Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

26/10/2017

Philippines chịu bồi thường cho ngư dân bị bắn chết

Tổng hợp

Philippines hứa bồi thường cho hai ngư dân Việt Nam bị bắn chết (RFA, 26/10/2017)

Philippines lên tiếng xin lỗi và hứa sẽ bồi thường cho hai ngư dân Việt Nam bị lính Hải quân của nước này bắn chết tại vùng biển ngoài khơi Mũi Bolinao, tỉnh Pangasinan hồi ngày 23 tháng 9 vừa qua.

ngudan1

Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Delfin Lorenzana  Photo : AP

Hãng thông tấn AFP dẫn lời xin lỗi của Bộ trưởng Quốc Phòng Phi tại cuộc họp với người tương nhiệm của Việt Nam vào vào ngày 26 tháng 10.

Thông báo của Bộ Quốc Phòng Philippines cho biết Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Delfin Lorenzana nói rằng Tổng thống Rodrigo Duterte bảo đảm sẽ bồi thường thích đáng cho hai ngư dân Việt Nam bị thiệt mạng, nhưng số tiền bồi thường không được cho biết chính xác là bao nhiêu.

Hai ngư dân xấu số người Việt đi trên chiếc tàu đánh cá PY96173TS thuộc tỉnh Phú Yên.

Xin được thưa thêm, hồi năm 2013, Manila cũng từng xin lỗi Đài Bắc do lực lượng tuần duyên Phi đã bắn chết một ngư dân Đài Loan vì cho rằng ngư dân này đánh bắt trong khu vực lãnh hải của Phi.

Vào năm ngoái, Tổng thống Rodrigo Duterte ra lệnh thả 17 ngư dân Việt Nam bị bắt giữ trong khi đánh bắt tại vùng biển của Philippines.

*********************

Philippines hứa đền bù gia đình hai ngư dân Việt bị bắn chết (RFI, 26/10/2017)

Theo thông cáo của bộ Quốc Phòng Philippines và được AFP trích dẫn hôm nay 26/10/2017, trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch tại Manila, nhằm thúc đẩy hợp tác song phương, đặc biệt là trong lĩnh vực biển, Bộ trưởng quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana đã bày tỏ lời xin lỗi về việc hai ngư dân Việt Nam bị hải quân Philippines bắn chết.

ngudan2

Một lính Philippines gác tại tàu cá Việt Nam, gần thị trấn Sual, tỉnh Pangasinan, bắc Manila, 2/11/2016.TED ALJIBE / AFP

Theo thông cáo, bộ trưởng Lorenzara cũng đồng thời nhắc lại lời hứa của tổng thống Rodrigo Duterte là gia đình các ngư dân qua đời sẽ được đền bù thỏa đáng. Tuy nhiên, người ta không rõ mức độ đền bù ra sao.

Ngày 23/09, hải quân Philippines đã truy đuổi và nổ súng vào các tàu đánh cá của Việt Nam làm hai ngư dân thiệt mạng và bắt giữ năm người khác.

Các tàu đánh cá của Việt Nam bị cáo buộc xâm phạm và đánh bắt trái phép trong vùng biển thuộc chủ quyền Philippines.

Đây không phải là trường hợp đơn lẻ. Các ngư dân nước ngoài thường bị bắt giữ vì đánh bắt trái phép. Năm ngoái, tổng thống Duterte đã ra lệnh thả 17 ngư dân Việt Nam bị bắt trong vùng biển của Philipines.

Năm 2013, chính quyền Manila cũng đã phải xin lỗi Đài Bắc do vụ tuần duyên Philippines đã bắn chết một ngư dân Đài Loan bị cáo buộc đánh bắt trái phép trong vùng biển của Philippines.

RFI tiếng Việt 

Quay lại trang chủ
Read 814 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)