Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

26/08/2017

Biển Đông : Chuyện gì đang xảy ra trong Hải quân Hoa Kỳ ?

Tổng hợp

Hải quân Mỹ là nạn nhân các vụ tấn công tin học ? (RFI, 23/08/2017)

Trong thời gian gần đây, tại Châu Á, các chiến hạm Mỹ liên tiếp bị tai nạn, trong đó có vụ mới xảy ra tại eo biển Singapore. Tình hình này khiến Hải quân Mỹ đang tự hỏi phải chăng họ đang là nạn nhân của các vụ tấn công tin học.

navy1

Tàu khu trục USS John S. McCain, sau tai nạn đụng tàu chở dầu trong vùng biển Singapore Ảnh ngày 21/08/2017. REUTERS/Ahmad Masood

Một số chuyên gia vẫn nghĩ rằng không thể có chuyện những kẻ xấu gây ra những vụ tai nạn như vậy, bởi lẻ các hệ thống an ninh của Mỹ rất chặt chẽ và phải huy động rất nhiều phương tiện để điều khiển cho hai chiếc tàu đụng nhau. Nhưng đối với các chuyên gia khác, các vụ tai nạn xảy ra liên tiếp không thể là do sai sót của con người hoặc là một sự trùng hợp.

Tuy nhấn mạnh là không muốn suy đoán kết quả điều tra, nhưng tư lệnh đặc trách các chiến dịch của Hải quân Mỹ, đô đốc John Richardson, đã không loại trừ một tác nhân bên ngoài hay một cuộc tấn công tin học đã gây ra vụ đụng tàu giữa khu trục hạm USS John S. McCain với một tàu chở dầu ở eo biển Singapore sáng sớm ngày 21/08/2017.

Đây là vụ đụng tàu thứ hai gây chết người của một chiến hạm Mỹ ở vùng Thái Bình Dương chỉ trong vòng hai tháng và là vụ tai nạn thứ tư kể từ đầu năm đến nay. Ngoài vụ chiếc khu trục hạm USS Fitzgerald đụng một tàu chở hàng ngoài khơi Nhật Bản ngày 17/06, còn có hai vụ khác xảy ra trong năm nay ở vùng Thái Bình Dương mà ít ai biết. Vào tháng Giêng, chiến hạm USS Antietam đã bị đắm gần căn cứ của chiếc tàu này ở Nhật và vào tháng 5, chiếc USS Lake Champlain đã đụng vào một tàu đánh cá của Hàn Quốc, nhưng không có ai bị thương hay chết.

Đô đốc Scott Swift, tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, cũng không loại trừ khả năng có hành động phá hoại trong vụ tai nạn ở eo biển Singapore.

Các nhà phân tích thì hiện vẫn không đồng nhất ý kiến trên vấn đề này. Một số chuyên gia cho rằng tai nạn xảy ra là do các thủy thủ đoàn bị quá tải vì phải thực hiện quá nhiều nhiệm vụ trong vùng Châu Á. Họ cũng lưu ý là lái tàu tại vùng này không phải là đơn giản do có quá nhiều tàu bè qua lại.

Nhưng các chuyên gia khác, như ông Itar Glick, giám đốc công ty Votiro, chuyên về an ninh mạng, thì cho rằng rất có thể hệ thống định vị GPS của các chiến hạm Mỹ đã bị gây rối loạn, dẫn đến việc tính toán sai lầm các vị trí. Ông khẳng định với hãng tin AFP : "Tôi tin rằng những tin tặc đó được sự hỗ trợ của một quốc gia, họ có đủ nguồn lực để tiến hành các vụ tấn công tin học". Theo ông Itar Glick, đứng đằng sau các vụ tấn công tin học này rất có thể là Trung Quốc và Bắc Triều Tiên.

Bình Nhưỡng từng bị nghi tiến hành các vụ tấn công tin học quy mô trong thời gian gần đây. Hoa Kỳ cũng đã nhiều lần cáo buộc Bắc Kinh tấn công tin học vào các công ty Mỹ, đặc biệt nhằm mục đích gián điệp công nghiệp.

Về phần mình, ông Jeffrey Stutzman, thuộc công ty an ninh mạng Wapack Lads, cũng nói với AFP rằng "hoàn toàn có thể " là vụ đụng tàu mới nhất chính là do chiến hạm Mỹ bị tấn công tin học.

