Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

05/10/2017

Tình báo Mỹ : Kim Jong-un là người có tính toán

VOA tiếng Việt

Dù lãnh tụ Triu Tiên Kim Jong-un nhiu ln khiêu khích và sn sàng khu chiến, các gii chc tình báo M nói ông ta không điên r.

kim1

Ông Kim Jong-un phản kích bài din văn ca Tng thng Donald Trump đc ti Đi Hi Đng Liên Hiệp Quốc ngày 22/9/2017.

"Kim Jong-un là một người rt tính toán," Phó tr lý Giám đc Trung tâm v các vn đ Triu Tiên thuc Cơ quan Tình báo Trung ương M (CIA) khng đnh ngày 4/10.

"Ngoài vấn đ khu chiến và huênh hoang, Kim Jong-un không mun đi đu cùng mt lúc vi lc lượng Hoa Kỳ và Hàn Quc," ông Yong Suk Lee phát biu ti mt hi ngh tình báo do CIA bo tr ti Washington.

"Kim Jong-un muốn điu mà tt c các nhà cai tr chuyên chế đu mun…đó là cai tr lâu dài và chết bình yên trên giường," ông Lee nói.

Đánh giá của tình báo có v như trái ngược vi nhng li nói được Tng thng Donald Trump s dng.

Trong một lot tin nhắn trên Twitter, ông Trump đã gọi nhà lãnh đo Triu Tiên là "Ông Rocket tí hon," và trong mt Twitter khác vào tháng trước, ông Trump gi ông Kim "rõ ràng là mt gã khùng."

Tuy nhiên ông Lee và các giới chc CIA khác tin là có mt "mc đích rõ rt" v cách thức nhà lãnh đo Triu Tiên hành x trên sân khu thế gii.

Những người này nói, mc đích ca Bình Nhưỡng là được công nhn là mt cường quc ht nhân chính và cui cùng s thương thuyết v mt tha thun vi Hoa Kỳ v vic lc lượng M ri khi bán đo Triều Tiên.

Các giới chc tình báo xem nhng cuc th nghim ht nhân và phi đn liên tc ca Triu Tiên như là mt phương cách đ to mt ch đng và cho Bình Nhưỡng không gian đ hot đng gia lúc nước này theo đui nhng mc tiêu trên bán đo.

"Hắn ta muốn chúng ta ra khi sàn th nghim ca hn," ông Lee nói và phng đoán s có mt cuc th nghim khác hay khiêu khích xy ra sm nht là vào ngày 9 tháng 10 đánh du ngày thành lp đng cm quyn, trùng hp vi Ngày Columbus M.

Các giới chc lo ngi v nhng nguy cơ tính toán sai lm ca Bình Nhưỡng.

Nhưng cu đc s M ti các cuc đám phán 6 bên vi Triu Tiên, ông Joseph Detrani, nói "H không t sát." Ông Detrani cnh báo là Bình Nhưỡng đang chơi mt trò chơi nguy him, đc bit vào lúc Tòa Bch c bác b mi cuc thương thuyết có ý nghĩa vi chế đ Triu Tiên.

"Chúng ta có thể lâm vào cuc xung đt," ông Detrani nói. "H nghe Tng thng Hoa Kỳ rõ ràng qua Twitter, nên vic này phi có mt nh hưởng rõ rt."

Cũng có những nghi vn v vai trò Trung Quc trong vic này.

"Chính Trung Quốc cũng đang quan tâm về s bt n đnh ti biên gii nước này, nhưng đng thi cũng đang n lc thiết lp mt mi quan h bn vng vi Hoa Kỳ," Phó tr lý Giám đc CIA Michael Collins nói.

"Trung Quốc có th làm được nhiu vic," ông Collins nói. "Nhưng nh hưởng gì đến việc tính toán ca Kim Jong-un li là mt vn đ khác."

Các giới chc cũng nói nhng n lc ca Hoa Kỳ làm vic vi Trung Quc b cn tr vì chiến lược toàn cu ca Bc Kinh. Chiến lược này nhm làm cho Hoa Kỳ gin gi và hn chế nh hưởng ca Washington trong những lãnh vc mà hai nước không đi đu trc tiếp.

Có một s ch du cho thy nh hưởng ca Bc Kinh đi vi Kim Jong-un b hn chế.

"Ông ta không sợ b Trung Quc b rơi. Ông ta không s mt cuc tn công ca Hoa Kỳ," ông Lee t Trung tâm v các vn đề Triu Tiên thuc CIA nhn đnh.

Quay lại trang chủ
Read 737 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)