Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

05/11/2017

Donald Trump đối phó với Bắc Triều Tiên như thế nào ?

Tổng hợp

Tổng thống Mỹ đến Tokyo, cảnh cáo chế độ Bình Nhưỡng (RFI, 05/11/2017)

Lời cảnh cáo đầu tiên của Donald Trump trong chuyến công du Châu Á được dành cho Bình Nhưỡng. Sau khi ngợi khen người dân Bắc Triều Tiên có đức tính tốt, cần mẫn, tổng thống Mỹ khẳng định : đừng có một chế độ độc tài nào (liều lĩnh) xem thường nước Mỹ vì Hoa Kỳ không bao giờ nhân nhượng khi cần bảo vệ an ninh cho dân mình. Air Force One đáp xuống phi trường quân sự Yokota vào Chủ Nhật 05/11/2017.

btt1

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước các binh sĩ Mỹ tại khu căn cứ quân sự Yokota, Fussa, Nhật Bản ngày 05/11/2017. Reuters/Toru Hanai

Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố như trên trước các quân nhân Mỹ tại căn cứ không quân Yokota, Nhật Bản, trong ngày đầu trong chuyến công du 5 nước Châu Á.

Từ Tokyo, thông tín viên Fréderic Charles phân tích :

"Đáp trả chế độ Bắc Triều Tiên – vốn coi tổng thống Mỹ như ‘‘một kẻ điên hết thuốc chữa’’, tổng thống Trump - trước các đơn vị Mỹ tại Tokyo, trong bộ trang phục không quân - đã lớn tiếng cảnh báo : ‘‘Sẽ không một quốc gia nào, một lãnh đạo độc tài nào dám (liều lĩnh) đánh giá thấp quyết tâm của Hoa Kỳ. Quân đội Mỹ làm chủ đại dương và bầu trời, và nếu cần thiết chúng ta sẽ chiến đấu và chiến thắng mọi cuộc chiến, như xưa nay vẫn vậy’’.

Theo hãng thông tấn Nhật Kyodo, trước đó, tổng thống Mỹ đã khẳng định Nhật Bản lẽ ra phải bắn hạ hỏa tiễn Bắc Triều Tiên bay ngang không phận nước này, cách đây vài tuần. Đối diện với tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên, tổng thống Mỹ trong chặng dừng chân tại Tokyo muốn thể hiện một thái độ không khoan nhượng.

Những lời lẽ dữ dội cùng thái độ ngờ vực của tổng thống Mỹ, tuy nhiên, đã để lộ sự trống rỗng của đường lối ngoại giao Hoa Kỳ tại Châu Á, theo các nhà phân tích ở Tokyo. Tổng thống Mỹ trên thực tế dường như không có giải pháp can thiệp quân sự nào để chấm dứt tham vọng hạt nhân của Bắc Triều Tiên, trừ phi là những lời thấu cáy".

Ngay lập tức Bình Nhưỡng đã có phản ứng. Theo AFP, hãng thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA coi những lời đe dọa của tổng thống Mỹ là "thiếu trách nhiệm" và "có thể làm cho nước Mỹ bị hạt nhân tiêu diệt".

Vào lúc tổng thống Donald Trump đến Nhật Bản, Washington Post công bố một bức thư của Bộ tổng tham mưu liên quân Hoa kỳ trả lời chất vấn của hai dân biểu Mỹ về ước lượng thiệt hại cho quân đội và thường dân của Mỹ từ đảo Guam cho đến các đồng minh Nhật và Hàn, nếu xảy ra chiến tranh. Quân đội Mỹ cho biết giải pháp hay nhất để "tìm và vô hiệu hóa" các cơ sở hạt nhân của Bình Nhưỡng là phải "can thiệp trên bộ". Khi đó, Bắc Triều Tiên cũng sẽ đem vũ khí sinh học và hóa học ra sử dụng.

Tú Anh, Trọng Thành

******************

TT Trump ‘để ngỏ’ khả năng gặp Kim Jong-un (VOA, 05/114/2017)

Tổng thng Hoa Kỳ Donald Trump mới tuyên b ng" kh năng gp g lãnh t Bc Hàn Kim Jong-un.

btt2

Lãnh tụ Bc Hàn Kim Jong-un.

Khi được hi trong chương trình truyn hình "Full Measure" phát sóng hôm 5/11 v vic liu ông có "cân nhc ngi xung vi k đc tài", ông Trump nói rng ông đã gp g vi nhiu nhà lãnh đạo Châu Á.

"Tôi sẽ ngi xung vi bt kỳ ai", nhà lãnh đo M nói. "Tôi không nghĩ nó th hin sc mnh hay s nhu nhược. Tôi nghĩ rng ngi xung vi ai đó không phi là điu ti".

