Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

31/10/2017

Bắc Triều Tiên đang được nhìn dưới con mắt khác

Tổng hợp

Kim Jong-un nhấn mạnh 'quan hệ huyết thống' (BBC, 30/10/2017)

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa đi thăm nhà máy mỹ phẩm ở Bình Nhưỡng cùng vợ Ri Sol-ju và em gái Kim Yo-jong.

kim1

Cô Ri, bên phải, mặc một chiếc váy đen và trắng

Truyền thông nhà nước đăng tải các bức ảnh về chuyến thăm hôm Chủ Nhật. Cả vợ và em gái Kim Jong-un đều hiếm khi xuất hiện trước công chúng.

Em gái ông Kim xuất hiện không lâu sau khi được thăng cấp lên một vị trí đầy quyền lực trong chính quyền Bình Nhưỡng.

Hàng xa xỉ phẩm nước ngoài bao gồm mỹ phẩm đã trở nên khan hiếm ở Bắc Triều Tiên sau nhiều các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Vì sao ông Kim thăm nhà máy mỹ phẩm ?

Trong những năm qua, nhiều quốc gia đã ngừng nhập khẩu hàng xa xỉ vào Bắc Triều Tiên do hậu quả của các biện pháp trừng phạt.

Bắc Triều Tiên dường như đã phát triển ngành công nghiệp mỹ phẩm riêng, và các thương hiệu cao cấp như Bomhyanggi và Unhasu đang trở nên phổ biến với người tiêu dùng.

kim2

Ông Kim được cho là hài lòng với các sản phẩm và sự nâng cấp của nhà máy thời gian gần đây

Mặc dù ông Kim được biết đến rộng rãi hơn nhờ các bức ảnh ông xuất hiện tại các căn cứ quân sự và các địa điểm thử tên lửa, chuyến thăm của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên tới một nhà máy mỹ phẩm giúp ông truyền đi thông điệp về việc ông có chính danh nắm quyền lãnh đạo tới giới tinh hoa và tầng lớp trung lưu ở Bình Nhưỡng.

Ông Kim thường xuyên được chụp ảnh tại các nhà máy và các khu vực kinh tế trọng điểm khác của Bắc Triều Tiên. Truyền thông nhà nước cũng khẳng định những tiến bộ đáng kể trong việc sản xuất hàng tiêu dùng như TV 3D và điện thoại thông minh.

Nhà phân tích chuyên về Bắc Triều Tiên, Ankit Panda nói với BBC rằng chuyến thăm này là "để chứng tỏ rằng Bình Nhưỡng có thể chăm sóc người dân của mình, đồng thời mang lại sự thịnh vượng ở mức tương đương với Bắc Kinh và Seoul".

"Ngay cả khi chúng ta biết nó không đúng sự thật, nhưng điều quan trọng là chế độ này thể hiện cho người dân thấy nó có thể mang lại những thú vui vật chất".

Trong chuyến thăm, ông Kim ca ngợi hãng mỹ phẩm này đã sản xuất các sản phẩm "đẳng cấp thế giới", và đã nâng cấp cơ sở của mình lên một mức độ đáng để "tự hào đối với thế giới", hãng thông tấn KCNA của Bắc Triều Tiên tường thuật.

Tại sao ông Kim mang theo vợ và em gái ?

Mặc một chiếc váy màu đen trắng rất phong cách, vợ ông Kim nổi bật trong các bức ảnh.

Trong khi đó, người ta không thể nhận ra em gái ông Kim là ai trong các bức ảnh, tuy tường thuật của KCNA nói bà xuất hiện cùng với các quan chức hàng đầu khác.

Cuộc sống cá nhân của ông Kim cùng các thành viên trong gia đình ít được biết đến và họ cũng hiếm khi xuất hiện trước công chúng. Sự xuất hiện trước công chúng của ông Kim luôn được sắp xếp kỹ càng.

kim3

Kim Jong-un xem xét các sản phẩm mỹ phẩm và chăm sóc tóc

Ông Panda nói với BBC rằng việc ông Kim chọn xuất hiện cùng với vợ và em gái của mình lần này là rất đáng chú ý.

"Nó nhấn mạnh tầm quan trọng của gia đình, rằng mối quan hệ huyết thống là rất quan trọng đối với ông Kim, và rằng con cái sẽ tiếp nối thành công của ông", ông Panda nói.

Sự hiện diện và thăng tiến gần đây của em gái ông Kim cũng "báo hiệu rằng chế độ của Kim Jong-un muốn cho thế giới thấy bà Kim đang nắm một vị trí quyền lực hơn".

Hồi đầu tháng, ông Kim đã đưa em gái vào Bộ Chính trị.

Thời gian của chuyến thăm có ý nghĩa gì ?

