Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

02/11/2017

Phá âm mưu ám sát con trai Kim Jong Nam, Nhà xuất bản Đức tự kiểm duyệt

Tổng hợp

Trung Quốc phá âm mưu ám sát con trai Kim Jong Nam (VOA, 02/11/2017)

Bảy gián đip Triu Tiên đã được bí mt phái đến Trung Quc đ thc hin s mnh giết Kim Han-sol, con trai ông Kim Jong-nam, người đã b ám sát bng cht đc VX ti sân bay Malaysia hi năm ngoái. Hai trong s 7 gián đip b nhà chc trách Trung Quc bt hồi tun trước và đang được thm vn mt vùng ngoi ô Bc Kinh, nht báo Hàn Quc JoongAng Ilbo dn mt ngun tin đc lp cho biết ngày 2/11.

kim1

Kim Han-sol xuất hin trong đon video trên YouTube sau cái chết ca cha.

Nguồn tin cho biết thêm rng các gián đip là thành viên ca Cc Trinh sát Triu Tiên, cơ quan chu trách nhim về tình báo nước ngoài. Các đip viên này mi được đưa ti Trung Quc gn đây và có l không thông qua Bc Kinh. Nhim v ca h là truy lùng và giết Kim Han-sol, 22 tui, cháu trai ca lãnh t Triu Tiên Kim Jong Un.

Âm mưu ám sát Han-sol b phá v khi các giới chc B An ninh Trung Quc bt gi hai đip viên, nhưng chi tiết v v bt gi và s phn ca 5 đip viên còn li không được đ cp ti.

Các điệp viên b bt khai h không biết gì v âm mưu ám sát.

Kim Han-sol là con trai cả ca ông Kim Jong-nam, người anh cùng cha khác m ca lãnh t Triu Tiên Kim Jong Un. M ca Kim Han-sol là bà Rih Hye-kyong, v th hai ca ông Kim Jong-nam. Sau Kim Han-sol, v chng ông Kim Jong Nam còn có thêm mt đa con gái tên Kim Sol-hui.

Gia đình ông Kim Jong-nam sống ở Ma Cao cho đến đu năm nay, khi ông Kim Jong-nam b mt nhóm đip viên Triu Tiên giết chết ti phi trường quc tế Kuala Lumpur vào ngày 13/2, trong đó có hai nghi phm b bt là mt ph n Indonesia, và cô Đoàn Th Hương, người Vit Nam.

Kim Han-sol từng được quc tế biết đến qua cuc phng vn vi mt đài truyn hình Phn Lan hi năm 2012, khi anh công khai gi chú mình, Kim Jong Un, là mt "nhà đc tài".

Lớn lên ti Ma Cao, Kim Han-sol được gi theo hc mt trường quc tế ti thành ph Mostar Bosnia Herzegovina, một cơ s giáo dc có mc tiêu thúc đy hòa bình và thng nht, điu hoàn toàn tương phn vi ch nghĩa dân tc bài ngoi đã cm sâu Triu Tiên, theo The Times.

Trong cuộc phng vn vi đài truyn hình Phn Lan, Kim Han-sol xut hin trong một bộ vest đen, tht cà vt, đeo kính đen và x l tai. Vi vn tiếng Anh lưu loát, Kim Han-sol cho biết anh ln lên mà không h biết mình là "thái t" duy nht ca mt nhà nước cng sn duy nht thc hin chính sách "truyn ngôi" trên thế gii.

Anh cho biết anh chưa bao gi gp người chú Kim Jong Un, hay ông ni, cu lãnh t Kim Jong Il. "Tôi đã đi [ông Kim Jong-il] cho đến khi… ông qua đi, hy vng ông y s đến tìm tôi bi vì tôi thc s không biết liu ông y có biết v s hin hu ca tôi hay không. Tôi chỉ mun biết ông là người như thế nào", Kim Han-sol chia s vi đài truyn hình Phn Lan.

Kim Han-sol nói anh hy vọng mt ngày nào đó, s đóng góp cho "hòa bình thế gii".

Sau khi cha bị ám sát, Kim Han-sol xut hin tr li trong mt video trên YouTube do nhóm Cheollima Civil Defense đưa lên.

Anh nói : "Cha tôi đã bị giết cách đây vài ngày và tôi hin đang cùng m và em gái. Và chúng tôi rt biết ơn..".. Phn tiếp theo ca câu nói bị ct đi. Cui cùng, Kim Han-sol nói : "Chúng tôi hy vng mi vic s sm tt đp hơn".

Trong một tuyên b sau đó, nhóm Cheollima Civil Defense nói theo yêu cu khn cp ca nhng thành viên còn sng sót trong gia đình Kim Jong Nam, h đã sơ tán và bảo v nhng người còn li, và cho biết rng ba thành viên trong gia đình ông Kim Jong Nam đã "được đưa đến mt nơi an toàn". Nhóm này không cho biết thêm chi tiết nào khác.

Nhóm Cheollima cũng ngỏ li cm ơn Hà Lan, Hoa Kỳ, Trung Quc và mt chính ph thứ tư không được nêu tên, đã cung cp h tr nhân đo khn cp đ bo v gia đình ông Kim Jong Nam, đng thi nhn mnh đến s giúp đ ca Đi s Hà Lan Hàn Quc Lody Embrechts.

****************

Nhà xuất bản Đức Springer Nature phải tự kiểm duyệt ở Trung Quốc (RFI, 02/11/2017)

Theo thông tin được tờ Financial Times tiết lộ hôm qua 01/11/2017, nhà xuất bản Đức Springer Nature với các tạp chí khoa học uy tín như "Nature" và "Scientific American", vừa phải phong tỏa trên 1.000 bài viết trên trang web tại Trung Quốc, theo yêu cầu của Bắc Kinh.

kim2

Ảnh minh họa© gettyimages

Nhà xuất bản Đức cho rằng "đây là điều rất đáng tiếc, nhưng phải thực hiện để tránh các hậu quả lớn hơn cho khách hàng và các tác giả". Từ Thượng Hải, thông tín viên RFI Angélique Forget cho biết thêm chi tiết :

"Các bài viết liên quan đến đợt tự kiểm duyệt này có những từ bị cho là nhạy cảm về chính trị đối với chính quyền Trung Quốc như "Tây Tạng", "Đài Loan", hay Cách mạng văn hóa"… Những bài bị xóa khỏi trang web của Springer Nature tại Trung Quốc đã được đăng trên hai tạp chí Khoa học Chính trị Trung Quốc và Chính trị Quốc tế.

Trong một thông báo, Springer Nature khẳng định những bài bị chặn chỉ chiếm có 1% tổng số các bài viết, số còn lại vẫn có thể đọc được. Nhà xuất bản Đức nói rằng bị buộc phải tuân theo luật của địa phương về việc phổ biến, và điều này không có ảnh hưởng gì đến quan điểm biên tập và các ấn phẩm của họ.

Đây không phải là lần đầu tiên một nhà xuất bản phải tự kiểm duyệt để tiếp tục được phép bán sản phẩm tại Trung Quốc. Hồi tháng Tám, nhà xuất bản trường đại học Cambridge cũng đã xóa hơn 300 bài viết về Trung Quốc trên internet, theo lệnh của Bắc Kinh. Một kiến nghị phản đối đã thu thập được hàng trăm chữ ký. Nhà xuất bản Cambridge đành phải thay đổi thái độ, và rốt cuộc những bài báo bị rút xuống đã được đăng lại trên mạng".

Thụy My

Quay lại trang chủ
Read 543 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)