Theo AFP, ông Trump nói thêm : "Vì thế, tôi dĩ nhiên s đ ng chuyện đó, nhưng chúng ta phi xem din tiến mi chuyn. Tôi nghĩ rng còn quá sm".

Những bình lun du ging bt ca ông Trump được đưa ra vài tháng sau các cuc khu chiến gia nhà lãnh đo M và phía Bc Hàn, dn đến các cuc th nghim ht nhân và tên la ca Bình Nhưỡng.

Nó cũng dường như cho thy mt s thay đi so vi mt tuyên b ca ông Trump trên Twitter mt tháng trước, trong đó ông nói rng Ngoi trưởng Rex Tillerson "mt thi gian" đàm phán vi lãnh t Bc Hàn.

Việc li qua tiếng li gia Washington và Bình Nhưỡng khiến các đng minh ca M trong khu vc, như Nht, cm thy bt an, theo AFP.

Ông Trump hôm 5/11 đã gặp Th tướng Shinzo Abe và ngày 7/11 s sang Hàn Quc, mt đng minh khác ca Hoa Kỳ.

Sau đó, nhà lãnh đạo M s ti Trung Quc, Vit Nam và Philippines.

Cuộc phng vn trên được phát sóng vào thi đim mt lá thư ca B Quc phòng M nói rng mt cuc xâm chiếm trên b là cách duy nht đ đnh v và chiếm gi mi đa đim vũ khí ht nhân ca Bc Hàn.

***********************

Người Hàn Quốc phản đối chuyến thăm của ông Trump (VOA, 05/11/2017)

Hàng nghìn người Hàn Quc hôm 5/11 đã đ ra đường ph đ phn đi chuyến thăm sp ti ca Tng thng M Donald Trump và kêu gi hòa bình trên bán đo Triu Tiên.

btt3

Hình ảnh ông Trump trong cuc biu tình ca người Hàn Quc.

Cùng ngày, nhà lãnh đo M đã đt chân ti Tokyo và d kiến s ti thăm Seoul t ngày 7/11 tới 8/11 trong chuyến công du Châu Á còn đưa ông ti Vit Nam, Trung Quc và Philippines.

Theo kế hoch, ông Trump s hi đàm vi người đng nhim nước ch nhà Moon Jae-in cũng như s ti thăm mt căn c quân s M Hàn Quc. Nhiu người s chú tâm ti tuyên bố ca tng thng Hoa Kỳ ti lãnh t Bc Hàn Kim Hong-un, theo AFP.

Hàn Quc là mt đng minh quan trng ca Hoa Kỳ và là nơi đn trú ca gn 30 nghìn binh sĩ M, nhưng nhiu người ch trích ông Trump Hàn Quc cho rng nhng li l kích đng chiến tranh của ông, nht là cuc khu chiến gn đây ca ông vi ông Kim, đã làm leo thang căng thng trên bán đo Triu Tiên.

"Chúng tôi phản đi chiến tranh ! Đàm phán hòa bình", người biu tình hô vang trung tâm Seoul, vy các biu ng và giơ cao các qu bóng bay viết hàng ch "Hòa bình, không chiến tranh" hay "Chúng tôi mun hòa bình".

btt4

Ông Kim Jong-un thị sát mt cuc th nghim.

Nhiều người biu tình phn đi c ông Trump và ông Kim đã nâng cao nguy cơ xung đt.

"Cả Trump và Kim đang s dng s ging co quân s hin thi cho mc đích chính tr ca riêng mình, trong khi người dân Hàn Quc chúng ta run ry vì lo s chiến tranh", mt nhà hot đng nói ti cuc biu tình, theo AFP.

Một người m có con đang nhập ngũ hai năm theo chính sách bt buc cáo buc ông Trump đã đy mng sng ca con bà vào tình thế him nguy. "Tim tôi qun tht mi khi Trump nói v Bc hàn", bà nói.

Các nhà tổ chc cho biết rng con s người biu tình ước tính là khong 5 nghìn người.

Cũng trong ngày 5/11, một nhóm các nhà hot đng bo th đã t chc mt cuc tun hành chào đón ông Trump, kêu gi Washington trin khai vũ khí ht nhân chiến lược ti Hàn Quc đ bo v nước này trước Bc Hàn.

Các cuộc khu chiến gia ông Trump và ông Kim đã khiến người Hàn Quc quan ngi, dù nhiu thp k qua, h khá lãnh đm trước các li đe da tn công t Bc Hàn.

Thủ đô Seoul là nơi sinh sng, làm vic ca khong 10 triu người và ch cách biên gii vi Bc Hàn 50 km cũng như nm trong tm bắn của Bình Nhưỡng.

