Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

08/12/2017

Philippines--Đài Loan, tên lửa Bắc Triều Tiên, Nhật Bản đề phòng

Tổng hợp

Trung Quốc quan ngại về thỏa thuận đầu tư Philippines-Đài Loan (RFI, 09/12/2017)

Trung Quốc ngày 08/12/2017 cho biết đặc biệt lo ngại về việc Philipinnes ký một thỏa thuận đầu tư với Đài Loan. Bắc Kinh tuyên bố Đài Loan thuộc Trung Quốc nên không được phép thiết lập quan hệ chính thức với các nước khác.

tq1

Kho cảng Cao Hùng, Đài Loan, ngày 07/08/2017. Reuters/Tyrone Siu

Đài Bắc cho biết đại diện Đài Loan tại Philippines đã ký kết thỏa thuận với chính quyền Manila hôm thứ Năm 07/12. Phát biểu tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Cảnh Sảng nói Trung Quốc không có vấn đề với quan hệ thương mại "bình thường" mà các nước đã có với Đài Loan, nhưng phản đối mọi trao đổi chính thức.

Trong cuộc họp báo hàng ngày, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Cảnh phát biểu : "Chúng tôi rất quan ngại rằng Philippines ký kết các hiệp định bảo hộ đầu tư với Đài Loan hoặc các văn bản hợp tác chính thức khác". Trung Quốc hy vọng rằng Manila sẽ tôn trọng nguyên tắc "một nước Trung Hoa" và tránh việc mối quan hệ giữa Philippines với Đài Loan sẽ làm hỏng quan hệ Bắc Kinh-Manila,

Các quan chức ngoại giao của Philippines và Phòng Thương mại Và Công nghiệp không bình luận ngay lập tức về thông tin trên. Cho tới nay, theo truyền thống, Đài Loan và Philippines vẫn có mối quan hệ kinh doanh và hợp tác văn hóa chặt chẽ, mặc dù Manila đã cắt đứt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Bắc vào năm 1975.

Thùy Dương

******************

Nhật Bản mua tên lửa có khả năng tấn công Triều Tiên (VOA, 08/12/2017)

Nhật Bn sp mua các tên la hành trình tm trung, loi được bn t máy bay, có kh năng bn ti Triu Tiên. Đây là thương v vũ khí gây tranh cãi tại quc gia đã t b quyn phát đng chiến tranh, theo Reuters.

japon1

Máy bay tàng hình F-35A. Nhật Bn cho biết ý đnh gn tên la phi hp tn công JSM vào máy bay F-35A của nước này.

Bộ trưởng Quc phòng Nht Bn Itunori Onodera đã không đ cp đến Triu Tiên khi loan báo kế hoch mua vũ khí và cho biết các tên la mi này s dng cho mc đích quc phòng, còn Nht Bn vẫn da vào Hoa Kỳ đ tn công bt c căn c đch quân nào.

"Chúng tôi có kế hoch gii thiu tên la phi hp tn công JSM s được gn trên máy bay tàng hình F-35A như nhng tên la có th tn công rng hơn phm vi các mi đe da ca đi phương", Reuters dẫn li ông Onodera phát biu ti mt cuc hp báo.

Nhật Bn cũng đang tìm cách gn tên la không-đi-đa JASSM-ER ca hãng Lockheed Martin ca M vào máy bay tiêm kích F-15.

JSM, được thiết kế bi công ty Kongsberg Defense & Aerospace của Na Uy, có tm hot đng 500 km. Trong khi đó, JASSM-ER có th đt mc tiêu 1.000 km.

Kế hoch mua tên la có th s phi đi mt vi nhng ch trích t các đng đi lp ti Quc hi Nht Bn, đc bit là t phía các chính tr gia lo ngi v thay đổi ca Nht Bn trong vic t b quyn phát đng chiến tranh, đã được ghi trong Hiến pháp nước này sau Đ nh Thế chiến.

Tuy nhiên, mối đe da ngày càng tăng do tên la đn đo Triu Tiên đã khiến các chính tr gia Nht Bn gp rút thúc đy chun b mt lc lượng quân s mnh m hơn, có kh năng ngăn chn Triu Tiên tn công.

Lực lượng tên la ca Nht Bn b gii hn trong phm vi phòng không và chng tàu nh vi tm bn dưới 300 km (186 dm).

Thay đổi này cho thy mi đe da ngày càng tăng t Triu Tiên đã dẫn đến nhng đ xướng v kh năng tn công trong chiến lược quân s ca Nht.

Gần đây, Triu Tiên đã phóng th nhiu tên la đn đo sang Nht. Tun trước, Bình Nhưỡng th nghim mt loi tên la đn đo liên lc đa mi đt ti đ cao hơn 4.000 km trước khi rt xung bin trong vùng đc quyn kinh tế ca Nht Bn.

