Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

04/11/2017

Hội nghị APEC 2017 : Bắc Kinh khóa vấn đề Biển Đông

Tổng hợp

Trung Quốc chạy thử tàu nạo vét khổng lồ để xây đảo nhân tạo (RFI, 04/11/2017)

Hôm 04/11/2017, báo chí chính thức của Trung Quốc loan tin là nước này vừa cho hạ thủy một chiếc tàu khổng lồ, có khả năng xây những đảo nhân tạo giống các đảo mà Bắc Kinh đã xây ở Biển Đông.

bd1

Đá Vành Khăn, Trường Sa, một trong những đá mà Trung Quốc bồi đắp thành đảo nhân tạo. Ảnh chụp từ máy bay P-8A Poseidon của Mỹ. Reuters

Theo China Daily, chiếc tàu nạo vét lớn nhất Châu Á này, mang tên Thiên Côn Hiệu (Tian Cun Hao), đã được hạ thủy tại một cảng ở tỉnh Giang Tô, miền đông Trung Quốc, để bắt đầu chạy thử.

Chiếc tàu khổng lồ này có khả năng đào được 6.000 mét khối đất/giờ, khối lượng tương đương với gần ba bể bơi Olympic. Với chiều dài 140 mét, chiếc tàu mới có kích thước lớn hơn chiếc tàu Thiên Kinh (Tian Jing) mà Bắc Kinh đã sử dụng để nạo vét và bồi đắp các đá và các đảo nhỏ thành các đảo nhân tạo ở vùng Biển Đông và đặt trên đó các cơ sở quân sự.

Chiếc tàu Thiên Côn có khả năng đào ở độ sâu đến 35 mét và sau khi nghiền nát đá và cát được nạo vét thành bùn, có thể tự động phóng lượng bùn này đi xa 15 km, khoảng cách phóng xa nhất đối với một tàu nạo vét hiện nay trên thế giới.

Thanh Phương

******************

Trung Quốc : Biển Đông không nằm trong nghị trình APEC (VOA, 03/11/2017)

Vấn đ Bin Đông s không nm trong chương trình ngh s ca cuc hp gia các lãnh đo ti Din đàn Hp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) Vit Nam, và cũng không nm trong các cuc tho lun xung quanh cuc hp thượng đnh này, Tân Hoa Xã dn lời Th trưởng Ngoi giao Trung Quc Lý Bo Đông khng đnh hôm th Sáu (3/11).

apec1

Hội ngh APEC 2017 sẽ được tổ chức  Đà Nng, Việt Nam .

"Các bên khác nhau có sự nht trí v vn đ này", ông Lý Bo Đông cho biết ti mt cuc hp báo Bc Kinh v chuyến đi ca Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình ti tham d APEC Đà Nẵng, sau đó thăm cp nhà nước ti Hà Ni và kết thúc chuyến đi ti Lào.

Thứ trưởng Ngoi giao Trung Quc nói rng nước này hy vng hi ngh APEC s tp trung vào vn đ hp tác kinh tế ca khu vc Châu Á Thái-Bình Dương.

Trong khi đó, Trợ lý B trưởng Ngoại giao Trung Quc Trn Hiu Đông nhn đnh căng thng Bin Đông đã h nhit và có nhng tiến trin tích cc. Ông cho biết Trung Quc và Vit Nam đã đt được s đng thun trong vic qun lý tranh chp Bin Đông.

"Hai bên sẽ gi vng nguyên tc tham vấn và đi thoi thân thin đ cùng qun lý và kim soát các tranh chp hàng hi, bo v bc tranh ln v mi quan h đang phát trin Vit-Trung", t Hoa Nam Bui Sáng dn li ông Trn.

Trong khi đó, tại mt cuc hp vi Ngoi trưởng Trung Quc Vương Nghị tại Hà Ni mt ngày trước đó (2/11), Phó Th tướng Vit Nam Phm Bình Minh đ ngh hai bên nên gii quyết tranh chp da trên s đng thun và lut pháp quc tế, tránh các hành đng làm phc tp thêm tình hình.

