Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

30/10/2017

Thêm tin về tạo phản ở Trung Quốc, cố Tổng thống Diệm và người Rohingya

Tổng hợp

Trung Quốc : Ba cựu lãnh đạo bị cáo buộc âm mưu tạo phản (RFI, 30/10/2017)

Tối 29/10/2017, Tân Hoa Xã loan tin là Bắc Kinh đã phá vỡ một "âm mưu tạo phản" của ba cựu lãnh đạo cao cấp, vài ngày sau khi Đại hội Đảng cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 kết thúc với việc tăng cường quyền lực của chủ tịch Tập Cận Bình.

tin1

Ông Tôn Chính Tài (Sun Zhengcai), cựu bí thư Trùng Khánh, là một trong ba cựu lãnh đạo cao cấp có "âm mưu tạo phản". Wikipedia

Một báo cáo do Ủy Ban Kiểm Tra Kỷ Luật trung ương của đảng Cộng Sản Trung Quốc đệ trình lên Đại hội cáo buộc ông Tôn Chính Tài (Sun Zhengcai), cựu bí thư Trùng Khánh, đã tham gia vào âm mưu này. Ông Tôn Chính Tài đã bị cách chức bí thư vào tháng 07/2017, với lý do chính thức là phạm tội tham nhũng. Theo báo cáo nói trên, tham gia âm mưu này còn có ông Chu Vĩnh Khang (Zhou Yongkang), cựu bộ trưởng Công An và ông Lệnh Kế Hoạch (Ling Jihua), nguyên là chánh văn phòng cựu chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Các ông Chu và Lệnh đã bị kết án tù vì tham nhũng trong hai năm qua.

Báo cáo của Ủy Ban Kiểm Tra Kỷ Luật khẳng định là đảng Cộng Sản Trung Quốc đã "phát hiện kịp thời, giải quyết triệt để và diệt trừ" ba cựu lãnh đạo tham gia âm mưu tạo phản. Báo cáo còn tố cáo những "nhóm lợi ích" đã "gây phương hại nặng nề" cho an ninh chính trị của Đảng và của đất nước.

Kể từ khi lên cầm quyền vào cuối năm 2012 cho đến nay, chủ tịch Tập Cận Bình đã đẩy mạnh công cuộc chống tham nhũng, nhưng lãnh đạo họ Tập bị nghi ngờ là lợi dụng chống tham nhũng để gạt bỏ các đối thủ chính trị của ông.

Tư tưởng Tập Cập Bình được dạy ở đại học

Theo hãng tin AFP ngày 30/10/2017, Tư Tưởng Tập Cận Bình sẽ được giảng dạy, nghiên cứu và đề cao ở các trường đại học ở khắp Trung Quốc, để bảo đảm là chủ thuyết của lãnh đạo Trung Quốc thấm nhuần vào "đầu óc và con tim" của các sinh viên.

Ít nhất 20 trường đại học đã lập các viện nghiên cứu về Tư Tưởng Tập Cận Bình, vừa được ghi vào cương lĩnh của đảng Cộng Sản Trung Quốc nhân Đại hội lần thứ 19. Như vậy là kể từ nay, "Tư Tưởng Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội mang màu sắc Trung Quốc cho một thời đại mới" chính thức được đặt ngang hàng với Tư Tưởng Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình.

Thanh Phương

*********************

Tài liệu Mỹ hé lộ thêm về vụ ám sát ông Ngô Đình Diệm (VOA, 30/10/2017)

Tổng thng Lyndon B. Johnson tin rng người tin nhim John F. Kennedy đng đng sau v ám sát cu Tng thng Vit Nam Cng Hòa Ngô Đình Dim vài tun trước khi ông qua đời và v ám sát ông Kennedy là s báo ng, hãng tin AP dn tài liu mi được gii mt đưa tin hôm 27/10.

tin2

Ông Ngô Đình Diệm, Tng thng Vit Nam Cng Hòa.

Hãng tin này trích tài liệu đưa tin rng Giám đc Cơ quan Tình báo trung ương Hoa Kỳ Richard Helms cho biết trong mt phiên ly li khai vào năm 1975 rằng ông Johnson "đã tng lan truyn tin tc nói rng lý do ông Kennedy b ám sát là vì ông y đã cho ám sát Tng thng Ngô Đình Dim và đây là s công bng ca công lý".

Ông Helms khi đó nói : "Tôi không biết ông y ly ý tưởng này t đâu".

