề có ý định xâm nhập không phận của bất kỳ quốc gia nào". Vẫn theo ông Lâm Kiếm, Bắc Kinh và Tokyo vẫn duy trì thông tin qua các kênh liên lạc đã có sẵn.

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thùy Dương
Read 95 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)