Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

05/11/2017

Chuyến đi Châu Á của Donald Trump gây chú ý

Tổng hợp

Trump đến Nhật, bắt đầu chuyến thăm Châu Á (BBC, 05/11/2017)

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đến Nhật, bắt đầu chuyến thăm dài 12 ngày với Nam Hàn, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines trong lịch trình.

trump1

Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Shinzo Abe ăn trưa và chơi golf cùng nhau

Chuyến thăm diễn ra trong thời điểm căng thẳng với Bắc Hàn về chương trình hạt nhân và các vụ thử tên lửa.

Tổng thống nói với các phóng viên trên chuyên cơ Air Force One rằng ông dự kiến sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm.

trump2

Hàng trăm binh lính Mỹ tại Căn cứ không quân Yokota chào đón Tổng thống Donald Trump tới Nhật

Ông nói : "Chúng tôi muốn ông Putin giúp về vấn đề Bắc Hàn".

Tổng thống Trump đến Căn cứ Không quân Hoa Kỳ Yokota ở tây Tokyo vào sáng 5/11.

trump3

Bữa trưa là món hamburger của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe

Gặp gỡ binh sĩ Mỹ, ông nói : "Không ai, không nhà độc tài nào, không chế độ nào... nên đánh giá thấp giải pháp của Mỹ".

Ông Trump dùng bữa trưa cùng Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và sau đó hai nhà lãnh đạo chơi golf cùng nhau.

'Bỏ qua bún chả'

Nhân chuyến thăm Việt Nam của ông Trump, tờ Guardian nhắc lại hình ảnh ông Obama cùng đầu bếp Anthony Bourdain ngồi ghế nhựa, xắn tay áo ăn bún chả giá 6 đôla giữa Hà Nội hồi năm ngoái. Cảnh tượng này ghi dấu ấn trong lòng nhiều người Việt Nam. Ông Obama cũng gặp gỡ đại diện xã hội dân sự và lên án những vi phạm nhân quyền của Hà Nội.

Ông Trump có thể bỏ qua 'tiết mục' ăn bún chả và trao đổi về nhân quyền khi đến Việt Nam.

Sau khi dự APEC, ông sẽ gặp Chủ tịch Trần Đại Quang nhằm tăng cường hợp tác kinh tế và an ninh và đề cập về Biển Đông.

Ông Trump cũng muốn làm cân bằng lại vấn đề thâm hụt thương mại lớn với Việt Nam và ca ngợi các hợp đồng trị giá hàng tỷ đôla của các công ty Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Sự kiện cuối trong chuyến thăm là ông sẽ dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á ở Manila.

Lần gần nhất mà một vị tổng thống Mỹ thực hiện một chuyến thăm 'marathon' tới Châu Á là khi ông George HW Bush đến khu vực này cuối năm 1991, đầu năm 1992.

Khi dừng chân ở Nhật trong chuyến thăm đó, ông Bush ngất xỉu và nôn mửa trong một bữa tiệc.

*********************

Tổng thống Trump tới Nhật, sát cánh cùng đồng minh (VOA, 05/11/2017)

Tổng thng Hoa Kỳ Donald Trump hôm 5/11 đt chân ti Nht và gia tăng các tuyên b cng rn nhm vào Bc Hàn, đồng thi khng đnh rng M cùng đng minh sn sàng bo v t do.

trump4

Tổng thng Donald Trump phát biu ti căn c Yokota hôm 5/11.

Nht Bn là quc gia đu tiên ông Trump ti thăm trong chuyến công du Châu Á kéo dài 12 ngày, và theo Reuters, nhà lãnh đo M mun th hin s đoàn kết vi Tokyo trước Bình Nhưỡng thông qua các cuộc gp vi Th tướng Shinzo Abe trong bi cnh căng thng tăng cao vì các cuc th nghim ht nhân và tên la ca Bc Hàn.

"Không k đc tài nào, chế đ nào, quc gia nào nên đánh giá thp quyết tâm ca M", ông Trump nói trước hàng trăm binh sĩ Mỹ và Nht ti Căn c không quân Yokota nm phía tây th đô Tokyo ngay sau khi đt chân ti x s mt tri mc.

