Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

09/10/2017

Bắc Triều Tiên : Chế độ anh truyền em nối ?

Tổng hợp

Chủ tịch Kim Jong-un thăng chức cho em gái (RFA, 09/10/2017)

Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong-un vừa mới thăng chức cho người em gái vào vị trí lãnh đạo trong đảng cầm quyền tại quốc gia cộng sản khép kín này.

NKOREA-POLITICS

Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un dự Hội nghị trung ương 2 Đảng Lao Động Triều Tiên ở Bình Nhưỡng hôm 7/10/2017. STR / KCNA VIA KNS / AFP

Theo thông tấn xã KCNA của Bắc Hàn thì người em gái Kim Yo-jong của đương kim chủ tịch Kim Jong-un được nói ở độ tuổi 28 đến 30. Cả hai đều là con của bà Ko Yong Hui. Cô Kim Yo-jong là một trong những người thân tín nhất của ông anh. Cô này được bầu vào Bộ Chính Trị của Đảng Lao động Triều Tiên.

Nhà nghiên cứu Moon Hong-sik thuộc Viện Chiến Lược An Ninh Quốc Gia, được hãng tin Reuters dẫn lời cho rằng cô Kim Yo-jong là phụ nữ nên ông anh Kim Jong- Un chắc chắn không xem là một mối nguy thách thức quyền lực của ông này, và là người em cùng máu mủ nên có thể được tin tưởng.

Vào tối chủ nhật 8 tháng 10, hằng ngàn người dân Triều Tiên, mà chủ yếu là thanh niên- sinh viên, tập trung tại Quảng trường Kim Nhật Thành tại thủ đô Bình Nhưỡng để mừng sự kiện 20 năm cố chủ tịch Kim Jong-il nhận chức tổng bí thư Đảng Lao Động Triều Tiên.

Truyền thông Bắc Hàn vào sáng cùng ngày cho biết một hôm trước lãnh đạo tối cao của nước này họp để đi đến quyết định đối với cô Kim Yo-jong như vừa nêu.

***********************

Bắc Hàn : Kim Jong-un đưa em gái vào Bộ Chính trị (BBC, 09/10/2017)

Nhà lãnh đạo tối cao của Bắc Hàn, ông Kim Jong-un, vừa tăng quyền cho em gái với việc đưa bà trở thành ủy viên dự khuyết trong Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên.

jong2

Kim Yo-jong (người được khoanh đỏ) thường xuất hiện bên cạnh anh trai

Kim Yo-jong, con gái út của cố lãnh đạo Kim Jong-il, sẽ thay thế vị trí của cô ruột trong Bộ Chính trị của Đảng Lao động.

jong3

Bà Kim Yo-jong (bìa phải) cùng anh trai, lãnh đạo tối cao Kim Jong-un trong chuyến thăm đến một khu nhà dưỡng lão mới khai trương

Bà Kim, 30 tuổi, đã được coi là quan chức cao cấp trong đảng từ ba năm về trước.

Gia đình họ Kim cầm quyền liên tục tại Bắc Hàn kể từ khi nước này được thành lập sau Chiến tranh Thế giới II, hồi 1948, cho tới nay.

Bà Kim, người thường xuất hiện bên cạnh anh trai và được cho là người phụ trách hình ảnh của ông Kim Jong-un trước công chúng, đã tạo những ảnh hưởng nhất định trong cương vị phó Ban tuyên truyền và cổ động.

Bà bị Hoa Kỳ đưa vào danh sách đen với cáo buộc có liên quan tới các vụ vi phạm nhân quyền tại Bắc Hàn.

jong4

Vì sao Bắc Hàn đặt mục tiêu trở thành quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân ?

Việc thăng chức cho bà được ông Kim công bố tại cuộc họp của đảng hôm thứ Bảy, là một phần trong việc luân chuyển hàng chục quan chức cao cấp nữa.

Khi bà Kim được trao một vị trí then chốt trong kỳ đại hội hiếm hoi của đảng cầm quyền hồi năm ngoái, người ta đã trông đợi việc bà sẽ nắm giữ một vai trò quan trọng trong dàn lãnh đạo chủ chốt của Bắc Hàn.

jong5

Ông Kim Jong-un đeo khăn quàng đỏ

Trong các thông báo được đưa ra hôm thứ Bảy còn có quyết định thăng chức Ngoại trưởng Ri Yong-ho, người hồi tháng trước gọi Tổng thống Donald Trump của Hoa Kỳ là "Tổng thống Quỷ" tại phiên họp Liên Hiệp Quốc, trở thành thành viên có toàn quyền biểu quyết trong Bộ Chính trị.

