Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

20/09/2017

Quan ngại về việc Trung Quốc điều tra giới luật sư nhân quyền

RFA tiếng Việt

Hàng ngàn nhà hoạt động nhân quyền Trung Quốc và các luật sư của họ bị bắt giữ, cầm tù kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình tiến hành chiến dịch cấm đoán từ năm 2015 cho đến nay.

tq0

Luật sư Giang Thiên Dũng (Jiang Tianyong) đang trả lời các phóng viên. Ảnh chụp tại Bắc Kinh, ngày 02/05/2012. AFP PHOTO/Mark RALSTON

Đó là thông tin được hãng tin Reuters loan tải vào ngày 20 tháng 9 dẫn lo ngại của tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch nói rằng Bắc Kinh đang tăng cường điều tra các hoạt động và những vấn đề tài chánh của các luật sư tham gia bảo vệ các thân chủ trong các vụ án dinh líu đến chính trị nhạy cảm.

Người phụ trách khu vực Trung Quốc của Human Rights Watch, có trụ sở tại Mỹ nói với Reuters rằng các luật sư nhân quyền ở Trung Quốc vốn đã thường xuyên bị cơ quan chức năng sách nhiễu, nay việc tăng cường điều tra như thế là một thông điệp đáng báo động.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc chưa trả lời về cáo buộc này.

Bà Vương Tùng Liên, một nhà nghiên cứu cho tổ chức Human Rights Watch ngụ ở Hồng Kong nói rằng việc tăng cường đàn áp như vậy có liên quan đến đại hội đảng toàn quốc lần thứ 19 của đảng cộng sản Trung Quốc, dự trù khai mạc vào ngày 18 tháng 10 tới đây. Lý do được đưa ra là những nhà lãnh đạo Trung Quốc muốn rằng trước những sự kiện quan trọng như thế, phải tăng cường tối đa an ninh trật tự.

Quay lại trang chủ
Read 620 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)