Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

20/12/2017

Bất phục tùng : chuyển biến mới trong quân đội Philippines

Tổng hợp

Tư lệnh Hải quân Philippines bị cách chức vì "bất phục tùng" (RFI, 20/12/2017)

Sau khi thông tin về việc đương kim tư lệnh Hải quân Philippines bị cách chức được tung ra vào hôm 19/12, Bộ trưởng quốc phòng nước này vào hôm 20/12/2017, cho biết rõ lý do : Phó đô đốc Ronald Joseph Mercado bị bãi nhiệm vì đã "không phục tùng" lệnh trên và cố tình phá hoại hợp đồng trị giá 308 triệu đô la mua hai chiếc hộ tống hạm của Hàn Quốc.

phi1

Hạm trưởng hải quân Mỹ Ernest Lee trao cho Phó Đô đốc Hải quân Philippines, Ronald Joseph Mercado tài liệu chỉ huy hệ thống theo dõi radar trên không (TARS- Tethered Aerostat Radar System)

Trả lời báo chí, Bộ trưởng quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết là ông đã được phép của tổng thống Rodrigo Duterte để cách chức tư lệnh Hải quân về tội "phá hoại đề án"đóng tàu ký với Hàn Quốc.

Chính phủ Philippines đã ký hợp đồng với tập đoàn Hàn Quốc Hyundai Heavy Industries để đóng 2 hộ tống hạm, dự kiến bàn giao cho Hải quân Philippines vào khoảng hai năm 2020 và 2021. Tuy nhiên đề án đã bị chậm trễ nhiều tháng do việc Hải quân Philippines đã không hoàn tất đúng thời hạn "việc kiểm tra cần thiết về mẫu thiết kế".

Ông Mercado bị cho là cố tình trì hoãn để buộc chính phủ Philippines và Hyundai chấp nhận tách việc thiết kế "hệ thống vũ khí chiến đấu" của các con tàu thành một hợp đồng riêng biệt và giao cho một tập đoàn nước ngoài khác thực hiện. Đối với bộ trưởng Lorenzana đây là một hành động "bất phục tùng" cấp trên.

Theo Bộ trưởng quốc phòng Philippines, phó đô đốc Mercado đã giải thích rằng ông tín nhiệm hệ thống mà một tập đoàn khác đề nghị, vì hệ thống đó nhiều ưu điểm hơn. Tuy bị cách chức, nhưng phó đô đốc Mercado không bị điều tra về tham nhũng.

Hải quân Philippines cho nay vẫn dùng loại tàu cũ của Mỹ, có từ Thế Chiến Thứ Hai và từ năm 2010, đã bắt đầu cải thiện từng bước bằng việc mua thêm tàu tuần duyên của Mỹ và tàu đổ bộ của Úc.

Trọng Nghĩa

*****************

Tư lệnh Hải quân Philippines bị cách chức (RFA, 20/12/2017)

Tư lệnh Hải quân Philippines, phó đô đốc Ronald Joseph Mercado, vừa bị Bộ quốc phòng Manila cách chức vì lý do bất tuân trong việc thực hiện một hợp đồng đóng tàu chiến cho nước này.

phi2

Phó Đô đốc Hải quân Philippines, Ronald Joseph Mercado, chào mừng các thủy thủ Nga sau khi thăm tàu hải quân chống tàu ngầm Admiral Tributs ở bến phía nam Manila ngày 5 tháng 1 năm 2017. AFP

Bộ trưởng quốc phòng Phi là ông Delfin Lorenzana vào ngày 20 tháng 12 nói với báo chí rằng ông đã nhận được phép từ Tổng thống Rodrigo Duterte cách chức phó đô đốc Mercado.

Hợp đồng đóng hai tàu chiến trị giá 308 triệu đô la Mỹ được chính phủ Phi ký vào năm ngoái với công ty đóng tàu Huyndai của Hàn Quốc, dự tính sẽ giao cho Hải quân Philippines vào năm 2020 và 2021. Tuy nhiên dưới sự điều động của phó đô đốc Mercado, phía Hải quân Phi đã chậm trễ trong việc duyệt một thiết kế quan yếu để nhà thầu tiến hành công việc của mình.

Bộ Quốc phòng Phi cho là phó đô đốc Mercado đã cố tình chậm trễ để ép chính phủ Manila và Hyundai trao cho một công ty nước ngoài khác hợp đồng riêng thực hiện ‘hệ thống quản trị tác chiến’ cho các tàu chiến được ký kết.

Phó đô đốc Mercado chưa lên tiếng bình luận gì về cáo buộc này, cũng như danh tính của quốc gia mà ông muốn trao hợp đồng cũng không được tiết lộ.

Philippines hiện đang phải đối đầu với tình trạng xuống cấp của các tàu chiến của mình, trong khi đó lại cũng phải đương đầu với sự lấn lướt của hải quân Trung Quốc trên vùng biển mà Manila có tranh chấp.

Quay lại trang chủ
Read 784 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)