Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

26/11/2017

Công tác hồi hương người Rohingya không giản dị

Tổng hợp

Bangladesh-Miến Điện : Thỏa thuận về người Rohingya còn nhiều hoài nghi (RFI, 26/11/2017)

Hôm 25/11/2017, Bangladesh đã công bố nội dung thỏa thuận đã ký với nước láng giềng Miến Điện cách đó 3 ngày. Đó là thỏa thuận về việc hồi hương của những người Rohingya đã phải trốn chạy bạo lực từ bang Arakan - Miến Điện. Tuy nhiên, thỏa thuận trên đang đặt ra nhiều hoài nghi.

rohingya1

Người tị nạn Rohingyas chờ phân phát thực phẩm trong trại Moynarghona, gần Cox's Bazar bên biên giới Bangladesh, ngày 24/11/2017. Reuters/Susana Vera

Từ Rangoon, thông tín viên RFI Sarah Bakalogou giải thích :

Đó là một thỏa thuận chỉ liên quan tới những người đã chạy sang Banglasdesh từ ngày 09/10/2016 cho tới nay. Để quay trở về Miến Điện, người tị nạn Rohingya phải trình giấy tờ chứng minh họ đã cư trú tại Miến Điện. Đây là một trong những điều đầu tiên khiến người ta đặt câu hỏi : Trong số họ có bao nhiêu người khi chạy nạn sang Banladesh mang theo giấy tờ đó để bây giờ có thể trình ra cho chính quyền Miến Điện ?

Miến Điện khẳng định trong thỏa thuận là một khi người Rohingya hồi hương, chính quyền sẽ phối hợp với Bangladesh để tìm giải pháp lâu dài, tránh để tình trạng này tái diễn. Nhiều biện pháp sẽ được thực hiện để người tị nạn không phải ở trong những trại tạm cư quá lâu.

Giờ đây, điều mà người tị nạn muốn biết là liệu và nếu có thì khi nào làng của họ sẽ được dựng lại ? Liệu họ có lấy lại được đất đai không ? Người Rohingya cũng sẽ được cho phép đi lại tự do trong bang Arakan, nhưng thỏa thuận nói rõ là, phải theo quy định hiện hành.

Một câu hỏi khác cũng được đặt ra là về vai trò của Liên Hiệp Quốc trong công tác tổ chức hồi hương cho người Hồi Giáo thiểu số Rohingya. Theo thỏa thuận, Bangladesh sẽ kêu gọi sự trợ giúp của Liên Hiệp Quốc. Còn Miến Điện chỉ tuyên bố là họ sẽ nhờ Cao Ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn giúp đỡ nếu cần, và vào một thời điểm thích hợp.

Thùy Dương

******************

Bangladesh nói UNHCR sẽ góp phần giúp hồi hương người Rohingya (VOA, 26/11/2017)

Bangladesh và Myanmar đã đồng ý nhn s giúp đ ca cơ quan người t nn Liên Hip Quc đ hi hương hàng trăm ngàn người Hi giáo Rohingya đã chy lánh bo lc Myanmar, Bangladesh cho biết hôm th By.

rohingya2

Người t nn Rohingya vượt sông Naf ngăn cách Bangladesh và Myanmar. (UNHCR/Andrew McConnell)

n 6000.000 người Rohingya đã tìm nơi nương náu Bangladesh k t khi quân đi nước Myanmar đa phn theo Pht giáo tiến hành mt cuc phn công tàn bạo nhm vào làng mc ca h phía bc bang Rakhine, theo sau nhng v tn công ca nhng phn t ch chiến người Rohingya nhm vào mt căn c lc quân và các đn cnh sát vào ngày 25 tháng 8.

Đối mt vi mt cuc khng hong nhân đo ngày mt trm trng, hai chính phủ hôm th Năm đã ký mt tha thun nht trí rng vic hi hương người Rohingya v Myanmar s bt đu trong vòng hai tháng.