Trước đó vào tháng 8, mt cuc hp đã lên lịch giữ hai ngoi trưởng Vit-Trung đã b hoãn vào phút chót do bt đng gia hai bên v vn đ Bin Đông. Mc dù lý do hoãn hp không được nêu chính thc, nhưng các hãng tin quc tế cho biết ông Vương Ngh đã b hp vi ông Phm Bình Minh vì mt thông cáo chung của ASEAN đưa ra ngay trước đó, vi ni dung bày t quan ngi trước vic Trung Quc bi đp các đo tranh chp và quân s hóa Bin Đông. Bc Kinh đ li cho Vit Nam đã vn đng đ đưa vn đ này vào thông cáo chung ca ASEAN.

Hoa Nam Buổi Sáng nhn định mc dù Hà Ni có nhng nghi ng sâu sc đi vi Bc Kinh v vn đ an ninh, song h vn duy trì mi quan h kinh tế cht ch. Ngoài ra, quyết đnh rút khi Hip đnh Thương mi Đi tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) ca chính quyn Trump cũng là mt yếu tố thúc đy Hà Ni tăng cường trao đi thương mi vi Trung Quc.

Cũng trong ngày 3/11, Thứ trưởng B Thương mi Trung Quc Vương Th Văn cho biết Bc Kinh mong mun tiếp tc tăng cường hp tác kinh tế gia hai nước. Ông cho biết thêm rng các khon đu tư của Trung Quc vào Vit Nam đã đt 150 t đôla trong năm nay.

https://av.voanews.com/Videoroot/Pangeavideo/2017/11/d/db/db300415-7c4b-4035-82c4-1c737e5cee99.mp4

*****************

Biển Đông : Trung Quốc thông báo đạt được một thỏa thuận với Việt Nam (RFI, 03/11/2017)

Ngày 03/11/2017, một quan chức Ngoại Giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh và Hà Nội đã đạt được một đồng thuận trong việc quản lý tranh chấp ở Biển Đông thông qua nhiều cuộc đối thoại hữu nghị. Thông tin được đưa ra trong bối cảnh ngoại trưởng Vương Nghị vừa đến Hà Nội làm việc với các đồng nhiệm Việt Nam vào tuần này.

apec2

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (t) và ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh trước cuộc hội đàm tại Hà Nội ngày 02/11/2017.Reuters/Kham

Phát biểu trước chuyến công du tham dự thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng của chủ tịch Tập Cận Bình, ông Trần Hiểu Đông (Chen Xiaodong), trợ lý ngoại trưởng Trung Quốc cho biết các quan chức của hai nước đã có nhiều cuộc thảo luận "sâu sắc, thẳng thắn" về các vấn đề hàng hải và "đã đạt được một thỏa thuận quan trọng" song ông không nêu chi tiết.

Ông cho biết thêm : "Cả hai bên duy trì nguyên tắc tham khảo và đàm phán hữu nghị để cùng quản lý và kiểm soát các tranh chấp hàng hải và bảo vệ hình ảnh phát triển quan hệ Việt-Trung, cũng như ổn định tại Biển Đông".

Về phía Việt Nam, trong một bản thông cáo ngày 02/11/2017, phó thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, trong buổi làm việc với phái đoàn Trung Quốc, ông đã đề nghị với ngoại trưởng Vương Nghị rằng hai nước giải quyết các tranh chấp dựa trên đồng thuận và luật pháp quốc tế.

Sau khi tham dự thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng trong hai ngày 10-11/11, chủ tịch Tập Cận Bình sẽ thăm chính thức Việt Nam và Lào. Theo thứ trưởng Ngoại Giao Trung Quốc Lý Bảo Đông (Li Baodong), mục đích chính của chuyến công du là thúc đẩy môi trường mở cửa và hòa nhập để phát triển thương mại và đầu tư trong vùng.

Vì căng thẳng tại Biển Đông, một cuộc gặp gỡ giữa ngoại trưởng hai nước được dự kiến vào tháng 08/2017 bên lề một cuộc họp tại Manila, đã bị hủy.

