Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

22/09/2017

Ấn, Nhật hợp tác ở Biển Đông, giúp Việt Nam vũ khí chống lại Trung Quốc

VOA tiếng Việt

Quan ngại v s cn thiết phi kim hãm sc mnh áp đo ca Trung Quc trong khu vc, n Đ và Nht Bn có th m các cuc tun tra chung trên Bin Đông, hoc bán vũ khí cho các đi th ca Bc Kinh tiếp theo sau hai bui hp song phương cp cao trong tháng này.

annhat1

Binh sĩ hải quân ca Lc lượng T v Nht Bn (JMSDF) lên hàng không mu hm Izumo ch máy bay trc thăng, tham gia tp trn Bin Đông, gn Singapore, ngày 22/6/2017. Reuters/Nobuhiro Kubo.

Theo các chuyên gia, Ấn Đ và Nht Bn có th bán hoc cho không vũ khí cho các nước tranh giành ch quyn vi Bc Kinh như Vit Nam, đ các nước này có th xây dng mt lc lượng phòng th hùng mnh hơn chng li Bc Kinh. Nht Bn có th s dng lc lượng tun duyên hoc tàu hi quân đ tun tiu Bin Đông và qua đó, chng t rng Bin Đông vn m rng cho tàu bè quc tế qua li, bt chp tuyên b ca Trung Quc rng Bc Kinh s hu ti 90% din tích Bin Đông.

Các nhà phân tích nói Ấn Đ có th tiếp tc hp tác vi Vit Nam đ khai thác du ha và khí đt dưới bin.

Ông Gregory Poling, Giám đốc Sáng kiến Minh bch Hàng hi Châu Á (AMTI) thuc Trung tâm Nghiên cu Chiến lược và Quc tế th đô Washington (CSIS), nói :
"Dehli và Tokyo trong th
i gian qua đều tăng cường các n lc nhm xây dng kh năng quân s ca các nước trong khu vc. Nht Bn ch yếu tp trung vào vic cung cp tàu tun tiu và hun luyn các quc gia Đông Nam Á, trong khi n Đ bán vũ khí và hun luyn cho hi quân Vit Nam".

Hai cuộc hp cp cao trong mt tun

Thủ Tướng Nht Bn Shinzo Abe gp v tương nhim Narendra Modi n Đ trong hai ngày 13 và 14/9 đ tho lun vic "cng c hp tác an ninh hàng hi", theo mt thông báo ca Bộ Ngoại giao ti Tokyo.

Hôm thứ Hai, Ngoi Trưởng của hai nước đã gp Ngoi trưởng M Rex Tillerson ti tr s Liên Hip Quc đ bàn v quyn t do hàng hi và s cn thiết phi tuân th lut pháp quc tế, theo người phát ngôn ca Bộ Ngoại giao n Đ.

Giới phân tích tin rng ch đ ca các cuc đàm đo trong cả hai bui hp nhm vào Trung Quc, k c s bành trướng ca Bc Kinh t năm 2010 ti nay trong vùng bin tranh chp.

Cả n Đ ln Nht Bn đu không có tuyên b ch quyn trên Bin Đông, nhưng hai nước đã chng kiến vi thái đ lo ngi s tri dy của Trung Quc đ tr thành nn kinh tế ln nht và sc mnh quân s hùng hu nht ti Châu Á. Bt chp cuc hp vi ông Tillerson New York, chính ph M được cho là ch chú trng ti vic quân s hóa ca Triu Tiên.

Cấp vũ khí cho các nước tranh chp ch quyn Bin Đông vi Trung Quốc

Nhật Bn và n Đ có th bán thêm vũ khí cho 4 nước Đông Nam Á có vùng bin chng ln vi tuyên b ch quyn ca Trung Quc trong Bin Đông, theo các nhà phân tích.

Nhật Bn hi tháng Giêng năm nay ra du hiu cho thy nước này sn sàng tặng Vit Nam 6 tàu tun duyên đ giúp Hà ni tăng cường kh năng hàng hi.

Từ nhng năm đu ca thp niên 1970, Vit Nam đã 3 ln chm trán vi tàu Trung Quc. Hi tháng 8 năm ngoái, Nht Bn bt đu bán cho Philippines 10 tàu tun duyên qua mt thỏa thuận cho vay vi lãi xut ưu đãi.

n Đ đã tho lun vi Vit Nam v vic cung cp tên la hành trình siêu thanh BrahMos mà nước này cùng phát trin vi Nga, và nhiu tên la khác na, đã khiến cơ quan ngôn lun ca nhà nước Trung Quc t cáo n Đ là gây rối.

n Đ hi tháng 9/2016, đ ngh mt gói tín dng quc phòng mi tr giá 500 triu USD cho Vit Nam đ mua thiết b quc phòng, k c các tàu tun tiu.

Điều tàu đi tun trên các vùng bin tranh chp

Nhật Bn có th thách thc Trung Quc bng các cuc tun tiu "không m ĩ" trên Bin Đông, theo Tiến sĩ Lê Hng Hip thuc Vin Nghiên cu Đông Nam Á (ISEAS) Yusof Ishak Singapore

Vào tháng 5, Nhật Bn phái tàu chiến ch máy bay trc thăng Izumo ra Bin Đông, ghé thăm các bến cng Đông Nam Á trên đường ti d cuc tp trn chung vi Hoa Kỳ.

Tiến sĩ Lê Hng Hip nhn đnh :

"Điều mà h làm là điu mt chiếc tàu ti Vnh Aden, và trên đường tr v, h ‘kiu như’ tun tra Bin Đông, đng thi ghé thăm các bến cng Vit Nam,…Tuy nhiên h không c ý hoch định bt kỳ chương trình t do hàng hi nào trên Bin Đông vì lo ngi có th khiêu khích Trung Quc.

Tiến sĩ Hip nói thêm :

"Nhưng trong tương lai thì tôi không chc, bi vì rõ ràng là Nht Bn cũng chú ý quan tâm và tìm cách kim hãm các tham vng ca Trung Quc Bin Đông.

Các cuộc tun tra s cho thy rng bin, vi ngun thy sn vô cùng phong phú, vn m cho các nước khác bất chp Bc Kinh tuyên b ch quyn ca tuyến hàng hi nm b bin phía nam Trung Quc.

Trung Quốc đã cng c quyn kim soát và gây gin d cho các nước khác có tuyên b ch quyn chng chéo trên vùng bin tranh chp, khi nước này lp đt xây các đo nhân tạo có kh năng đón nhn máy bay chiến đu và có trang b các h thng radar.

Brunei, Malaysia, Đài Loan, Việt Nam và Philippines cũng tuyên b ch quyn chng chéo ti mt phn hoc toàn phn Bin Đông, cnh tranh vi tuyên b ch quyn ca Bc Kinh.

Ông Andrew Yang, Tổng thư ký Hi đng Nghiên cu Chính sách Trung Quc, mt think tank ca Đài Loan, nói n Đ và Nht Bn có th hp tác đ thc hin các cuc tun tra chung, s dng tàu tun tra ven bin.

Ông Yang nói thêm : "Có lẽ hai nước này s tăng các hoạt đng chung đ chng minh rng Nht Bn và n Đ hp tác cht ch vi nhau đ buc các nước trong khu vc phi hành x theo đúng quy đnh ca lut pháp quc tế trên Bin Đông và trong khu vc.

Quay lại trang chủ
Read 559 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)