Ông Ri gần đây cáo buộc ông Trump là tuyên chiến với Bắc Hàn và nói nếu tổng thống Mỹ tiếp tục những lời lẽ đao to búa lớn "nguy hiểm" thì Hoa Kỳ sẽ trở thành mục tiêu "không thể tránh khỏi" của các cuộc tấn công bằng tên lửa.

Việc thăng chức diễn ra vào thời điểm ông Kim một lần nữa khẳng định rằng chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn sẽ tiếp tục, bất chấp các lệnh trừng phạt và những lời đe dọa.

Những bình luận của ông được đưa ra chỉ vài giờ trước khi ông Trump viết trên Twitter rằng "chỉ có một thứ đem lại hiệu quả" trong quan hệ với Bình Nhưỡng sau nhiều năm đối thoại mà tổng thống Mỹ nói là đã không đem lại kết quả gì.

*************************

Ông Kim Jong-un đưa em gái út 28 tuổi vào Bộ Chính trị (VnEconomy, 09/10/2017)

Kim Yo-jong được coi là một trong hai người phụ nữ có nhiều ảnh hưởng nhất đối với ông Kim Jong-un...

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa bổ nhiệm em gái út vào Bộ Chính trị nước này, đưa cô gái 28 tuổi lại gần hơn nữa trung tâm quyền lực ở Bình Nhưỡng, theo đó củng cố quyền lực lãnh đạo đất nước của nhà họ Kim.

jong6

Một màn hình TV ở Seoul, Hàn Quốc, phát sóng bản tin về việc Kim Yo-jong trở thành Ủy viên Bộ Chính trị Triều Tiên vào cuối tuần vừa rồi - Ảnh : AP/Bloomberg.

Theo hãng tin Bloomberg, việc bổ nhiệm Kim Yo-jong vào Bộ Chính trị Triều Tiên diễn ra vào ngày thứ Bảy vừa rồi tại một hội nghị của Đảng Lao động cầm quyền diễn ra ở thủ đô Bình Nhưỡng. Tại hội nghị, ông Kim Jong-un kêu gọi tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân để chống lại điều mà ông gọi là "cuộc tống tiền hạt nhân của đế quốc Mỹ" - Bloomberg dẫn nguồn thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA.

"Tình hình hiện nay rất căng thẳng và chúng ta đang phải đối mặt với nhiều thử thách", ông Kim phát biểu tại hội nghị nơi hàng chục nhân vật cấp cao mới được bổ nhiệm, trong đó, Kim Yo-jong trở thành ủy viên Bộ Chính trị trung ương Đảng Lao động Triều Tiên. Đây là cơ quan do ông Kim Jong-un đứng đầu và giữ vai trò chủ chốt trong việc ra các quyết sách của nước này.

Trước khi được bổ nhiệm vào cương vị mới, Kim Yo-jong đã giữ chức Phó vụ trưởng Vụ Tuyên truyền Đảng Lao động. Cô cùng 6 quan chức Triều Tiên khác nằm trong danh sách bị Bộ Tài chính Mỹ trừng phạt hồi tháng 2 do bị Washington cáo buộc "vi phạm nhân quyền và có hành vi kiểm duyệt thông tin".

Bộ Tài chính Mỹ cho rằng tuổi của Kim Yo-jong là 28.

Kim Jong-un và Kim Yo-jong là hai anh em ruột, có cùng mẹ là bà Ko Yong Hui. Người anh trai cùng cha khác mẹ của họ là Kim Jong Nam được cho là đã thiệt mạng hồi tháng 2 năm nay trong vụ án mạng gây chấn động xảy ra ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur của Malaysia.

Những năm gần đây, Kim Yo-jong ngày càng xuất hiện trước công chúng nhiều hơn và được coi là một trong hai người phụ nữ có nhiều ảnh hưởng nhất đối với ông Kim Jong-un bên cạnh đệ nhất phu nhân Triều Tiên Ri Sol Ju. Trong các sự kiện lớn của Triều Tiên, Kim Yo-jong thường xuất hiện khá lặng lẽ bên cạnh người anh trai.

Kim Yo-jong "đã được công nhận bởi những gì cô ấy làm trong năm qua để làm đẹp hình ảnh của Kim Jong-un", giáo sư Yang Moo-jin thuộc Đại học Nghiên cứu Triều Tiên của Hàn Quốc nhận định. 

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Mỹ Donald Trump vào hôm thứ Bảy đã ngầm cảnh báo trên mạng xã hội Twitter về khả năng dùng biện pháp quân sự để giải quyết vấn đề Triều Tiên. Dòng trạng thái (tweet) của ông Trump nói Mỹ đã nhiều năm theo đuổi chính sách ngoại giao đối với Bình Nhưỡng mà không mang lại kết quả gì, nhưng "chỉ một thứ duy nhất sẽ mang lại hiệu quả".

