Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

30/10/2017

Đài Loan vẫn hiên ngang trước sự đe dọa của Trung Quốc

Tổng hợp

Tổng thống Đài Loan tới Hawaii dù Trung Quốc phản đối (VOA, 30/10/2017)

Tổng thng Đài Loan Thái Anh Văn đáp xung Honolulu hôm 28/10 trên đường ti thăm các đng minh ngoi giao ca hòn đo này Thái Bình Dương, bt chp phn đi mnh ca Trung Quc.

dl1

Bà Thái Anh Văn, thứ ba t trái sang, ti khu tưởng nim USS Arizona Memorial ti Pearl Harbor gn Honolulu, Hawaii, hôm 28/10.

Theo Reuters, Trung Quốc coi Đài Loan là mt vùng lãnh th thuc ch quyn ca mình, coi đó là mt vn đ quan trng cũng như nhy cm nht gia Bc Kinh và Hoa Kỳ, đng thi thường phn ng vi Washington v các ln quá cnh M ca các tng thng Đài Loan.

Bà Thái, ngườ
i Trung Quc tin rng đang mưu tìm đc lp cho Đài Loan, ri Đài Bc, bt đu chuyến thăm kéo dài mt tun ti ba đng minh Thái Bình Dương là Tuvalu, qun đo Solomon và qun đo Marshall, và quá cnh Honolulu và lãnh th Guam thuc Mỹ.

https://av.voanews.com/Videoroot/Pangeavideo/2017/10/7/7c/7c956973-6aac-45fa-aa2f-bf79b8ce2b34.mp4

************************

Đài Loan sẽ tăng chi phí quốc phòng (RFA, 30/10/2017)

Đảo quốc Đài Loan sẽ tăng ngân sách quốc phòng lên 2% mỗi năm trong thời gian tới. Đó là lời phát biểu của Tổng thống Thái Anh Văn của Đài Loan tại Hawaii vào ngày 30 tháng 10. Tuy nhiên bà Thái không nói rõ là lúc nào thì việc tăng ngân sách quốc phòng sẽ bắt đầu.

dl2

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn phát biểu tại một hội nghị về quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc do Hội đồng sự vụ của Đài Loan tổ chức ở Đài Bắc hôm 26/10/2017 - AFP

Bà Thái Anh Văn đưa ra lời phát biểu như vậy để đáp lại những quan ngại của Trưởng phái bộ Mỹ tại Đài Loan, Đại sứ James Moriaty, rằng hiện nay có sự mất cân bằng quá lớn về quân sự hai bên eo biển Đài Loan. Ý ông muốn nói rằng Trung Quốc đang gia tăng sức mạnh quân sự của mình, và việc này đe dọa đến Đài Loan.

Bà Thái Anh Văn nói với ông Moriaty rằng Đài Loan có tất cả các kế hoạch toàn diện có thể đáp ứng những nhu cầu quốc phòng ngắn hạn, trung hạn, và dài hạn.

Đài Loan và Trung Quốc lục địa thực sự được cai trị bởi hai chế độ khác nhau kể từ năm 1949 khi ông Mao Trạch Đông chiến thắng ở Hoa Lục. Bắc Kinh luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và có thể dùng vũ lực để thu hồi khi cần thiết.

Mỹ hiện không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Bắc, vì Washington công nhận chỉ một chính phủ Trung Quốc của Bắc Kinh, tuy vậy Mỹ vẫn là một đồng minh cung cấp vũ khí quan trọng nhất cho Đài Loan.

**********************

Đài Loan muốn đột phá trong quan hệ với Trung Quốc (VOA, 27/10/2017)

Đài Loan và Trung Quốc cn gt b gánh nng lch s đ tìm kiếm mt bước đt phá trong quan h, Tng thng Đài Loan Thái Anh Văn nói trong nhng phát biu công khai đu tiên k t khi Đng cộng sản cm quyn Trung Quc ra mt dàn lãnh đo mi.

dl3

Tổng thng Đài Loan Thái Anh Văn đc bài din văn mng Ngày Quc Khánh trước Ph Tng thng Đài Bc, Đài Loan, ngày 10 tháng 10, 2017.

Quan hệ gia hai b eo bin xu đi nghiêm trng sau khi bà Thái, người lãnh đo Đng Dân Tiến ng h Đài Loan đc lp, nhm chc vào năm ngoái. Trung Quc nghi ng bà mun thúc đy s đc lp chính thc cho hòn đo, mt ln ranh đ đi vi Bc Kinh.

Bắc Kinh đã đình chỉ mt cơ chế đi thoi thường xuyên vi Đài Bc được thành lp dưới thi chính ph thân Trung Quc trước kia ca Đài Loan, và s lượng du khách Trung Quc ti Đài Loan đã gim mnh dưới chính quyn ca bà Thái.

"Ngay bây giờ là mt bước ngoặt cho s thay đi. Tôi mt ln na kêu gi các nhà lãnh đo ca c hai bên hãy tìm kiếm mt bước đt phá trong mi quan h gia hai b eo bin và đ làm li cho phúc li lâu dài ca người dân c hai phía và đ loi tr mãi mãi nhng thù nghch và xung đột", bà Thái phát biu trước mt din đàn.

Dù ghi nhận nhng thay đi trong ban lãnh đo ca Trung Quc công b hôm th Tư, bà Thái không bình lun c th v thành phn đi ngũ nòng ct ca ông Tp.

Nhưng bà nhc li rng dù thin chí ca hòn đo đi vi Trung Quốc s không thay đi, Đài Bc s không khut phc trước áp lc.

Phản ng v bài din văn ca bà Thái, Văn phòng Đài Loan S v ca Trung Quc nói cơ s chính tr cho các mi quan h xuyên eo bin Đài Loan là nguyên tc "mt Trung Quc", nói rng đại lục và Đài Loan là mt phn ca mt nước Trung Quc.

Miễn là điu này được công nhn, không có tr ngi nào đi vi bt kỳ cuc đàm phán nào gia đôi bên, văn phòng cho biết trong mt thông cáo được truyn thông nhà nước loan ti.

Trung Quốc vn đang đy mnh áp lc lên Đài Loan.

Năm nay, không quân Trung Quốc đã thc hin nhiu đt tp trn gn Đài Loan, khiến cho không quân hòn đo này phi điu đng máy bay chiến đu.

Chủ tch Trung Quc Tp Cn Bình được c ta v tay nng nhit vào tuần trước vào lúc khai mc Đi hi Đng khi ông nói bt kỳ n lc tách Đài Loan khi Trung Quc s b chn đng.

y hi Đi lc ca Đài Bc đưa ra phn ng nhanh chóng, nói rng 23 triu người dân Đài Loan "tuyt đi" có quyn quyết đnh tương lai của họ.

Trung Quốc xem đo Đài Loan t tr và dân ch là mt tnh ly khai ca mình, được đưa v s cai tr ca Bc Kinh bng vũ lc nếu cn thiết.

Quay lại trang chủ
Read 876 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)