Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

20/12/2017

Bắc Kinh bất lực trước một Đài Loan cứng rắn, không khoang nhượng

Tổng hợp

Đài Loan điều tra một đảng thân Bắc Kinh, Trung Quốc lên án gay gắt (RFI, 20/12/2017)

Bắc Kinh vào hôm 20/12/2017, đã lên án gay gắt chính quyền Đài Loan vì đã cho điều tra một đảng nhỏ đối lập rất thân với Bắc Kinh. Giới điều tra Đài Loan vào hôm qua, đã khám soát nhà của 4 viên chức thuộc Tân Đảng Đài Loan, bị tình nghi vi phạm Luật An Ninh Quốc Gia. Tân Đảng không có đại diện ở Quốc Hội Đài Loan.

dailoan1

Truyền hình Đài Loan đưa lại cảnh lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại Đại Hội 19, đảng Cộng Sản Trung Quốc, đe dọa ý định độc lập của Đài Bắc, 18/10/2017. AFP

Trả lời hãng tin Anh Reuters, phát ngôn của Tân Đảng cho biết là một phái đoàn của đảng này vừa đi thăm Trung Quốc vào tuần qua, và đã có tiếp xúc với giới chức thuộc cơ quan đặc trách Đài Loan của Trung Quốc.

Trong số những người bị chính quyền Đài Bắc điều tra, có ít nhất một người trong phái đoàn đi thăm Trung Quốc. Tân Đảng đã tố cáo chính quyền Đài Loan, cho rằng vụ lục soát nhà nói trên mang mục tiêu chính trị, vì Tân Đảng công khai chống việc Đài Loan độc lập.

Các công tố viên cũng như chính quyền Đài Loan đã không cho biết là những người nói trên bi nghi ngờ về việc gì. Riêng truyền thông Đài Loan thì giải thích rằng vụ khám soát có thể gắn liền với sự kiện một công dân Trung Quốc tên Chu Hoằng Húc (Zhou Hongxu) đã bị tòa án Đài Loan kết án tù vào tháng 9 vừa qua về tội vi phạm luật an ninh Đài Loan.

Trong một thông cáo ngắn tối qua, cơ quan đặc trách Đài Loan của Trung Quốc đã ca ngợi Tân Đảng về lập trường kiên quyết chống Đài Loan độc lập, và cổ vũ cho nguyên tắc "một nước Trung Hoa".

Thông cáo nhấn mạnh : "Gần đây chính quyền Đài Loan đã bao che và đồng lõa với những xu hướng đòi độc lập và đàn áp những người muốn thống nhất một cách hòa bình… Chúng tôi cực lực lên án hành vi này và theo dõi sát sao diễn tiến vụ việc".

Tân Đảng là thành phần đã ly khai khỏi Quốc Dân Đảng vào năm 1993.

Trọng Nghĩa

*****************

Bắc Kinh lên án điều tra đảng đối lập của Đài Bắc (RFA, 20/12/2017)

Trung Quốc lên án cuộc điều tra của chính phủ Đài Loan nhắm vào một đảng đối lập nhỏ ủng hộ Trung Quốc ở đảo quốc này.

dailoan2

Công dân Trung Quốc Chu Hoành, Zhou Hongxu (giữa), được cảnh sát hộ tống tại Toà án Đài Bắc vào ngày 15 tháng 9 năm 2017. AFP

Reuters loan tin vào thứ Ba 20 tháng 12, cho biết các nhà điều tra Đài Loan đã tiến hành khám xét nhà của bốn thành viên Tân Đảng, một đảng hiện nay không có thành viên nào tại Quốc hội Đài Loan. Lý do của biện pháp khám nhà được cho biết vì nghi ngờ họ vi phạm Đạo luật An ninh Quốc gia.

Tin cho hay vào tuần rồi, một phái đoàn của Tân Đảng, trong đó gồm ít nhất một người mà tư gia bị khám xét, và phát ngôn viên của đảng này là Vương Bình (Wang Ping-chung) đã đến thăm Trung Quốc trong khuôn khổ chuyến đi theo kế hoạch sang gặp Cơ quan Đài Loan Sự Vụ của Chính phủ Trung Quốc.

Tin từ Reuters cho hay Tân Đảng lên án các cuộc khám xét như thế là có động cơ chính trị, với mục đích trả thù cho quan điểm phản đối xu hướng độc lập cho Đài Loan.

Các công tố viên Đài Loan và chính phủ Đài Bắc chưa đưa ra chi tiết về vụ việc. Không giống như ở Trung Quốc, nơi mà hệ thống pháp luật được kiểm soát bởi Đảng Cộng sản cầm quyền, nền dân chủ Đài Loan có một hệ thống tư pháp độc lập.