Nhưng những chuyên gia khác như ông Zachary Fryer-Biggs, một nhà tư vấn, thì cho rằng, cho dù hệ thống GPS có gặp trục trặc, trên tàu vẫn còn có những công cụ khác để thay thế trong việc điều khiển con tàu. Vụ đụng tàu chỉ có thể xảy ra khi nhiều công cụ bị hỏng hóc cùng một lúc. Còn theo lời ông Daniel Goetz, thuộc công ty Mỹ Lantium, rất khó mà gây ra một vụ đụng tàu, vì phải biết rất chính xác vị trí và vận tốc của hai chiếc tàu có liên quan. Mặt khác, ông nhấn mạnh rằng quân đội Mỹ sử dụng một hệ thống GPS rất an toàn, được mã hóa rất chặt chẽ, hầu như không ai có thể cướp quyền điều khiển con tàu.

Thanh Phương

**************************

Trung Quốc bị nghi đứng sau tai nạn tàu chiến Mỹ ở Singapore (RFI, 25/08/2017)

Vụ chiến hạm Hoa Kỳ USS John S. McCain bị đâm thủng ngay tại vùng biển ngoài khơi Singapore, hôm thứ Hai 21/08/2017, gây chấn động. Đây là vụ tai nạn lớn thứ tư của tàu chiến Mỹ từ đầu năm đến nay. Nhiều người nghi ngờ năng lực của Hải quân Mỹ, tuy nhiên vai trò của Bắc Kinh trong vụ việc này cũng là câu hỏi được đặt ra. Báo Úc The Australian hôm 25/08 có bài : "Trung Quốc bị nghi đằng sau vụ tai nạn tàu chiến Mỹ".

navy2

Đô đốc Scott Swift, tư lệnh Hạm Đội Thái Bình Dương, trả lời báo giới về vụ tai nạn tàu USS John S. McCain, căn cứ Hải quân Mỹ ở Changi, Singapore, ngày 22/08/2017. REUTERS/Calvin Wong

Báo Úc dẫn lời một cựu sĩ quan Hải quân Hoàng Gia Anh, xin ẩn danh, ghi nhận một hiện tượng mà ít người để ý, đó là hoạt động của một tàu chở dầu Trung Quốc, mang tên Guang Zhou Wan, vào thời điểm xảy ra vụ đâm tàu. Các hình ảnh về giao thông hàng hải được ghi lại vào thời điểm đó, cho thấy tàu chở dầu Trung Quốc đã có những chuyển động đáng ngờ, trước khi tai nạn xảy ra.

Một video được Vessel Finder - một trang mạng chuyên theo dõi giao thông hàng hải - cung cấp, cho thấy tàu Trung Quốc đổi hướng bất ngờ, ngay trước khi tàu chở dầu Liberia (thuộc sở hữu của một công ty Hy Lạp, đã đâm vào tàu Mỹ) đột ngột quay ngoắt 90 độ, đâm thẳng vào tàu Mỹ. Việc tàu Liberia đổi hướng 90 độ có thể được giải thích theo ít nhất là hai cách, theo viên sĩ quan. Có thể chiếc tàu này đã đổi hướng vì "hoảng hốt" khi thấy tàu chiến Mỹ di chuyển từ hướng đối diện, nhưng cũng có thể chính con tàu này đã chủ động đâm thẳng vào sườn chiếc tàu Mỹ.

Nhận xét về đoạn video này, cựu chỉ huy Hải quân Anh lưu ý : "Nếu bạn quan sát chuyển động của tàu Trung Quốc từ đầu, bạn có thể thấy tàu Trung Quốc bám sát đúng theo lộ trình của chiếc Alnic MC. Rồi, ngay trước khi chiếc tàu này quay đầu, tàu Trung Quốc đã chuyển hướng về phía phải… đúng vào lúc vụ va chạm xảy ra".

Viên cựu sĩ quan Hải quân cho rằng có thể "lộ trình" của hai tàu Mỹ và tàu Liberia đã bị đánh cắp, và tàu Trung Quốc "có thể đã" đóng một vai trò trong vụ đụng tàu nói trên. Hiện tại còn thiếu thông tin để đưa ra kết luận, đặc biệt là khi mà trong đoạn video nói trên không có lộ trình chính xác của tàu chiến Mỹ, do Vessel Finder chỉ là một trang mạng theo dõi hàng hải thương mại dân sự.

Trong khi đó, một cựu sĩ quan khác có một quan điểm khác, ông cho rằng tai nạn xảy ra là do tàu Mỹ đã có một động thái bất thường gây rối loạn giao thông vào thời điểm này.