******************

Bộ trưởng quốc phòng Nhật : Tokyo chuẩn bị trang bị tên lửa tầm xa (RFI, 08/12/2017)

Ba ngày sau tiết lộ của báo chí, ngày 08/12/2017 Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera chính thức thông báo kế hoạch trang bị tên lửa không đối địa. Mục tiêu đề ra nhằm đối phó với đe dọa quân sự của Bắc Triều Tiên.

japon2

Bộ trưởng Quốc Phòng Nhật Bản Itsunori Onodera và ngoại trưởng Taro Kono tại Tokyo ngày 29/11/2017. STR / AFP

Thông tín viên đài RFI từ Tokyo, Frédéric Charles tường trình :

"Nhật Bản sẽ trang bị cho chiến đấu cơ loại tên lửa tầm bắn 1000 cây số, có khả năng bắn tới các cơ sở hạt nhân và hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên, điều mà hiện tại Tokyo không thể thực hiện, do quy định trong bản Hiến Pháp chủ hòa, theo đó tầm bắn tối đa bị giới hạn ở mức 300 km.

Về giới hạn nói trên của bản Hiến Pháp, Bộ trưởng quốc phòng, Itsunori Onodera, đáp lại rằng, tên lửa Mỹ sẽ cho phép Nhật Bản đáp trả trước đe dọa Bắc Triều Tiên mà mối đe dọa đó thì lại nằm ngoài tầm 300 cây số như quy định của Hiến Pháp.

Ngoài ra, bộ Quốc Phòng Nhật còn dự trù mua tên lửa tầm bắn 500 cây số của tập đoàn chế tạo vũ khí Na Uy, Kongsberg. Loại tên lửa này đang được trang bị cho loại máy bay tàng hình F-35 của Mỹ. Không quân Nhật Bản đang đặt mua 42 chiếc F-35.

Tokyo quyết định tăng tốc trang bị các phương tiện tấn công qua việc tăng ngân sách quốc phòng. Đa số dân Nhật tán đồng việc trang bị tên lửa có thể bắn tới Bắc Triều Tiên trong bối cảnh Bình Nhưỡng đã tiến hành nhiều vụ thử nghiệm hỏa tiễn, mà hai trong số đó đã bay ngang qua Nhật Bản".

Thanh Hà

************************

Bình Nhưỡng : Chiến tranh với Mỹ sẽ xảy ra (RFI, 07/12/2017)

Theo Bộ ngoại giao Bắc Triều Tiên, một cuộc chiến tranh với Mỹ "không thể tránh được. Vấn đề là lúc nào ?"

japon3

Bắc Triều Tiên chào mừng thành công của vụ thử tên lửa với màn pháo hoa trên quảng trưởng Kim Nhật Thành, Bình Nhưỡng, ngày 01/12/2017. KCNA/via Reuters

Các cuộc tập trận của liên quân Mỹ-Hàn cộng với lời đe dọa "tấn công phòng ngừa" của Washington làm cho nguy cơ chiến tranh tại bán đảo Triều Tiên trở thành "sự thật". Ẩn số duy nhất là "khi nào thì chiến tranh bùng nổ ?». Trên đây là thẩm định của Bộ ngoại giao Bắc Triều Tiên do hãng thông tấn nhà nước KCNA trích dẫn ngày 07/12/2017.

Bình Nhưỡng cho biết thêm là "không sợ chiến tranh và sẵn sàn đáp trả vũ khí hạt nhân của Mỹ bằng vũ khí hạt nhân".

Đe dọa an toàn hàng không dân dụng

Trong khi đó, các vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên, vi phạm nghị quyết ngăn cấm của Liên Hiệp Quốc, bị cộng đồng quốc tế lẫn giới hàng không dân dụng lên án. Theo AFP, nhiều máy bay của Hồng Kông, Hàn Quốc và Nhật Bản trong đêm 29/11/2017 đã nhìn thấy ánh sáng phát đi từ tên lửa của Bắc Triều Tiên bị bốc cháy khi trở vào bầu khí quyển.

Điều nguy hiểm là từ năm 2014, Bình Nhưỡng không loan báo trước các vụ thử nghiệm. Ngày 28/07/2017, 323 hành khách trên chuyến bay Air France AF 293 thoát hiểm nhờ may mắn. Một tên lửa liên lục địa của Bình Nhưỡng bay lên, chỉ cách chiếc máy bay của Air France có 100 km. Nếu chuyến bay AF 293 khởi hành từ Tokyo đi Paris bị trễ 10 phút thì không biết chuyện gì đã xảy ra.

Sau vụ này, Tổ Chức Hàng Không Dân Dụng Quốc Tế, cơ quan đặc trách an toàn hàng không trực thuộc Liên Hiệp Quốc, lên án các vụ phóng tên lửa không báo trước và đã kêu gọi Bắc Triều Tiên tôn trọng các luật định quốc tế để tránh chuyện không may.

Tú Anh

Quay lại trang chủ
Read 754 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)