Các hành đng gn đây ca Bc Hàn, trong đó có vic bn mt s qu tên la bay qua Nht Bn và v th ht nhân th sáu và ln nht ca Bình Nhưỡng, đã tr thành mt thách thc mang tính quc tế nghiêm trng nht ca nhim kỳ tng thng ca ông Trump.

trump5

Ông Trump và phu nhân đặt chân xung căn c Yokota hôm 5/11.

Các cuộc din tp trên bu tri Hàn Quc ca các máy bay ném bom chiến lược Hoa Kỳ gn đây đã gia tăng thêm căng thng.

"Chúng ta s không bao gi nhượng b, không bao gi dao đng và không bao gi nao núng đ bo v t do", ông Trump nói.

Theo Reuters, trước đó, nhà lãnh đạo M nói trên chuyên cơ Air Force One v chuyn s sm ra quyết đnh có đưa Bc Hàn vào danh sách các quc gia bo tr khng b hay không.

Ông cũng nói thêm rng chính quyn ca ông d tính s có cách tiếp cn khác v Bc Hàn sau nhiu năm ông nói rng "hoàn toàn yếu kém".

"Đó là mt vn đ ln cho quc gia ca chúng tôi và thế gii, và chúng tôi mun gii quyết nó", ông Trump nói.

Trong n lc phân bit rõ gii lãnh đo Bc Hàn và dân thường, theo Reuters, Tng tng Trump nói rng ông nghĩ người dân Bắc Hàn là "nhng người tuyt vi".

*********************

Người dân Nhật Bản cần Mỹ nhưng ít tin cậy Donald Trump (RFI, 05/11/2017)

Theo chương trình, trong ngày Chủ Nhật, tổng thống Mỹ lần lượt hội kiến với thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe để thảo luận về hồ sơ Bắc Triều Tiên và sau đó triều kiến Nhật hoàng.

trump6

Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Tokyo, Nhật Bản ngày 05/11/2017. Reuters/Frank Robichon

An ninh bị đe dọa, công luận Nhật vừa kỳ vọng vào tổng thống siêu cường nhưng cũng vừa lo ngại tính khí thất thường của chủ nhân Nhà Trắng.

Từ cố đô Kyoto, thông tín viên Alexandre Barbe tường thuật :

Sự kiện Donald Trump đến Nhật Bản, chặng đầu tiên trong vòng công du Châu Á, diễn ra vào lúc tình hình vẫn căng thẳng cao độ với Bắc Triều Tiên. Do vậy, tổng thống Mỹ được xem là người khách quý theo nhận định của Gakuho, một sinh viên ở Kyodo : "Trong bối cảnh hiện nay, chuyến viếng thăm này rất quan trọng và cần thiết để thắt chặt liên minh giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ cũng như để ấn định một chính sách chung đối với Bắc Triều Tiên".

Tuy nhiên, cá tính của Donald Trump làm dân Nhật lo ngại. Theo một kết quả thăm dò ý kiến, ba phần tư người được hỏi tỏ ra không tin tưởng vào vị tổng thống này. Một phụ nữ tên Sana cho biết : "Trump không tạo được hình ảnh tốt tại nước Nhật do những lời tuyên bố cực đoan và đường lối chính sách quá ư đơn giản". Sana nghĩ rằng "Trump ưu tiên lo cho quyền lợi riêng nhiều hơn".

Dân Nhật cũng hy vọng rằng tổng thống Trump không thốt ra những lời cực đoan khi gặp Thiên Hoàng. Shun, xem cuộc diện kiến giữa tổng thống Mỹ và Hoàng đế Nhật là một sự kiện kích thích tính tò mò. Anh không nghĩ là Donald Trump sẽ có "những lời tuyên bố không đúng chỗ với Nhật hoàng. Chỉ có trên Twitter là ông ấy khiếm nhã". Điều quan trọng cuộc triều kiến diễn ra trong "tinh thần" nào.

Trước khi vào hoàng cung, tổng thống Mỹ có vài giờ thư giãn. Ông bắt đầu công du với trận đánh "gôn" với thủ tướng Shinzo Abe.

Tú Anh

Quay lại trang chủ
Read 615 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)