Biển Đông : Trung Quốc hy vọng Mỹ "giúp đỡ, không gây thêm vấn đề"

Hãng tin Reuters cho biết ông Trần Hiểu Đông cũng nhấn mạnh rằng Trung Quốc và các nước Đông Nam Á sẵn sàng và có khả năng tự giải quyết tình hình Biển Đông, ngầm nhắc đến Hoa Kỳ và những chuyến tuần tra của Hải Quân Mỹ trong vùng biển này khiến Bắc Kinh tức giận.

Cũng trong ngày 03/11, phát biểu trước báo giới tại Bắc Kinh, thứ trưởng Ngoại Giao Trung Quốc Trịnh Trạch Quang (Zheng Zeguang) hy vọng Hoa Kỳ có thể "giúp đỡ, chứ không gây thêm vấn đề" ở Biển Đông. Ông khẳng định : "Vấn đề tại Biển Đông không phải là vấn đề giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ".

Thu Hằng

***********************

Trung Quốc nói đạt thỏa thuận kiểm soát tranh chấp Biển Đông với Việt Nam (RFA, 03/11/2017)

Tin về quan hệ Việt- Trung, một quan chức ngoại giao của Trung Quốc vào ngày 3 tháng 11 lên tiếng cho rằng Bắc Kinh và Hà Nội đạt được thỏa thuận về kiểm soát tranh chấp chủ quyền lãnh hải tại khu vực Biển Đông thông qua những cuộc đàm phán hữu hảo.

apec3

Trung Quốc xây nhà trên đảo nhân tạo ở đảo Thị Tứ quần đảo Trường Sa. AP Images

Trợ lý ngoại trưởng Trung Quốc, ông Trần Hiểu Đông, cho biết như vừa nêu tại cuộc một họp báo trước chuyến công du của chủ tịch Tập Cận Bình đến Việt Nam để thăm chính thức cấp nhà nước ở Hà Nội và tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC ở Đà Nẵng.

Theo lời của ông Trần Hiểu Đông thì lãnh đạo của hai quốc gia láng giềng Việt Nam- Trung Quốc đã có những cuộc thảo luận thẳng thắn và sâu rộng về các vấn để biển ; sau đó hai phía đạt được đồng thuận quan trọng.

Cũng theo lời ông Trần Hiểu Đông thì cả hai phía sẽ tuân thủ nguyên tắc đối thoại và tư vấn thân thiện nhằm quản lý những tranh chấp về lãnh hải, và bảo vệ tòa cảnh lớn hơn trong việc phát triển mối quan hệ Việt- Trung và ổn định tại khu vực Biển Đông.

Vào chiều tối ngày 2 tháng 11, phó thủ tướng kiêm bộ trưởng ngoại giao Việt Nam, ông Phạm Bình Minh, ra thông cáo cho biết tại cuộc gặp với người tương nhiệm Vương Nghị trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 2 tháng 11 rằng hai phía giải quyết tranh chấp dựa trên căn bản ý thức chung và luật pháp quốc tế.

Trong khi đó thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Trịnh Trạch Quang ngày 3 tháng 11 lên tiếng bày tỏ hy vọng Hoa Kỳ có thể giúp đỡ chứ không tạo nên vấn đề tại khu vực có tranh chấp ở Biển Đông.

Ông Trịnh nói với báo giới như vừa nêu và nhắc lại quan điểm của Bắc Kinh rằng Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi tại Biển Đông và vấn đề tranh chấp lãnh hải tại khu vực này không phải là vấn đề giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Nguyên văn lời của ông thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Trịnh Trạch Quang là Bắc Kinh hy vọng một nước bên ngoài như Hoa Kỳ có thể trồng thêm hoa và loại bớt gai ; tức giúp đỡ chứ không gây nên vấn đề cho khu vực Biển Đông.

Phát biểu của thứ trưởng ngoại giao Trịnh Trạch Giang của Trung Quốc được đưa ra trước chuyến thăm Châu Á của tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump được bắt đầu từ ngày 4 tháng 11 qua 5 quốc gia, trong đó có Trung Quốc.