Bất đnh v vic liu Cao y Liên Hip Quc v Người t nn (UNHCR) s có vai trò nào hay không đã khiến các t chc nhân quyền lên tiếng yêu cu phi có nhng người theo dõi ngoài cuc đ bo đm người Rohingya được hi hương.

Phát biểu ti mt cuc hp báo Dhaka, Ngoi trưởng Bangladesh Abul Hassan Mahmood Ali bo đm rng UNHCR s góp phn.

"Cả hai nước đu nht trí nhận s giúp đ ca UNHCR trong quá trình hi hương người Rohingya", ông Ali nói. "Myanmar s nhn s h tr theo yêu cu ca h".

Bước đt phá ngoi giao này din ra ngay trước chuyến thăm ca Đc Giáo hoàng Francis ti Myanmar và Bangladesh t ngày 26 tháng 11 đến ngày 2 tháng 12 nhm mc tiêu thúc đy "hòa gii, tha th và hòa bình".

Trong khi bạo lc Rakhine phn ln đã chm dt, người Rohingya vn tiếp tc tháo chy khi Myanmar, nói rng h hu như không tiếp cn được các ngun sinh kế như nông trại, ngư trường và th trường.

Hàng ngàn người Rohingya, đa s là người già, ph n và tr em, vn b mc kt trên các bãi bin gn biên gii, ch thuyn đưa h đến Bangladesh.

Liên Hiệp Quc và M đã mô t các hành đng ca quân đi Myanmar là "thanh lc sắc tộc", và các t chc nhân quyn đã cáo buc lc lượng an ninh thc hin nhng hành vi tàn bo, bao gm hãm hiếp, phóng ha và giết người.

Mỹ cũng cnh báo h có th áp đt chế tài lên vi nhng người chu trách nhim v nhng v vi phm nhân quyn b cáo buộc.

*************************

Miến Điện : Người Rohingya hồi hương sẽ ở trong các trại tạm cư (RFI, 25/11/2017)

Hôm 25/11/2017, chính phủ Bangladesh thông báo là những người Rohingya từ Bangladesh hồi hương về Miến Điện theo thỏa thuận giữa hai nước sẽ ở trong các trại tạm cư trong một thời gian, bởi vì các làng của họ đã bị đốt sạch.

rohingya3

Người Rohingya ở trại tỵ nạn Kutupalong, gần Cox's Bazar, Bangladesh. Ảnh ngày 24/11/2017. Reuters/Susana Vera

Ngoại trưởng Bangladesh A.H. Mahmood Ali đã thông báo như trên với các phóng viên sau khi hôm thứ Năm vừa qua, nước này và Miến Điện vừa thông báo đã đạt thỏa thuận về việc hồi hương khoảng hơn 600 ngàn người Rohingya chạy lánh nạn sang nước láng giềng, do bị quân đội Miến Điện truy bức, đàn áp, trong một chiến dịch mà Liên Hiệp Quốc và Hoa Kỳ xem là một cuộc thanh lọc sắc tộc. Thỏa thuận, với nội dung còn mơ hồ, theo dự kiến sẽ bắt đầu được thực hiện trong vòng hai tháng tới.

Theo văn bản thỏa thuận được chính phủ Dacca công bố hôm nay, phía Miến Điện phải tái lập cuộc sống bình thường ở bang Rakhine và khuyến khích những người đang tị nạn ở Bangladesh tự nguyện trở về nhà của họ hoặc về một nơi an toàn gần nhà họ.

Thế nhưng, hôm qua, Phủ Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc HCR đã cho rằng những điều kiện chưa hội đủ để bảo đảm cho việc hồi hương "an toàn và bền vững" những người thiểu số Hồi giáo này.

Thỏa thuận về việc hồi hương người Rohingya được Bangladesh và Miến Điện thông báo chỉ vài ngày trước khi giáo hoàng Francis đến thăm hai nước này kể từ ngày 27/11.

Thanh Phương

Quay lại trang chủ
Read 580 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)