Chuyến viếng thăm của ông Kim được thực hiện giữa lúc căng thẳng ngày càng gia tăng ở bán đảo Triều Tiên với hàng loạt các vụ thử hạt nhân và hạt nhân của Bắc Triều Tiên và những đấu khẩu gay gắt giữa ông Kim và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump - người sẽ thăm thủ đô Seoul của Hàn Quốc vào tuần tới.

Chuyến thăm của lãnh đạo Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên đã được phát sóng trên các phương tiện truyền thông nhà nước một ngày sau khi Bộ trưởng uốc phòng Hoa Kỳ James Mattis nói rằng Hoa Kỳ sẽ "không bao giờ chấp nhận" một Bắc Triều Tiên có vũ trang hạt nhân.

Ông Mattis, người đang có chuyến thăm Châu Á và đang thăm viếng Seoul hôm thứ Bảy, đã nhắc lại lập trường của Mỹ rằng bất kỳ việc sử dụng vũ khí hạt nhân nào của Bắc Triều Tiên cũng sẽ vấp phải "một phản ứng quân sự mạnh mẽ".

************************

Bắc Triều Tiên : "Chuyên gia bắt cóc người" (RFI, 30/10/2017)

Nhật báo kinh tế Les Echos (30/10/2017) có bài phóng sự điều tra dài liên quan đến những cáo buộc chế độ Bình Nhưỡng bắt cóc công dân nhiều nước để đào tạo gián điệp. Bài viết đề tựa : "Khi Bắc Triều Tiên sưu tầm con người".

kim4

Hai người Nhật bị Bắc Triều Tiên bắt cóc, Yukiko Okudo (T) và Kaoru Hasuike, về đến sân bay Haneda, Tokyo, ngày 15/10/2002. Reuters/Kimimasa Mayama/Files

Mọi nghi ngờ từ những năm 1970 đã được sáng tỏ vào tháng 11/1987. Nữ gián điệp Bắc Triều Tiên, Kim Hyun-Hee, đã bị bắt dưới quốc tịch Nhật Bản sau khi đã thực hiện thành công vụ đánh bom trên không máy bay của hãng hàng không Korean Airlines trên vùng biển Andaman. Người này thú nhận đã được những người Nhật bị chế độ Bình Nhưỡng bắt cóc đào tạo.

Trong vòng gần hai thập niên, Bình Nhưỡng đã sưu tập nhân lực. Ban đầu là những ngư dân Hàn Quốc, sau đó là đàn ông và phụ nữ mang nhiều quốc tịch khác nhau (Nhật Bản, Malaysia, Trung Quốc, Lebanon, Thái Lan và thậm chí có cả Pháp).

Ngoài việc đào tạo cho các gián điệp Bắc Triều Tiên về ngôn ngữ và văn hóa nước ngoài, Bình Nhưỡng cho bắt cóc các công dân nước khác còn để đánh cắp giấy tờ tùy thân nhằm cài đặt các gián điệp ngầm tại các nước lân cận.

Trước các lệnh trừng phạt của quốc tế về chương trình hạt nhân, Bắc Triều Tiên đã tìm cách xích lại gần Nhật Bản và đã thừa nhận vụ việc vào tháng 9/2002. Trong số 17 trường hợp bị mất tích, Bình Nhưỡng chỉ thừa nhận có 13, và chấp nhận trao trả lại 5 người, 8 người còn lại được báo là đã qua đời.

Ngày nay nhiều gia đình Nhật Bản vẫn tin rằng chế độ Bình Nhưỡng còn đang giấu giếm sự thật và tìm mọi cách kể cả đánh động quốc tế hòng tìm kiếm người thân của mình.

RFI tiếng Việt

***********************

Trung - Hàn thảo luận hồ sơ hạt nhân Bắc Triều Tiên (RFI, 30/10/2017)

Bộ ngoại giao Hàn Quốc, ngày 30/10/2017, thông báo, các đại diện của Bắc Kinh và Seoul trong cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân Bắc Triều Tiên sẽ gặp gỡ vào ngày 31/10/2017 tại Bắc Kinh.

kim5

Truyền hình Nhật Bản phát hình ảnh lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un sau lần thử hạt nhân ngày 03/09/2017. Reuters/Toru Hanai

Seoul cho biết thêm, đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên của các nhà đàm phán Trung Quốc và Hàn Quốc, kể từ khi họ được bổ nhiệm vào vị trí này. Ông Lee Do-hon và đồng nhiệm Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu (Kong Xuanyou) sẽ trao đổi những phân tích của hai bên về chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng. Hai bên cũng thảo luận về các phương thức hợp tác để kiểm soát tình hình một cách lâu dài.