Vẫn theo báo Úc, hiện tại Hải quân Mỹ không loại trừ các nguyên nhân do phá hoại, bao gồm cả tấn công tin học, tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, chưa có bằng chứng rõ ràng nào để chứng minh cho giả thuyết về một âm mưu tấn công táo tợn như trên.

Vụ đụng tàu ở vùng biển Singapore là vụ đụng tàu thứ hai gây chết người, và ít nhất là tai nạn thứ tư của Hải quân Mỹ từ đầu năm đến nay. Dù nguyên nhân gì đi chăng nữa, tai nạn nói trên làm gia tăng nghi ngờ vào năng lực của Hải quân Mỹ, đúng vào lúc Hoa Kỳ đang phải tăng cường lực lượng tại khu vực Đông Bắc Á để sẵn sàng đối phó với đe dọa Bắc Triều Tiên, và liên tục thực hiện nhiều chuyến tuần tiễu bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông, để ngăn chặn tham vọng bành trướng của Trung Quốc.

Cơ hội "tuyệt vời" cho tuyên truyền Trung Quốc

Một loạt các vụ tai nạn tàu chiến Mỹ được báo chí Nhà nước Trung Quốc đăng tải rộng rãi, và được đưa ra như các bằng chứng cho thấy "sự hung hăng" và "những khuyết tật" của Hải quân Mỹ. Trả lời AFP, ông James Char, một chuyên gia về an ninh khu vực, tại Đại học Nanyang, Singapore, nhận xét là : "Đứng từ quan điểm của Trung Quốc, đây là cơ hội tuyệt vời để tuyên truyền". Vụ đâm tàu vừa xảy ra càng khiến quan điểm chống Mỹ của Trung Quốc có thêm trọng lượng, Bắc Kinh hy vọng thuyết phục được các nước Châu Á là "đừng nên tin cậy vào Mỹ" để bảo đảm an ninh cho mình.

Theo Hoàn Cầu Thời Báo, các sự việc này cho thấy khả năng chiến đấu và chất lượng chỉ huy của Mỹ đã "suy yếu đồng loạt". Tờ báo có tiếng thân cận với ban lãnh đạo Đảng Cộng Sản Trung Quốc bảo đảm là công chúng tại Trung Quốc hoan nghênh các vụ này, bởi họ "tức giận" trước các hoạt động quân sự của Mỹ trong vùng.

Một chuyên gia Nhật về chính trị quốc tế, tại Đại học Takushoko, cũng thừa nhận là các vụ đụng tàu không để lại những hệ quả cụ thể đáng kể về mặt quân sự, "các tổn thất về tâm lý", về niềm tin là lớn. Điều này lại càng trở nên nghiêm trọng hơn trong bối cảnh Tokyo và Seoul lo ngại về các bảo đảm quân sự từ phía đồng minh Hoa Kỳ.

Hạm đội 7 : Thiệt hại nặng đối với hệ thống phòng thủ tên lửa

Về phần mình, giới quân sự Mỹ ắt hẳn đang xem xét kỹ lưỡng về những nguyên nhân và hệ quả của các tai nạn vừa qua, đặc biệt là vụ tàu USS John S. McCain bị đâm.

Taskandpurpose.com, một trang mạng của các cựu binh Mỹ, nhận xét : "Bi kịch USS McCain để lại một hệ quả khủng khiếp đối với hệ thống phòng vệ tên lửa Mỹ".

Hai tàu USS John S. McCain và USS Fitzgerald, gặp nạn ở biển Nhật Bản hồi giữa tháng 6/2017, do đụng phải một tàu hàng Philippines nằm trong số tám khu trục hạm lớp Arleigh Burke, tức thế hệ tàu chiến hiện đại nhất của Mỹ, mà Hạm Đội 7 của Hoa Kỳ phụ trách khu vực Thái Bình Dương được trang bị. Các tàu chiến lớp này sở hữu hệ thống tên lửa đạn đạo phòng vệ Aegis, có khả năng đánh chặn các tên lửa tầm trung, loại hỏa tiễn mà Bắc Triều Tiên đang dùng để đe dọa các căn cứ của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Việc hai khu trục hạm nói trên phải tạm thời ngừng hoạt động rõ ràng làm suy yếu rõ rệt khả năng tác chiến của Hạm Đội 7, đặc biệt trong lĩnh vực lá chắn tên lửa.

Nguyên nhân sâu xa : Huấn luyện không đủ ?

