Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

05/11/2017

Người Việt và Châu Á nghĩ gì về Tổng thống Trump ?

VOA tiếng Việt

Đối vi mt s người, Tng thng Hoa Kỳ Donald Trump là "người đàn ông đy quyn lc", nhưng đi vi người khác, ông li là nhân vt hay khiêu khích.

nghi1

Tổng thng Trump vy chào t chuyên cơ Air Force One Hawaii trước khi bay đi Nht Bn hôm 4/11.

Trong khi ông Trump thăm châu Á, hiện có nhiu ý kiến khác nhau v nhà lãnh đo M và ý nghĩa ca chuyến đi đối vi các nước ông ti thăm.

Đây sẽ là chuyến đi đu tiên ca ông Trump ti mt khu vc sng đng ca thế gii k t khi lên nhm chc. Chuyến công cán d kiến s bao trùm bi vn đ Bc Hàn này s đưa ông ti Nht Bn, Hàn Quc, Trung Quc, Vit Nam và Philippines.

Theo phỏng vn ca Reuters đi vi nhng người dân Trung Quc ti Vn lý Trường thành, nhiu người cho biết h ch đón chuyến thăm ca ông Trump ti đt nước đang ngày càng có nhiu nh hưởng ca mình.

Trong khi đó, một s người khác cũng bày tỏ hy vng rng ông s s dng v thế ca mình trên thế gii đ duy trì hòa bình.

Luo Min, giáo viên 32 tuổi, nói : "Tôi nghĩ rng ông Trump s thy Trung Quc hin nay ra sao, con người cũng như các cnh đp ca Trung Quc. Ông y có th nghĩ rng ông y có thể làm cho nước M vĩ đi tr li, nhưng Trung Quc s tr nên vĩ đi hơn M trong tương lai. Là mt người Trung Quc, tôi rt t tin và t hào v đt nước tôi. Tôi nghĩ rng ông y có th s hiu hơn v Trung Quc hin nay".

Còn tại Hàn Quc, theo Reuters, người dân không tin rng chiến tranh s bùng ra vì chuyến thăm ca ông Trump, nhưng li có cm xúc trái ngược v kh năng ngoi giao ca ông.

Một s hy vng rng ông Trump s không đưa ra các phát biu khiêu khích v Bc Hàn trong chuyến thăm, trong khi số khác ng h các chính sách cng rn ca ông và nói thêm rng Hàn Quc cn mt h thng vũ khí mnh đ đương đu vi Bc Hàn.

Shin Eui-Sup, 63 tui, nói vi Reuters : "Chúng ta phi dùng vũ khí ht nhân đ đương đu vi vũ khí ht nhân và điu này không đồng nghĩa vi vic ch có chính ph ca chúng tôi hành đng mnh m hơn. Thế nên, tôi hoan nghênh chuyến thăm ca ông Trump và hy vng Hàn Quc và M s gn gũi hơn na đ đt nước chúng tôi s có th đi đu vi ht nhân bng ht nhân và đáp tr sc mạnh vi sc mnh trong tình thế nghiêm trng này, khi chúng tôi đang b đe da v ht nhân".

nghi2

Ông Trump và Thủ tướng Nht Bn hôm 5/11.

Còn tại Nht Bn, mt s cư dân Tokyo bày t mong mun đi thoi v Bc Hàn, trong khi s khác li t ra quan ngi v s hin din ca quân đi M Okinawa.

Fumihiko Nakamura, một cư dân Tokyo, nói : "Tôi nghĩ tình hình rt khó khăn. Nếu xy ra chiến tranh, vì Nhật Bn là mt quc gia láng ging ca Bc Hàn, s có thit hi nghiêm trng. Nhng dân thường ca chúng tôi không cn phi biết các chi tiết, nhưng tôi mun Tng thng Trump trao đi thng thn vi Th tướng Nht và cho biết suy nghĩ tht s ca ông về tình hình, đ tìm ra cách x lý đúng đn".

Mt người dân Tokyo khác, Hirotaka Shibata, nói : "Tôi mun Th tướng Nht Shinzo Abe và Tng thng Donald Trump trao đi v chuyn duy trì hòa bình. Tôi mun h nghĩ v các cách thc ngăn chn chiến tranh".

Tại Manila, người dân Philippines tin rng đng minh thc s ca Tng thng Rodrigo Duterte là Trung Quc, dù ông t ra nng m vi Tng thng Trump, theo Reuters.

Doanh nhân William Ferrer nói : "Ông ấy thích chính sách ca Trung Quc vì Trung Quc không can thiệp vào Philippines. Trung Quc cũng ng h h thng tư pháp ca chúng tôi và nhng gì đang xy ra vi cuc chiến chng ma túy".

Một người dân Philippines khác là Benhur Balasbas nói : "Duterte thích Trung Quc hơn. M thm chí còn không hu thun chiến dch Marawi, nhưng có tin là Trung Quc đã th hin s ng h".

Ông Duterte tỏ ra thân thiết vi Bc Kinh k t khi lên làm tng thng năm 2016, trái ngược hn vi nhng li ch trích mnh m đi vi đng minh lâu năm là M dưới thi Tng thng Barack Obama vì đã lên án chiến dch chng ma túy Philippines.

Tuy nhiên, ông Duterte tỏ ra đánh giá cao ông Trump và gi ông là "bn" cũng như chưa tng công khai ch trích đương kim tng thng M.

nghi3

Ông Donald Trump sẽ ti Vit Nam ngày 10/11 đ d APEC.

Theo Reuters, những người dân nước cu thù Vit Nam bày tỏ đánh giá tích cc v ông Trump cũng như tán dương ông vì đã dám nói lên suy nghĩ ca mình.

Sinh viên ngành y Vũ Thị Hng Hnh, 18 tui, nói : "Em nghĩ ông y là người quyn lc, có tham vng phát trin nước M thành cường quc ln trên thế gii".

Còn ông Đoàn Đức Long, tng chp nh thi chiến, nói "thích tính cách ca ông y vì ông y dám nói và nói cũng rt tht".

Cùng với đ nht phu nhân Melania, ông Trump s ti khu vc t ngày 5 ti 14/11. Đim nhn ca ông trong chuyến công du này là vic tham dự hai hội ngh thượng đnh ln là Din đàn Hp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương Vit Nam và ca Hip hi Các quc gia Đông Nam Á Philippines.

Quay lại trang chủ
Read 658 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)