Sau những thảo luận chung gần đây giữa Seoul, Washington và Tokyo, cuộc gặp Trung - Hàn là bước đi tiếp theo của các bên có liên quan trong vòng đàm phán 6 bên nhằm làm giảm căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, từ năm 2009, Bình Nhưỡng đã đơn phương rút khỏi nỗ lực ngoại giao này.

Cùng chung lo lắng về hồ sơ hạt nhân Bình Nhưỡng, tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương - NATO, Jens Stoltenberg, ngày 30/10/2017, cũng đã nhắc lại với Nhật Bản vị thế của nước này trước "mối đe dọa toàn cầu" Bắc Triều Tiên. Trước các chuyên gia và quan chức quốc phòng Nhật Bản, người đứng đầu khối quân sự NATO bày tỏ lo lắng, khi Nhật Bản phải chịu sự đe dọa trực diện trước các "hành động khiêu khích và mất bình tĩnh" của chính quyền Bình Nhưỡng.

Song ông Stoltenberg cho rằng, các nước không cần thiết phải sử dụng uy lực quân sự, thay vào đó, cần tìm ra một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng. Bên cạnh đó, ông khẳng định, NATO sẽ "ủng hộ mạnh mẽ áp lực chính trị, ngoại giao, và kinh tế", đặc biệt nhấn mạnh sự cần thiết phải "áp dụng đầy đủ và minh bạch" các biện pháp trừng phạt Bắc Triều Tiên, đã được Liên Hiệp Quốc thông qua hồi tháng 09/2017.

Quốc tế lo ngại, Kim Jong-un không bận tâm

Trong khi các nước láng giềng tỏ ra lo ngại trước những hiểm họa hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un lại tỏ ra bình thản. Hãng tin Bắc Triều Tiên KCNA, ngày 29/10/2017, thông báo, ông Kim Jong-un, cùng phu nhân Ri Sol-ju và người em gái quyền lực Kim Yo-jong, đã đến thăm nhà máy sản xuất mỹ phẩm Bình Nhưỡng.

Tại đây, nhân vật số một chế độ Bình Nhưỡng đã hết lời ca ngợi các sản phẩm làm đẹp của Bắc Triều Tiên "ngang tầm quốc tế", "cho phép nữ giới thực hiện giấc mơ trở nên xinh đẹp hơn". Hai người phụ nữ tháp tùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong chuyến vi hành này được coi là những người phụ nữ hiếm hoi có sức ảnh hưởng trong chính giới ở Bắc Triều Tiên, quốc gia vẫn mang tư tưởng phụ quyền nặng nề.

Phu nhân Ri, nổi tiếng ở Bắc Triều Tiên với sở thích thời trang cao cấp, đã có với nhà lãnh đạo Kim Jong-un 3 người con. Người em gái Kim Yo-jong, chưa đầy 30 tuổi, vừa được người anh trai cất nhắc vào Bộ Chính Trị của Đảng Lao Động Triều Tiên.

Duy Anh

***********************

Tổng thống Philippines nói cần đối thoại với Bắc Hàn (RFA, 30/10/2017)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói rằng cần thiết phải nói chuyện với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un để trấn an ông Kim rằng không có ai muốn "xóa sổ" ông ấy hủy hoại Bắc Triều Tiên.

kim6

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu trước bữa tiệc tại văn phòng Thủ tướng Nhật ở Tokyo hôm 30/10/2017 - AFP

Hãng AP dẫn lời ông Duterte như vừa nêu vào ngày 29/10, chỉ hay một ngày trước khi ông lên đường thăm Nhật Bản xin trợ giúp tái thiết thành phố Marawi ở miền nam Philippines.

Ngoài chuyện sẽ ký một thỏa thuận hỗ trợ với Nhật trị giá 8,8 tỷ đô la kéo dài trong 5 năm , ông Duterte cũng muốn bàn thảo chuyện chính phủ Bình Nhưỡng đe dọa tấn công hạt nhân với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump khi ông tới thăm Malina vào tháng tới.

Ông Duterte cho rằng Hoa Kỳ, Nhật Bản và Nam Hàn cùng các quốc gia khác cần lên tiếng với lãnh tụ Bắc Triều Tiên rằng không ai có ý đe dọa ông ấy và khuyên ông ấy nên dừng việc đe dọa tấn công hạt nhân.

Tổng thống Philippines nhấn mạnh mọi người cần nhớ rằng ông Kim Jong-un dù sao cũng là người lãnh đạo toàn thể nhân dân Bắc Triều Tiên. Ông Duterte cũng chỉ trích chuyện không một quốc gia nào nói chuyện với ông Kim Jong-un trong khi có thể thuyết phục ông ấy rằng hãy ngồi xuống cùng bàn luận với bọn tôi và chúng ta sẽ cùng trao đổi mọi chuyện với nhau.

Quay lại trang chủ
Read 896 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)