Ông Diệm và em trai đã b giết vào ngày 2/11/1963 sau mt cuc đo chánh do các tướng lĩnh min Nam Vit Nam thc hin.

Đây không phải là ln đu tiên thuyết Johnson được nêu ra. Mt cun sách ca tác gi Max Holland có ta đ "Các đoạn ghi âm v v ám sát Kennedy", trong đó trích dẫn li ông Johnson nói rng ông Kenney đã chết vì "qu báo".

Theo AP, ông Johnson được cho là đã nói : "Ông y đã cho sát hi ông Dim và sau đó chính mình li b giết".

Theo ông Ken Hughes, nhà sử hc Trung tâm Miller thuc Đi hc Virginia, vai trò ca ông Kennedy trong v ám sát ông Dim vn còn gây tranh cãi.

Một tháng trước khi ông Dim b ám sát, các tướng lĩnh min Nam đã lên kế hoch đo chính nói vi CIA rng h s lt đ chính ph nếu h có th yên tâm rng M s tiếp tc viện tr và ông Kennedy nói vi h rng M s tiếp tc vin tr, theo li ca ông Hughes.

Theo AP, ông Hughes, người cũng đang viết mt cun sách v v ông Dim b ám sát, nói rng mt cuc tranh cãi vn tiếp tc cho dù ông Kennedy có khng đnh rng ông Diễm s an toàn hay liu tng thng đ mc cho các tướng lĩnh min Nam Vit Nam quyết đnh mun làm gì thì làm.

Một trong nhng h sơ có th làm sáng t nghi vn đó là mt báo cáo ca CIA v s can d ca chính ph Hoa Kỳ vào cuc đo chính ông Dim. D liu này ban đu d kiến được gii mt hôm 26/10 nhưng vn còn nm trong s hàng trăm h sơ mà ông Trump chưa công b.

Tổng thng Donald Trump hôm 27/10 nói rng ông đã ra lnh công b tt c các h sơ liên quan ti v ám sát Tng thng John F. Kennedy.

Ông viết trên Twitter : "Sau khi tham vn nghiêm ngt vi Tướng Kelly, CIA và các cơ quan khác, tôi ra lnh công b TT C các h sơ JFK ngoi tr tên và đa ch ca bt kỳ người nào được nhc ti mà vn còn sng".

Ông nói tiếp rng ông thc hin hành đng này "vì lý do công khai trọn vn, minh bch và đ dp tt bt kỳ thuyết âm mưu nào".

*************************

Rohingya : Biểu tình tại Rangoon ủng hộ quân đội Miến Điện (RFI, 29/10/2017)

Vài chục ngàn người đã tuần hành trong tiếng quân nhạcngày 29/10/2017 tại thành phố Rangoon để ủng hộ quân đội Miến Điện, trong khi lực lượng này bị cộng đồng quốc tế chỉ trích nặng nề.

tin3

Biểu tình ủng hộ quân đội tại Rangoon, ngày 29/10/2017 (Chụp màn hình website straitstimes - www.straitstimes.com)(www.straitstimes.com)

Người biểu tình giương cao nhiều biểu ngữ ủng hộ chỉ huy quân đội, tướng Min Aung Hlaing, và lên án cộng đồng quốc tế gây sức ép đối với "Tatmadaw" - quân đội Miến Điện.

Trả lời AFP, một người tuần hành 54 tuổi, nói : "Tatmadaw là điều cốt yếu của đất nước. Quân đội bảo vệ các nhóm người thiểu số, các tộc người và tôn giáo của chúng tôi". Tuy nhiên, AFP nhắc lại, người Rohingya không nằm trong số các nhóm người thiểu số được chính thức công nhận tại Miến Điện. Một trung sĩ nghỉ hưu, cũng tham gia tuần hành, khẳng định các cáo buộc quân đội Miến Điện giết người và cưỡng hiếp tại bang Rakhine là những lời nói dối.

Trong khi cộng đồng quốc tế liên tục gây sức ép với chính quyền Naypyidaw, đặc biệt là Liên Hiệp Quốc cáo buộc các vụ bạo lực nhắm vào người Rohingya là một cách thanh lọc chủng tộc, thì tại Miến Điện, danh tiếng của quân đội chính phủ lại tăng thêm trong cuộc khủng hoảng sắc dân thiểu số Hồi giáo Rohingya.

Thu Hằng

Quay lại trang chủ
Read 653 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)