**********************

Trung Quốc hoạt động trên biển riêng rẽ với Việt Nam và ASEAN (BBC, 02/11/2017)

Việt Nam đang có cuộc tuần tra chung với Trung Quốc trong ba ngày, Tân Hoa Xã đưa tin, ở quanh khu vực đánh bắt cá chung trên Vịnh Bắc Bộ.

apec4

Trung Quốc đã nhiều lần tiến hành tập trận, huấn luyện quân sự, trong đó có diễn tập bắn đạn thật trên Biển Đông, theo giới quan sát

Hai quốc gia điều động hai tàu tuần tra, thực hiện một loạt các nhiệm vụ theo lịch trình bắt đầu từ thứ Tư 1/11, bao gồm nghiên cứu, luyện tập các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ trên biển, và kiểm tra các tàu đánh cá.

Theo Tân Hoa Xã, đây là đợt tuần tra chung thứ hai của lực lượng cảnh sát biển của hai nước trong năm nay ; lần đầu được tổ chức vào tháng Tư.

Một sĩ quan thuộc Bộ phận Lực lượng Cảnh sát biển Trung Quốc cho Tân Hoa Xã biết các cuộc tuần tra chung đã giúp tạo ra một "môi trường ổn định để đánh cá, xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau giữa các lực lượng an ninh hàng hải, và làm sâu sắc hơn tình hữu nghị giữa người dân hai nước".

Trung Quốc và Việt Nam đã tiến hành 14 cuộc tuần tra chung trong vùng đánh cá chung từ năm 2006.

Vịnh Bắc Bộ là khu vực đánh cá truyền thống của ngư dân hai nước. Trung Quốc và Việt Nam đã ký hiệp định phân chia biên giới trên biển ở khu vực này hồi cuối năm 2000, sau 27 năm đàm phán.

Theo hiệp định đã ký, Việt Nam được 53,23% và Trung Quốc được 46,77% diện tích Vịnh.

Diễn tập chung Trung Quốc-ASEAN ; Việt Nam vắng mặt

Ngay trước lúc hai bên có cuộc tuần tra chung, Trung Quốc đã cùng một số nước thành viên ASEAN tiến hành một cuộc diễn tập giải cứu hàng hải với quy mô lớn chưa từng có.

Các nước tham gia gồm Trung Quốc, Thái Lan, Philippines, Campuchia, Myanmar, Lào và Brunei, theo hãng tin AFP.

Cuộc tập trận hôm 31/10 mô phỏng một vụ va chạm giữa chiếc tàu chở khách Trung Quốc và tàu chở hàng của Campuchia ở ngoài khơi tỉnh Quảng Đông.

Có tổng số khoảng 1.000 nhân viên cứu hộ trên 20 tàu và ba trực thăng tham gia sự kiện này, theo truyền thông Trung Quốc.

apec5

Bộ trưởng quốc Phòng Trung Quốc Trường Vạn Toàn tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ở Phillipines hôm 24/10

Cuộc diễn tập chung giữa Trung Quốc và 6 thành viên thuộc khối ASEAN diễn ra sau các cuộc gặp giữa hai bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc và Singapore bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng lần thứ 11 tại Philippines hồi tháng trước.

AFP nhận định cuộc diễn tập trên cho thấy "căng thẳng ở Biển Đông suy giảm dần", và đồng thời, sự phản đối của các nước ASEAN đối với tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông cũng đang hạ nhiệt dần.

Nhiều năm nay, Biển Đông luôn là vấn đề gai góc nhất cho các nước ASEAN. Các nước có quan điểm khác nhau về cách lên tiếng về sự khẳng định chủ quyền, các tòa nhà và quân sự hóa các đảo nhân tạo của Trung Quốc trong các vùng biển có tranh chấp.

Hồi tháng Tám vừa rồi, cuộc họp ngoại trưởng các nước ASEAN đã không đưa ra được thông cáo chung thường lệ vì không đạt được sự đồng thuận về ngôn từ liên quan các tranh chấp ở Biển Đông, hãng tin Anh Reuters tường thuật.