*****************

Trump : Thế giới hết kiên nhẫn với Triều Tiên (VOA, 04/11/2017)

Tổng thng Donald Trump s tuyên b vi lãnh đo các nước trong chuyến công du Châu Á ln này rng thế gii đã "hết kiên nhn" vi khng hong ht nhân Triu Tiên và ông s đưa ra chiến lược cô lp Bình Nhưỡng mt vài tháng trước khi có nhng điu chỉnh, mt ph tá cao cp ca Tng thng Trump ngày 2/11 cho biết.

btt5

Cố vn an ninh quôc gia H.R. McMaster ti cuc hp báo Tòa Bch c ngày 2/11/2017.

Ngày 3/11 Tổng thng Trump ri M đi Hawaii, chng dng chân đu tiên trên đường đến Châu Á, nơi ông s ghé Nht Bn, Hàn Quc, Trung Quc, Vit Nam và Philippines. Đây là chuyến Á du dài nhất ca mt Tng thng M trong hơn 25 năm nay.

Mục đích chuyến đi này ca ông Trump là nhm gia tăng s ng h quc tế đ tước b nhng ngun lc ca Triu Tiên như mt đòn by đ buc nước này t b vũ khí ht nhân.

"Tổng thng công nhn là chúng ta hết kiên nhn đi vi Triu Tiên và s yêu cu tt c các nước khác làm nhiu hơn na", c vn an ninh quc gia Tòa Bch c H.R. McMaster nói vi các phóng viên ti mt cuc hp báo.

Trong khuôn khổ n lc ca Hoa Kỳ thúc đẩy Trung Quc tăng áp lc vi Triu Tiên, B Tài chánh M ban hành mt qui đnh chính thc ct đt mt ngân hàng Trung Quc b cáo buc ra tin cho Triu Tiên ra khi h thng tài chánh M. Trung Quc là đi tác thương mi chính ca Bình Nhưỡng.

Vào tháng 6 năm nay, Bộ Tài chánh M tuyên b Ngân hàng Dandong là "mi quan ngi ra tin chính", là ca ng đ Triu Tiên tiếp cn h thng tài chánh Hoa Kỳ và quc tế du b chế tài ca M và Liên hip quc.

quan tình báo Hàn quc ngày 2/11 cho biết Triu Tiên có thể có kế hoch th nghim thêm mt phi đn, sau khi có nhng hot đng dn dp được phát hin ti nhng cơ s nghiên cu ca nước này.

Quân đội M theo dõi cht ch Triu Tiên sau khi nước này th nghim phi đn gn đây nht vào ngày 15/9 và th nghiệm ht nhân ln th 6 và mnh nht vào ngày 3/9.

Hai máy bay ném bom Mỹ B-1B xut phát t căn c Guam đã bay ngang không phn Hàn Quc trên dãy núi Pilsung trong mt cuc din tp hôm 2/11, Không lc Hoa Kỳ cho biết.

******************

Hạt nhân : Bắc Triều Tiên dứt khoát không thương lượng (RFI, 04/11/2017)

btt6

Thế Vận Hội 2018, cơ hội để hạ nhiệt căng thẳng Triều Tiên. Trong ảnh, ngọn lửa Olympic đến sân bay quốc tế Incheon, ngày 0111/2018. Reuters/Kim Hong-ji

Hôm 04/11/2017, Bắc Triều Tiên đã loại trừ mọi khả năng thương lượng và dọa sẽ tiếp tục phát triển kho vũ khí hạt nhân, một lời cảnh báo mới gởi đến tổng thống Mỹ Donald Trump, đúng vào lúc ông bắt đầu chuyến công du Châu Á.

Hãng tin chính thức của Bắc Triều Tiên KCNA viết rằng Hoa Kỳ nên bỏ đi "ý tưởng vô lý" là Bình Nhưỡng sẽ lùi bước trước các biện pháp trừng phạt của quốc tế và sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân. KCNA khẳng định là Bắc Triều Tiên đã đi đến "giai đoạn cuối cùng của khả năng răn đe hạt nhân".

Trong chuyến công du Châu Á lần này, tổng thống Donald Trump sẽ đến Hàn Quốc vào ngày 07/11, gặp tổng thống Moon Jae In và dự kiến sẽ có bài phát biểu trước Quốc Hội nước này. Dư luận ở Hàn Quốc đang lo ngại là tổng thống Hoa Kỳ sẽ khiến tình hình thêm trầm trọng, nếu ông vẫn giữ giọng điệu cứng rắn với Bình Nhưỡng trong bài phát biểu đó.

Tổng thống Trump đã từng tuyên bố rằng mọi thảo luận trực tiếp với Bình Nhưỡng "chỉ làm mất thời giờ", trong khi tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In thì chủ trương một chính sách cởi mở với Bắc Triều Tiên.