Military.com, một trang mạng chuyên về quân sự, của các quân nhân Mỹ tại chức cũng như về hưu, thì truy tìm các nguyên nhân căn bản dẫn đến một loạt tai nạn tàu chiến Mỹ ở Thái Bình Dương những tháng gần đây.

Nguyên nhân đầu tiên được các chuyên gia nêu ra là Hải quân Mỹ đứng trước quá nhiều nhiệm vụ phải đáp ứng. 276 tàu chiến phải thực hiện tổng cộng 355 nhiệm vụ trên toàn cầu. Số lượng tàu hạn chế đồng nghĩa là ít thời gian cho việc nghỉ ngơi, cũng như tập huấn. Thủy thủ đoàn thường xuyên phải làm việc với nhịp độ căng thẳng.

Tuy nhiên, tình hình đặc biệt nghiêm trọng tại các vùng biển Thái Bình Dương, nơi Hải quân Mỹ đang phải đối phó một loạt thách thức khẩn cấp. Một báo cáo hồi 2015 của Cơ Quan Kiểm Toán Chính Phủ Mỹ (Government Accountability Office/GAO), cho biết cụ thể là tàu chiến Mỹ - đồn trú tại Nhật Bản – dành đến 67% thời gian hoạt động cho các chiến dịch, phần còn lại cho các hoạt động bảo dưỡng, mà hoàn toàn không có thời gian cho các hoạt động tập huấn. Trong lúc các tàu đồn trú tại Mỹ giành đến 60% thời gian cho các hoạt động bảo dưỡng và huấn luyện.

Thiếu huấn luyện hiển nhiên sẽ ảnh hưởng đến việc xử trí hiệu quả trước các tình huống trên thực địa, đặc biệt trong bối cảnh có đến 100 trên tổng số 300 thủy thủ của mỗi chiến hạm là người mới, theo quy chế luân chuyển thường niên của Hải quân Mỹ.

Trả lời Military.com về tai nạn đầu tuần tại Singapore, ông Jerry Hendrix, một thuyền trưởng hồi hưu và chuyên gia thuộc một trung tâm nghiên cứu về an ninh (Center for a New Americain Security), nhấn mạnh đến tính chất phức tạp của vùng eo biển Singapore, tuyến đường hàng hải được coi là tấp nập nhất thế giới, đồng thời nêu thêm một lý do quan trọng khác. Đó là chỉ huy hạm đội Mỹ, ông Joseph Aucoin, người vừa bị cách chức, xuất thân là phi công của Hải quân, chứ không phải là sĩ quan tác chiến trên tàu, điều chắc chắn làm hạn chế khả năng xử lý các tình huống phức tạp.

Trọng Thành

*******************

Mỹ : Tai nạn hàng hải không ảnh hưởng đến tuần tra Biển Đông (VOA, 26/08/2017)

Các tai nạn hàng hi ca Hải quân M ti vùng Châu Á Thái Bình Dương gn đây không làm gián đon nhng hot đng "t do hàng hi" ti Bin Đông đang tranh chp, Tư lnh không quân M ti Thái Bình Dương ngày 25/6 tuyên b.

navy3

Vết thng bên hông khu trc hm USS John S. McCain khi tàu này đu ti căn c Hải quân Changi của Singapore ngày 22/8/2017.

Chiến hm USS John S. McCain đng một thương thuyn gn Singapore trong tun này. Đây là tai nn th tư ca hm đi Thái Bình Dương Hoa Kỳ trong năm khiến Hải quân M phi m mt cuc điu tra sâu rng và ra kế hoch tm thi ngưng các cuc tun tra đ chú trng đến vn đ an toàn.

Trước đây trong tháng, khu trục hm có phi đn điu khin này tng di chuyn trong phm vi 12 hi lý ca mt đo nhân to do Trung Quc xây dng ti Bin Đông trong chuyến hi hành ‘t do hàng hi’ mi nht đ chng li điu mà Hoa Kỳ xem là n lc ca Trung Quốc kiểm soát Bin Đông.

Đại tướng Terrence J. O’Shaughnessy, đang thăm Malaysia và nhng quc gia khác trong vùng trong tun này phát biu v va chm ca chiến hm USS John S. McCain không làm lu m kh năng phòng v Hoa Kỳ mang đến vùng này.

"Không có thụt lùi trong những hot đng ca Hải quân M tiếp sau nhng tai nn này", Tướng Terrence J. O’Shaughnessy nói trong mt cuc hp báo ti Kuala Lumpur.

