Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

26/11/2017

Hun Sen muốn độc quyền, quân đội Thái Lan, nữ quân nhân Bắc Triều Tiên

Tổng hợp

Cam Bốt : Thủ tướng Hun Sen đòi cấm một tổ chức nhân quyền (RFI, 26/11/2017)

Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen tuyên bố là phải giải thể tổ chức nhân quyền chủ yếu ở xứ Chùa Tháp bởi vì hiệp hội này do lãnh đạo đảng Cứu Nguy Dân Tộc, thành lập. Càng gần đến bầu cử quốc hội 2018, "người hùng" Cam Bốt càng tìm cách bóp nghẹt đối lập.Ông Hun Sen càng gia tăng các biện pháp độc đoán để bảo vệ quyền lực.

hunsen1

Trụ sở của Hiệp hội xúc tiến và bảo vệ nhân quyền (LICADHO) tại Phnom Penh, trong tầm ngắm của thủ tướng Hun Sen. Ảnh chụp ngày 24/11/2017. Reuters/Samrang Pring

Theo Reuters, Chủ nhật 26/11/2017, trong cuộc tiếp xúc với công nhân ngành may dệt ở ngoại ô Phnom Penh, nguồn thu ngoại tệ chính của Cam Bốt, thủ tướng Hun Sen tuyên bố là phải đóng cửa "Trung tâm Nhân Quyền Cam Bốt vì do người nước ngoài, chứ không phải người Cam Bốt lập ra".

Trên thực tế, tổ chức bảo vệ nhân quyền có uy tín này do lãnh đạo đảng đối lập Cứu Nguy Dân Tộc, giáo sư Kem Sokha thành lập vào năm 2002, năm năm trước khi ông hoạt động chính trị.

Hồi đầu tháng 09/2017, Kem Sokha bị bắt với tội danh "mưu toan phản quốc" và bị giam tại một nhà tù gần biên giới Việt Nam (Le Monde, 04/09/2017).

Ngày 16/11, Tòa án Tối cao Cam Bốt, theo yêu cầu của ông Hun Sen, ra phán quyết giải thể đảng Cứu Nguy Dân Tộc, cấm 118 thành viên cột trụ của đối lập hoạt động chính trị, ứng cử trong vòng 5 năm. Hai hôm sau, hai phóng viên Cam Bốt bị truy tố với tội danh "làm gián điệp" cho Mỹ. Nhà báo Oun Chhin và Yeang Sothearin, trước đây cộng tác với RFA, sẽ phải đối mặt với bản án 15 năm tù.

Tú Anh

*******************

Thái Lan sốc sau cái chết bí ẩn của một học viên quân đội (RFI, 26/11/2017)

Tập đoàn quân sự cầm quyền tại Thái Lan hiện đang chịu sức ép sau khi một học viên sĩ quan qua đời một cách bí ẩn và bị lấy mất nội tạng. Xác của sinh viên xấu số nói trên đã được trả cho gia đình.

hunsen2

Các học viên sĩ quan quân đội Thái tham gia lễ hỏa táng Vua Bhumibol Adulyadej tại Bangkok hôm 01/11/2017 (Ảnh minh họa) Reuters/Athit Perawongmetha

Học viên Phakhapong Tanyakan, 18 tuổi, đã qua đời hồi giữa tháng 10/2017. Quân đội, vốn hay bị chỉ trích vì cách đối xử tàn bạo với các học viên mới, giải thích nguyên nhân khiến học viên này tử vong là anh bị trụy tim.

Trước đó một thời gian, gia đình Phakhapong Tanyakan đã từng được anh kể về việc phải chịu các hình phạt tàn khốc, nên họ không tin vào lời giải thích của quân đội và bí mật cho khám nghiệm tử thi của anh lần thứ hai. Các bác sĩ khám nghiệm tử thi đã phát hiện nhiều xương sườn bị gãy và trên thi thể không còn não, tim và dạ dày.

AFP cho biết tiết lộ trên đã gây một cú sốc lớn cho công luận. Sau đó, quân đội giải thích họ đã lấy nội tạng của học viên Phakhapong Tanyakan để khám nghiệm. Hôm thứ Sáu 24/11/2017, quân đội Thái Lan thông báo bốn sĩ quan có liên quan đã bị thuyên chuyển công tác. 