Theo một cố vấn của chính phủ Hàn Quốc được hãng tin AFP trích dẫn hôm nay, Seoul mong muốn là ông Donald Trump đừng lập lại những lời đe dọa với Bình Nhưỡng, vì làm như thế sẽ khiến tổng thống Moon Jae In lâm vào thế khó xử, vào lúc nước này chuẩn bị đón tiếp Thế Vận Hội mùa Đông tháng 2 năm tới.

Thanh Phương

********************

Oanh tạc cơ B-1B của Mỹ tập trận trên bán đảo Triều Tiên (RFI, 04/11/2017)

Hai oanh tạc cơ siêu âm B-1B của Mỹ hôm qua, 03/11/2017, đã tham gia tập trận trên không phận bán đảo Triều Tiên. Đây là một sự phô trương sức mạnh đối với Bắc Triều Tiên trước chuyến công du Châu Á của tổng thống Mỹ Donald Trump, đồng thời là phản ứng trước việc Trung Quốc cho máy bay ném bom loại mới bay thử nghiệm tại vùng biển gần đảo Guam và Hawai, lãnh thổ Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương.

btt7

Một chiến đấu cơ B1-B tại căn cứ Andersen, đảo Guam, 17/08/2017. Reuters/Joseph Campbell

Hãng tin AP dẫn lời một viên chức quân sự Hàn Quốc cho biết các oanh tạc cơ Mỹ xuất phát từ đảo Guam, được hai chiến đấu cơ F-16 của Hàn Quốc yểm trợ, đã thực tập oanh tạc các mục tiêu giả định trên mặt đất, tại một cánh đồng gần vùng duyên hải phía đông Hàn Quốc.

Phi cơ B-1B ban đầu được thiết kế mang theo vũ khí nguyên tử, nhưng đến giữa thập niên 90 được chuyển sang dùng vũ khí quy ước. Tuy vậy, báo chí nhà nước Bình Nhưỡng vẫn tố cáo một "cuộc tập trận hạt nhân bất ngờ", nói rằng "đế quốc Mỹ giống như bọn găng-tơ" tìm cách gây chiến tranh nguyên tử. Hãng tin KCNA hôm qua cảnh báo "những tên đế quốc hiếu chiến" không nên hành động thiếu suy nghĩ.

Tại Thái Bình Dương, bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ đã chỉ trích việc Bắc Kinh cho bay thử loại phi cơ ném bom tầm xa H-6K gần các đảo Guam và Hawai của Mỹ. Tướng Joseph Dunford, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, nói rằng "việc này không có lợi gì cho Trung Quốc". Ông khẳng định : "Mỹ là cường quốc Thái Bình Dương và vẫn hiện diện ở Thái Bình Dương".

Oanh tạc cơ H-6K của Trung Quốc là phiên bản mới của chiếc Tu-16 thời Liên Xô cũ, được đưa vào hoạt động từ năm 2009 và đến năm 2015 mới công khai, có thể mang theo tên lửa hành trình phóng xa đến 1.000 km. Các máy bay này thường được trông thấy trên không phận Biển Đông đang tranh chấp, có khả năng phóng hỏa tiễn đến tận Úc.

Thụy My

*******************

Mỹ xem xét đưa Bắc Hàn vào lại danh sách bảo trợ khủng bố (RFA, 03/11/2017)

Cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Hoa Kỳ Mc Master cho biết Bắc Hàn có thể bị đưa lại vào danh sách những nước mà Hoa Kỳ tin là đang bảo trợ cho khủng bố.

btt8

Cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Hoa Kỳ Mc Master trả lời báo chí tại Nhà Trắng hôm 2/11/2017. AFP

Cố vấn an ninh quốc gia, ông McMaster, cho biết như vừa nêu vào tối trước khi tổng thống Donald Trump lên đường công du Châu Á vào ngày 3 tháng 11.

Ông McMaster nhắc lại vụ ám sát người anh cùng cha khác mẹ với chủ tịch Kim Jong-Un tại phi trường Kuala Lumpur vào ngày 13 tháng 2 năm nay. Theo ông McMaster thì đó là hành động khủng bố có thể sử dụng để đưa Bắc Hàn vào lại danh sách quốc gia bảo trợ cho bọn khủng bố quốc tế.

Danh sách này hiện có Iran, Sudan và Syria.

Ngoại trưởng Rex Tillerson của Hoa Kỳ đang tiếp tục lượng định là có nên đưa Bắc Hàn vào danh sách với ba nước bảo trợ khủng bố đang có như vừa nêu hay không. Theo lời của một quan chức ngoại giao Mỹ thì bộ này đã có thông báo cho vị dân biểu Quốc Hội và hy vọng ngoại trưởng Rex Tillerson sẽ có công bố về quyết định liên quan nội trong tháng này.

Quay lại trang chủ
Read 659 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)