Các phương tiện truyền thông Đài Loan cho rằng vụ việc có thể liên quan đến công dân Trung Quốc Chu Hoành (Zhou Hongxu), bị một tòa án Đài Loan bắt giam hồi tháng 9 cũng với cáo buộc vi phạm luật an ninh quốc gia của đảo quốc này.

*******************

Không quân Trung Quốc lại quần thảo sát Đài Loan (RFI, 20/12/2017)

Bộ quốc phòng Đài Loan, thông báo, hôm 20/12/2017, không quân Trung Quốc đã tiến hành các bài diễn tập gần sát không phận Đài Loan. Đây là lần thứ tư từ đầu tháng Trung Quốc có các động thái quân sự như vậy.

dailoan3

Chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc - Reuters

Theo Bộ quốc phòng Đài Loan, nhiều máy bay quân sự Trung Quốc, trong đó có một chiến đấu cơ, đã bay lượn thao diễn trên vùng trời khu vực Bashi, điểm cực nam của hòn đảo. Các máy bay Trung Quốc đã lượn đi lượn lại nhiều vòng trong vùng Biển Đông. Không Quân và hải Quân Đài Loan được lệnh theo dõi sát các hoạt động của máy bay Trung Quốc.

Những cuộc thao diễn quân sự như vậy là dấu hiệu cho thấy quan hệ giữa Trung Quốc và đảo Đài Loan đang xấu đi rõ rệt từ nhiều tháng nay.

Quan hệ càng trở nên xấu hơn từ khi bà Thái Anh Văn lên làm tổng thống.

Bắc Kinh vẫn luôn coi Đài Loan là một tỉnh ly khai của Trung Quốc. Với bộ luật "chống ly khai", Bắc Kinh dành cho mình quyền thu hồi đảo Đài Loan bằng sức mạnh trong trường hợp Đài Bắc chính thức tuyên bố độc lập hay có sự can thiệp của nước ngoài vào Đài Loan.

Theo truyền thông Đài Loan, trong năm 2017, không quân Trung Quốc đã thực hiện ít nhất 20 cuộc thao diễn như vậy, trong khi năm 2016 chỉ có 6 cuộc.

Anh Vũ

*****************

Trung Quốc tiếp tục diễn tập gần không phận Đài Loan (RFA, 20/12/2017)

Trung Quốc vào ngày 20 tháng 12 lại cho tiến hành diễn tập gần không phận đảo quốc Đài Loan. Đây là lần diễn tập thứ sáu như thế trong tháng 12.

dailoan4

Các đại biểu quân sự đến dự buổi kết thúc Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ 19 tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh vào ngày 24 tháng 10 năm 2017. AFP

Bộ quốc phòng Đài Loan thông báo tin vừa nêu nói rõ Trung Quốc cho một số máy bay, gồm cả chiến đấu cơ phản lực, bay ngang qua eo Bashir vào Thái Bình Dương rồi bay trở về.

Theo Bộ quốc phòng Đài Loan thì những chuyến bay diễn tập như thế được tiến hành thường xuyên hơn ; tuy nhiên cơ quan này trấn an người dân đảo quốc không nên lo lắng. Ngoài ra, Bộ quốc phòng Đài Loan sẽ cử máy bay và tàu chiến đi làm nhiệm vụ giám sát các cuộc diễn tập của không quân Trung Quốc.

Những cuộc diễn tập mới nhất như vừa nêu của phía Trung Quốc gần không phận Đài Loan diễn ra chỉ ít hôm sau khi Bắc Kinh cho chiến đấu cơ bay vào vùng Biển Nhật Bản. Hoạt động này khiến hai lân bang Nhật Bản và Hàn Quốc phải cho máy bay xuất phát theo dõi.

Trung Quốc luôn cho Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và có thể tiến hành thu hồi một lúc nào đó, kể cả bằng biện pháp quân sự.

Hai phía tách ra từ năm 1949 sau cuộc nội chiến tại Hoa Lục. Mặc dù Đài Loan là một vùng lãnh thổ dân chủ tự trị, nhưng chưa bao giờ chính thức tuyên bố độc lập.

Mối quan hệ giữa đôi bên trở nên xấu đi kể từ khi nữ tổng thống Thái Anh Văn lên nắm quyền vào năm ngoái. Bà này từ chối công nhận chính sách ‘một nước Trung Hoa’ của Bắc Kinh.

Do đó Trung Quốc cho cắt đứt mọi liên lạc chính thức với Đài Loan và tăng cường áp lực đối với chính phủ của tổng thống Thái Anh Văn ; trong đó có biện pháp tiến hành hằng loạt những cuộc diễn tập hải quân và không quân gần Đài Loan kể từ năm ngoái.

Quay lại trang chủ
Read 766 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)