Reuters dẫn nguồn các nhà ngoại giao từ ba nước ASEAN nói sự chậm trễ là do Việt Nam muốn thông cáo đề cập việc cần tránh các hoạt động 'bồi đắp lấn biển' và 'quân sự hóa'.

Hồi năm ngoái, Tòa Trọng tài Thường trực Quốc tế tại the Hague ra phán quyết trong vụ kiện do Manila đệ đơn, theo đó bác bỏ hầu hết yêu sách của Bắc Kinh đối với phần lớn Biển Đông.

Tuy nhiên, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lại từ chối sử dụng quyết định này như một đòn bẩy lợi thế, thay vào đó là làm dịu chính sách của người tiền nhiệm để đổi lại hàng tỷ đô la thông thương hàng hóa và đầu tư từ Trung Quốc.

***********************

Trung Quốc muốn Mỹ ‘không gây rắc rối’ biển Đông trước chuyến đi của Trump (VOA, 03/11/2017)

Ngay trước thm chuyến thăm ca Tng thng M Donald Trump ti Bc Kinh, Trung Quc kêu gi Hoa Kỳ "giúp đ ch không phi là gây thêm rc ri" trên bin Đông.

apec6

Trung Quốc hy vng M có th "giúp ch không gây thêm rc ri" trên bin Đông đang có nhiều tranh chp, mt quan chc ngoi giao cp cao ca Trung Quc cho biết hôm th Sáu ngay trước thm chuyến thăm ca Tng thng Donald Trump ti Bc Kinh vào tun sau, theo ghi nhn ca Reuters.

Mỹ đã ch trích vic xây dng các đo nhân to và các s quân s ca Trung Quc trên vùng bin này và lo ngi nước này có th dùng các cơ s đó đ hn chế vic t do hàng hi.

Các tàu hải quân ca M cũng đã tiến hành các cuc tun tra t do hàng hi trên bin Đông khiến cho Trung Quc tc gin.

Nói với các phóng viên về chuyến công du Châu Á ca ông Trump, Th trưởng Ngoi giao Trung Quc Trnh Trch Quang nói Bc Kinh có ch quyn lãnh th không th gây tranh cãi đi vi các hòn đo và vùng lãnh hi bao quanh đó trên bin Đông, mà Trung Quc gi là Bin Nam Trung Hoa. Thực cht ca cuc tranh chp trên bin Đông là s ln chiếm bt hp pháp ca mt s nước trên mt s hòn đo và rn san hô, theo ông Trnh. V th trưởng ngoi giao này nói thêm rng Trung Quc sn sàng gii quyết các tranh chp mt cách hòa bình thông qua đối thoi vi các nước có liên quan trc tiếp.

"Vấn đ bin Nam Trung Hoa không phi là mt vn đ gia Trung Quc và M", Reuters trích li ông Trnh.

"Chúng tôi hy vọng rng M, vi tư cách là mt quc gia bên ngoài, có th ‘làm n thêm hoa và ít gai hơn’ – giúp đ ch không phi là gây thêm rc ri", theo li v th trưởng này.

Thứ trưởng Ngoi giao Trung Quc nói ông hy vng M có th có cách nhìn khách quan v nhng phát trin tích cc trên bin Đông và tôn trng các n lc ca Trung Quốc và các nước Đông Nam Á trong vic bo v hòa bình và s n đnh đây.

Theo ông Trịnh, không có vn đ gì đi vi t do hàng hi trên bin Đông và Trung Quc phn đi bt kỳ bên nào s dng mt lý do nào đó đ làm tn hi đến li ích v ch quyn và an ninh của Trung Quc.

Chính quyền Tng thng Trump đã tuyên b s tiến hành thêm na các hot đng tun tra ln trên bin Đông.

Những tuyên b ch quyn ca Trung Quc trên vùng bin đang là nơi giao thương ca lượng hàng hóa giá tr 5.000 t USD mi năm chồng ln vi các tuyên b ch quyn ca Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Vit Nam.

Quay lại trang chủ
Read 741 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)