Trước đó vài ngày, ông Trump tuyên bố việc đàm phán với chính quyền Kim Jong-un chỉ là một việc "lãng phí thời gian" và Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng "làm việc cần phải làm".

An Huy

*******************

Cô em út bí ẩn của Kim Jong-un là ai ? (RFI, 09/10/2017)

Ngày thứ Bảy 07/10/2017, nhân cuộc họp Ban chấp hành trung ương Đảng Lao Động Triều Tiên, ông Kim Jong-un đã thông báo bổ nhiệm em gái Kim Yo-jong làm ủy viên dự khuyết Bộ Chính Trị, cơ quan quyền lực cao nhất tại Bắc Triều Tiên. Quyết định này cho thấy Kim Jong-un đang củng cố vị thế của gia đình ông. Nhưng cô em bí ẩn này của Kim Jong-un là ai ?

jong7

Kim Jong-un thị sát một công ty quốc phòng ở tỉnh Kangwon, theo sau là cô em út Kim Yo-jong. AFP PHOTO / KCNA via KNS

Cho đến giờ phút này, giới truyền thông biết rất ít về người em gái út của lãnh đạo Bắc Triều Tiên. Người ta chỉ biết rằng Kim Yo-jong xuất thân dòng dõi "Paektu", tên ngọn núi "thiêng"nơi lãnh tụ Bắc Triều Tiên, Kim Nhật Thành được sinh ra, và từng phụ trách cơ quan tuyên truyền của Đảng.

Đây là một vị trí trước đó do người cô Kim Kyong Hui nắm giữ. Người phụ nữ này đã không còn xuất hiện trước công chúng kể từ khi chồng bà là Jang Song-Thaek bị hành quyết vào năm 2013, vì bị cáo buộc "phản quốc" và có "âm mưu phản cách mạng".

Theo tìm hiểu của Les Echos, Kim Yo-jong, khoảng từ 28-30 tuổi, là con gái của cố lãnh đạo Kim Jong Il với người vợ thứ ba, cựu diễn viên múa Ko Yong Hui. Tình báo Mỹ và Hàn Quốc dựa trên nhiều nguồn tin khác nhau cho rằng Kim Yo-jong, cũng như hai người anh, đã bí mật theo học ở một trường tư tại Thụy Sĩ trong nhiều năm liền dưới một tên giả.

Một số truyền thông Hàn Quốc còn đưa ra giả thuyết là Kim Yo-jong đã lập gia đình với một quan chức của chế độ, số khác thì cho là với một cựu cảnh vệ, trong khi truyền thông Nhật Bản vẫn nghĩ là cô còn độc thân.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, sự việc cho thấy có một sự thay đổi thế hệ lãnh đạo. Kim Jong-un muốn "dọn sạch" những người thân tín với cha ông trước đây. Bên cạnh đó, việc thăng chức cho em gái còn nhằm tiếp tục duy trì huyền thoại về nguồn gốc xuất thân các lãnh đạo trong gia đình họ Kim, vào lúc Bắc Triều Tiên đang trải qua một cuộc khủng hoảng với Hoa Kỳ.

Theo "huyền thoại" được lan truyền, vận mệnh của dòng dõi họ Kim gắn liền với vận mệnh quốc gia và được sinh ra từ ngọn núi thiêng nằm ở phía bắc đất nước. Đây cũng là nơi lãnh tụ Bắc Triều Tiên khởi xướng những trận chiến "oai hùng" trong suốt những năm 1930-1940.

Một điểm khác cũng được hầu hết giới phân tích đồng chia sẻ : Thăng chức cho em gái cũng không có nghĩa người này có thể kế nhiệm Kim Jong-un trong một hệ thống quyền lực mang nặng tư tưởng Khổng Giáo và về mặt truyền thống chỉ giao quyền cho con trai trưởng.

Tuy nhiên, Kim Jong-un, nay chỉ mới có 33 tuổi, trước đó chưa hề được chỉ định là người kế thừa. Và bộ máy tuyên truyền vẫn chưa cho biết tý thông tìn gì về những người con của vị lãnh đạo trẻ tuổi với bà Ri Sol Ju. Theo tình báo Hàn Quốc, Kim Jong-un dường như đã có một con trai đầu lòng vào năm 2010, và hai đứa con khác đã lần lượt vào năm 2013 và 2017.

Minh Anh

Quay lại trang chủ
Read 779 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)