"Chúng tôi kiên quyết s hot đng trên không và trên bin đến bt c nơi nào lut quc tế cho phép".

Trung Quốc bt bình vi nhng hot đng t do hành hi ca M gn nhng đo do Trung Quc kim soát, nơi Trung Quc đã ly đt ln bin, xây nhng căn c không quân và tăng cường s hin din quân s.

Căng thẳng gia tăng ti Châu Á Thái Bình Dương trong tháng này khi Bắc Triu Tiên da phóng phi đn đn đo v phía đo Guam, lãnh th ca M ti Thái Bình Dương.

Tướng O’Shaughnessy nói Hoa Kỳ xem nhng đe da này "rt nghiêm trng".

"Đây là một thi đim nghiêm trng trong mi quan h vi Bc Triu Tiên…Chúng tôi sẵn sàng đáp ng kp thi", ông nói.

Hoa Kỳ đã cho hai máy bay ném bom siêu thanh B-1B bay trên vùng trời bán đo Triu Tiên trước đây trong tháng đ biu dương lc lượng. Máy bay ct cánh t căn c không quân ca M trên đo Guam vi s tham gia ca các máy bay Nhật Bn và Hàn Quc trong cuc tp trn này.

*********************

Mỹ vẫn 'tự do đi lại' ở Biển Đông sau các vụ đâm tàu (BBC, 25/08/2017)

Hoa Kỳ nói các vụ đâm va trên biển của tàu chiến Mỹ trong thời gian vừa qua sẽ không làm gián đoạn chiến dịch "tự do đi lại" ở vùng Biển Đông có tranh chấp, hãng tin Reuters tường thuật.

navy4

Hải quân Malaysia đưa ảnh trên Twitter cho thấy dường như tàu USS McCain bị thủng một lỗ lớn bên sườn.

Tuyên bố do Tư lệnh Không quân, Tướng Terrence J. O'Shaughnessy phụ trách khu vực Thái Bình Dương của quân đội Mỹ đưa ra hôm thứ Sáu.

Mới đây nhất, khu trục hạm USS John S McCain đụng độ một tàu hàng ở vùng biển gần Singapore trong tuần rồi, là vụ tai nạn nghiêm trọng thứ tư của hạm đội Thái Bình Dương trong năm nay.

Vụ việc khiến Hải quân Mỹ mở cuộc điều tra đối với toàn hạm đội và có kế hoạch tạm ngưng tất cả các chiến dịch của Hải quân Mỹ trên toàn cầu để kiểm tra an toàn.

USS John McCain cũng chính là chiếc chiến thuyền hồi đầu tháng đã tiến vào bên trong phạm vi cách Mischief Reef (Việt Nam gọi là Đá Vành Khăn) 12 hải lí, nơi Trung Quốc đã bồi đắp đảo nhân tạo trên Biển Đông.

Hoạt động của tàu khu trục USS John McCain là động thái mới nhất trong điều mà Washington coi là nhằm đáp lại nỗ lực của Bắc Kinh, theo đó muốn hạn chế tự do hàng hải trong vùng biển chiến lược.

navy5

Hồi đầu tháng, tàu USS John McCain đã tiến sát phạm vi cách Đá Vành Khăn chưa tới 12 dặm

Tướng Terrence J. O'Shaughnessy, hiện đang tới thăm Malaysia và một số nước khác trong vùng, nói rằng vụ va chạm của tàu USS John McCain không làm ảnh hưởng tới năng lực quốc phòng Mỹ triển khai tại khu vực.

Trung Quốc đã rất khó chịu với các hoạt động của tàu chiến Mỹ gần các đảo do Bắc Kinh kiểm soát.

Việc tàu USS John S. McCain áp sát Bãi Vành Khăn hồi đầu tháng là 'hoạt động tự do hàng hải' thứ ba mà Mỹ thực hiện tại Biển Đông kể từ khi ông Trump lên nắm quyền, và cũng là lần thứ hai phía Mỹ vào sát địa điểm này.

Hồi tháng Bảy, một tàu chiến của Hoa Kỳ đã áp sát đảo Tri Tôn thuộc Quần đảo Hoàng Sa, nơi Trung Quốc hiện đang nắm quyền kiểm soát, nhưng cả Đài Loan và Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền.

Trước đó, hồi tháng Năm, tàu USS Dewey đi vào khu vực cũng cách Đá Vành Khăn chưa tới 12 hải lý.

Quay lại trang chủ
Read 666 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)