Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

28/08/2017

Bắc Kinh chọn người đã từng đánh Việt Nam làm Tổng tư lệnh quân đội

VOA tiếng Việt

Thấy gì từ vụ thăng chức ‘anh hùng chiến tranh Việt – Trung’ ? (VOA, 28/08/2017)

Các chuyên gia quân sự nhn đnh vic tướng Lý Tác Thành được thăng chc tng tham mưu trưởng cho thy quyết tâm ca Bc Kinh ci cách năng lực tác chiến cho quân đi Trung Quc, theo báo ca quc gia đông dân nht thế gii.

lytacthanh1

Ông Lý Tác Thành.

Tuyên bố ca B Quc phòng Trung Quc xác nhn chc v mi ca Tướng Lý Tác Thành, người tng chiến đu trong chiến tranh biên gii Vit – Trung, là Tng tham mưu trưởng B Tng tham mưu liên hp Quân y Trung ương Trung Quc, thay cho ông Phòng Phong Huy.

Ông Li Jie, một chuyên gia quân s Bc Kinh nói vi t Hoàn cu Thi báo hôm 28/8 rng vic thăng chc cho ông Lý cho thy rng "Ch tch Tp Cn Bình tin tưởng và quyết tâm giao trng trách cho mt v tướng tr, giàu kinh nghim chiến đu lãnh đo quân đi".

Ông Lý, năm nay 63 tuổi, ch huy trưởng mt đi đi Trung Quc trong cuc chiến Trung – Vit năm 1979. Ông b thương trong cuc chiến và sau đó được Quân y Trung ương phong "anh hùng".

VT News của Vit Nam trích đăng báo chí Trung Quc nói rng ông Lý Tác Thành tr thành mt "hin tượng", và đu thp niên 1980 ông đi tuyên truyn khp Trung Quc đ k li trn đánh trong cuc chiến tranh 1979. Năm 1982, ông Lý được bu vào đoàn ch tch của Đi hi đi biu toàn quc Đng Cng sn Trung Quc ln th 12 khi ông 29 tui. Và đến năm 2015, ông lên chc thượng tướng và được phong làm Tư lnh lc quân Trung Quc.

Chuyên gia Li Jie nhận đnh tiếp rng "mt s quan chc trong quân đi có nhng thành tích và kinh nghiệm như ông Lý theo trông đi s được b nhim vào nhng chc v trng yếu".

"Quân đội đã có nhng thay đi ln v trang thiết b, vũ khí và hun luyn trong tiến trình ci cách. Thay đi nhân s cùng vi vic ci tiến vũ khí và kh năng tác chiến ca quân đi s bo đm rng các lc lượng quân s ca chúng ta có đ kh năng bo v biên cương và tn công không khoan nhượng mt khi xy ra chiến tranh", theo nhn xét ca Đ đc hi hưu Xu Guangyu, hin là mt c vn cp cao ca Hip hi gii tr quân b và kim soát vũ khí ca Trung Quc.

Trung Quốc đã n lc rt nhiu trong vic ci tiến cht lượng hơn là s lượng vũ khí. Ông Xu nhn đnh rng cũng tương t như vy, quân đi cn phi có mt lãnh đo có đ năng lc.

Ông Xu nhấn mnh rng hun luyn quân đi là vic làm quan trng và cn thiết đ tăng cường kh năng tác chiếc ca lc quân. Ông nói : "Quân đi Trung Quc cn phi thường xuyên thao dượt tác chiến bng súng đn tht, và cn phi tích cc tham gia các s mng gìn gi hòa bình. Zhutihe, căn cứ quân s ln nht ca Trung Quc đt trong Khu T tr Ni Mông s gi mt vai trò ln hơn trong công cuc rèn luyn cho quân đi".

Chủ tch Nước Tp Cn Bình, cũng là Tổng bí thư Ðng Cng sn Trung Quc và là Ch tch Quân y Trung ương, trong cuộc duyt binh hi tháng 7 đã ra lnh cho Quân đi Gii phóng Nhân dân Trung Quc phi nêu cao tính hiu qu trong tác chiến, hin đi hóa quc phòng và các lc lượng vũ trang.

*********************

Trung Quốc : Tướng ‘khắc tinh’ của Việt Nam thăng chức (VOA, 27/08/2017)

Ông Lý Tác Thành, người từng chiến đấu trong Chiến tranh Biên giới Việt – Trung năm 1979, mới được thăng chức làm Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc.

lytacthanh2

Ảnh chụp từ Xinhuanet cho thấy Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bổ nhiệm Tướng Lý Tác Thành làm tư lệnh Quân chủng Lục quân, ở Bắc Kinh, 31/12/2015.

Reuters dẫn một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng tướng Lý, 63 tuổi, lên thay thế ông Phòng Phong Huy.

Bộ này không trực tiếp thông báo về việc thăng chức của ông Lý, mà chỉ đề cập tới chức vụ mới của vị tướng này trong cuộc gặp với một quan chức quốc phòng Pakistan ở Dushanbe, thủ đô của Tajikistan.

Không rõ chuyện gì đã xảy ra với ông Phòng, người sẽ 67 tuổi vào năm tới và nhiều khả năng sẽ nghỉ hưu.

Hồi năm 2015, ông Lý Tác Thành được bổ nhiệm làm tư lệnh Quân chủng Lục quân mới được thành lập của quân đội Trung Quốc.

Ông là một trong số 7 vị tướng lĩnh của quân đội Trung Quốc có kinh nghiệm trận mạc. Theo Reuters, hiện chưa rõ ông Lý có tiếp tục làm tư lệnh hay không.

lytacthanh3

Người Việt ở Hà Nội tưởng niệm chiến tranh biên giới 1979 năm 2016.

Ông gia nhập quân ngũ năm 1970, và tin nói ông từng bị thương trong chiến tranh biên giới Việt – Trung, nhưng từ chối "ngưng chiến đấu".

Ngoài khía cạnh quân sự, các nhà quan sát cho rằng việc bổ nhiệm này giúp Chủ tịch Tập Cận Bình đạt được một số mục tiêu chính trị.

Việc thăng chức cho ông Lý được đánh giá là một phần của việc cải tổ nhân sự lớn tiến tới Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc vào cuối năm nay.

Hồi năm 2015, Tướng Lý là một trong 4 sĩ quan "chống Việt Nam" được Chủ tịch Tập thăng cấp thượng tướng.

Nhận định về diễn biến này, nhà nghiên cứu về quan hệ Việt - Trung Dương Danh Dy, cựu quan chức ngoại giao, nói với VOA Việt Ngữ rằng điều đó cho thấy Trung Quốc "coi trọng chuyện chiến đấu với Việt Nam sắp tới". Ông Dy cảnh báo Việt Nam nên "chú ý" tới điều này.

Quay lại trang chủ
Read 613 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)