Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

21/08/2017

Mỹ - Hàn tập trận trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên

RFI tiếng Việt

Hoa Kỳ và Hàn Quốc bắt đầu tập trận chung từ ngày 21/08 trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vì chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Chế độ Kim Jong-un luôn coi đợt tập trận thường niên này là hành vi khiêu khích và xâm lược, đồng thời đe dọa phản ứng mạnh mẽ.

myhan1

Một máy bay trinh sát Mỹ Lockheed U-2, biệt danh "Dragon Lady", cất cánh từ căn cứ không quân Osan ở Pyeongtaek, Hàn Quốc, tham gia cuộc tập trận, 21/08/2018. Lee Sang-hak/Yonhap via REUTERS

Hàng chục ngàn quân nhân Mỹ và Hàn Quốc tham gia cuộc tập trận mang tên Ulchi Freedom Guardian (UFG), dự kiến kéo dài hai tuần, và phần lớn dựa trên các tình huống giả định lập trên máy tính.

Theo AFP, cả Mỹ và Hàn Quốc đều cho rằng đợt tập trận chung này chỉ mang ý nghĩa phòng vệ. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cảnh báo Bình Nhưỡng không nên lợi dụng cơ hội này để "có những hành động gây hấn khiến tình hình thêm căng thẳng". Ông cũng nhấn mạnh : "Bắc Triều Tiên phải hiểu là những hành động khiêu khích lặp đi lặp lại của miền Bắc buộc Hàn Quốc và Hoa Kỳ phải tập trận chung, và điều này càng kéo dài thêm chiếc vòng luẩn quẩn".

Cuộc tập trận thường niên năm 2017 diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang và khẩu chiến giữa Washington và Bình Nhưỡng. Ngày 20/08, Bắc Triều Tiên lên án Hoa Kỳ "đổ thêm dầu vào lửa", đồng thời cảnh báo về một "thời kỳ chiến tranh hạt nhân vượt tầm kiểm soát".

Tuy nhiên, trả lời RFI ngày 21/08, bà Juliette Morillot, chuyên gia Pháp về bán đảo Triều Tiên, cho rằng Bắc Triều Tiên không có ý định tấn công Mỹ :

 "Tôi nghĩ là Bắc Triều Tiên, trong thâm tâm, không có ý định tấn công Hoa Kỳ và dù có những lời lẽ rất gay gắt, nhưng sẽ làm mọi việc để làm dịu tình hình. Tôi nghĩ là Bình Nhưỡng sẽ không lặp lại ý định bắn tên lửa về phía đảo Guam.

Ngược lại, Bắc Triều Tiên hoàn toàn có thể thực hiện những vụ thử tên lửa đạn đạo khác, thậm chí có thể là một tên lửa loại SBLM từ một tầu ngầm. Đối với chế độ Kim Jong-un, đây là cách để thể hiện rõ cho Hoa Kỳ biết Bình Nhưỡng sẽ không để bị tấn công.

Trong cuộc tập trận thường niên lần này, có khoảng 50.000 quân nhân Hàn Quốc và 17.500 quân nhân Mỹ tham gia. Tôi muốn nhấn mạnh rằng con số 17.500 lần này đã giảm nhiều so với 25.000 lính Mỹ tham gia vào năm 2016. Người ta có thể coi đây là một cử chỉ từ phía Seoul".

Thu Hằng

Quay lại trang chủ
Read 626 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)