Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

09/10/2017

Philippines xin lỗi Trung Quốc vì dùng logo Đài Loan

RFA tiếng Việt

Philippines vào ngày 9 tháng 10 lên tiếng xin lỗi Trung Quốc về việc dùng nhầm logo của Đài Loan tại buổi lễ nhận súng của Bắc Kinh trao cho.

phi0

Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Zhao Jinghua và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana trong buổi lễ nhận súng do chính phủ Trung Quốc tài trợ . Ảnh chụp ngày 5 tháng 10 năm 2017. AFP PHOTO

Tin nói vào ngày 5 tháng 10 vừa qua, một băng rôn có logo của hai bộ quốc phòng Philippines và Đài Loan được treo ở khán đài nơi mà Bộ trưởng quốc phòng Delfin Lorenzana và đại sứ Trung Quốc ở Manila cùng có mặt để chứng kiểm hoạt động bàn giao lô súng trường do phía Trung Quốc giúp Philippines.

Thông cáo của Bộ quốc phòng Philippines vào ngày 9 tháng 10 nêu rõ là Bộ này phạm phải một lỗi tai hại nhưng không cố ý khi sử dụng một logo khác không phải logo của Bộ quốc phòng Trung Quốc. Do đó, Bộ quốc phòng Philippines có lời xin lỗi chính thức đến chính phủ và người dân Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa.

Bộ quốc phòng Philippines nói thêm là chính quyền Manila và quân đội nước này theo đúng chính sách ‘Một nước Trung Hoa’.

Hiện Manila không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Bắc, đảo quốc mà Bắc Kinh cho là một tỉnh ly khai khỏi Hoa Lục. Tuy nhiên Trung Quốc có thể sử dụng vũ lực để thu hồi bất cứ lúc nào.

Philippines và Trung Quốc lâu nay bất đồng về tranh chấp lãnh hải tại khu vực Biển Đông, mà Manila gọi là biển Tây Philippines. Dưới thời tổng thống Rodrigo Duterte, Manila cố gắng xây dựng mối quan hệ nồng ấm hơn với Bắc Kinh.

Quay lại trang chủ
Read 956 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)