Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

09/09/2017

Con trai Duterte bác cáo buộc giúp buôn ma túy

BBC tiếng Việt

Một trong những người con của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã phủ nhận dính líu đến đường dây buôn lậu ma túy.

phi1

Paolo Duterte, con trai cả của Tổng thống Duterte, bị cáo buộc giúp đỡ buôn lậu một số lượng lớn ma túy từ Trung Quốc sang Philippines

Paolo Duterte trình bày trước cuộc điều trần của thượng viện rằng cáo buộc ông đã giúp buôn ma túy từ Trung Quốc sang Philippines là "vô căn cứ".

Con rể của Tổng thống cũng phủ nhận sự liên quan, và nói các cáo buộc là "tin đồn thất thiệt".

Tổng thống Duterte đã khởi động một chiến dịch bạo lực chống tội phạm ma túy ngay sau khi ông lên nắm quyền vào năm ngoái.

Chiến dịch chống ma túy của ông đã khiến hàng ngàn người thiệt mạng.

Ông cũng đã hứa sẽ từ chức nếu có bất kỳ thành viên nào trong gia đình ông dính líu đến các đường dây buôn ma túy.

Paolo Duterte và Manases Carpio đang phải đối mặt với cáo buộc rằng cả hai đã giúp vận chuyển hóa chất methamphetamine có giá trị 125,4 triệu đôla vào Philippines từ Trung Quốc.

Các cáo buộc xoanh quanh lời khai của một quan chức hải quan nói rằng ông nghe thấy tên của họ được đề cập trong một vụ buôn lậu. Ông này đã công bố một văn bản nói họ không liên quan.

Một thượng nghị sĩ phe đối lập, vốn là một nhà chỉ trích chính phủ gay gắt, cho biết Paolo Duterte có một hình xăm trên lưng, chứng minh rằng ông là thành viên của một băng đảng ma túy.

Paolo Duterte, phó thị trưởng của thành phố Davao, nói rằng ông không thể "trả lời các cáo buộc dựa trên tin đồn" và từ chối mô tả hình xăm của mình.

Ông Carpio nói ông "không biết, không tham gia vào việc vận chuyển ma túy bất hợp pháp".

Các nhân viên cảnh sát cho biết có 3800 nghi phạm đã bị giết trong các chiến dịch chống ma túy kể từ khi ông Duterte nhậm chức. Có hàng ngàn vụ giết người bí ẩn được cho là do chiến dịch chống ma túy. Các nhóm nhân quyền đã lên tiếng lo ngại về các cuộc sát hại vô tội.

Tháng trước, thượng nghị sĩ Leila De Lima, một nhà chỉ trích chính phủ bị bắt giam vì những cáo buộc liên quan đến ma túy, một cáo buộc mà bà nói là có động cơ chính trị.

Bà cáo buộc ông Duterte đạo đức giả đối với con trai ông, nói rằng ông vui vẻ khi nhắm vào những người nghiện ma túy nghèo khó nhưng "ông im lặng trước việc hàng tấn thuốc bất hợp pháp tuồn qua hải quan là không thể chấp nhận được".

Phát ngôn viên của tổng thống nói rằng sự hiện diện của hai người con của ông tại cuộc điều trần thượng viện cho thấy họ "sẵn sàng đối mặt với cáo buộc nguy hiểm nhằm công kích danh tiếng của họ".

Quay lại trang chủ
Read 623 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)