Quá sốc trước vụ việc, 30.000 người dân Thái Lan đã ký tên vào một bản kiến nghị trên Internet yêu cầu có một cuộc điều tra độc lập về các sĩ quan của trường, kêu gọi quân đội cách chức họ và chấm dứt dùng nhục hình với các học viên.

Thùy Dương

***********************

Học viên quân sự Thái Lan chết một cách bí ẩn (BBC, 25/11/2017)

Một học viên quân sự trong quân đội Thái Lan đã chết một cách bí ẩn và bị lấy mất nội tạng khiến gia đình tức giận với vô vàn câu hỏi.

hunsen3

Phakhapong Tanyakan là học viên năm nhất tại một học viện quân đội Thái Lan

Phakhapong Tanyakan qua đời ngày 17 tháng 10 và gia đình được cho biết nguyên nhân gây tử vong là trụy tim đột ngột.

Tuy nhiên, gia đình Phakhapong trở nên nghi ngờ vì anh đã từng kể lại việc bị đối xử tàn bạo tại học viện.

Gia đình Phakhapong bí mật tiến hành một cuộc khám nghiệm tử thi thứ hai và phát hiện nhiều vết bầm tím, xương sườn bị gãy và nhiều cơ quan nội tạng bị mất tích.

Chuyện gì đã xảy ra ?

Phakhapong Tanyakan, 18 tuổi, là sinh viên năm nhất tại Trường Dự bị Đại học Lực lượng Vũ trang.

Khi đột ngột qua đời vào tháng 10, quân đội cho biết nguyên nhân tử vong là trụy tim.

Nhưng gia đình không tin vào công bố chính thức của phía quân đội.

Khi thi thể được chuyển về cho gia đình, họ đã đem đi khám nghiệm tử thi lần thứ hai tại một phòng khám tư nhân.

Các bác sĩ sau đó phát hiện ra nhiều vết bầm tím nghiêm trọng, một vài xương sườn và xương đòn bị gãy và não, tim, dạ dày và bàng quang đã bị lấy ra khỏi cơ thể.

"Không còn lời nào để nói", cha của thanh niên trẻ nói với BBC Thái. "Vụ việc này đối với chúng tôi giống như việc lật thuyền. Thằng bé chết đuối còn chúng tôi thì trôi dạt".

hunsen4

Cha của Phakhapong (phải) nói ông cần lời giải thích từ phía quân đội

Hình phạt quá mức ?

Những nghi ngờ của gia đình phát sinh từ những mô tả về những hình phạt thể chất rất nặng nề Phakhapong từng nói trước đó.

Tờ Bangkok Post dẫn lời nói của mẹ của Phakhapong rằng anh đã bị buộc chống đầu xuống đất như một hình phạt và đã bị sốc và phải dùng CPR để tỉnh lại.

Phakhapong cũng đã nói với bố mẹ mình rằng anh đã bị các học viên lớp trên kỷ luật tàn bạo trong học viện.

Các nhóm nhân quyền cho biết việc trừng phạt và tra tấn thân thể là một vấn đề phổ biến trong quân đội Thái Lan.

Quân đội Thái Lan nói gì ?

Đại diện quân đội trả lời trong một cuộc họp báo, nhấn mạnh rằng nguyên nhân tử vong là do suy tim và các cơ quan nội tạng đã được lấy ra trong cuộc khám nghiệm tử thi tiến hành bởi quân đội.

Tờ Nation dẫn lời một bác sĩ bệnh viện quân đội nói rằng các cơ quan nội tạng đã được lấy ra để kiểm tra chi tiết vì cơ thể không có dấu hiệu chấn thương.

Ông nói thêm rằng nội tạng có thể được trả lại cho gia đình vì đã hoàn tất cuộc kiểm tra .

Về cáo buộc về các hình phạt tàn bạo, quân đội cho biết sẽ có hành động kỷ luật nhưng những trường hợp đó không liên quan đến cái chết của Phakhapong.

Gia đình của Phakhapong nói họ chưa hề đưa ra cáo buộc hay tố cáo nào nhưng muốn quân đội điều tra và giải thích rõ nguyên nhân cái chết.

Quay lại trang chủ
Read 678 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)