Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

20/12/2017

Bắc Triều Tiên : Nam Hàn bối rối giữa Mỹ và Trung Quốc

Tổng hợp

Seoul đề nghị hoãn tập trận với Mỹ trong kỳ Thế Vận mùa đông 2018 (RFI, 20/12/2017)

Theo AFP, hôm nay 20/12/2017, đề phòng Bình Nhưỡng có những phản ứng gây hấn phá hỏng kỳ Thế Vận Hội mùa đông 2018, tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, cho biết đã đề nghị với Mỹ hoãn cuộc tập chung thường niên đến sau sự kiện thể thao lớn này.

namhan1

Binh sĩ Hàn Quốc và Hoa Kỳ chụp ảnh chung, trước một cuộc tập trận hôm nay, 19/12/2017, với khẩu hiệu chúc Thế Vận Hội Pyeongchang thành công. Reuters/Kim Hong-Ji

Theo kế hoạch, quân đội Mỹ - Hàn hàng năm vẫn có các cuộc tập trận chung mang tên gọi Key Resolve và Foal Eagle, thường diễn ra từ cuối tháng Hai hoặc đầu tháng Ba và kéo dài cho đến cuối tháng Tư.

Đầu năm tới, Hàn Quốc đón sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh, Thế Vận Hội mùa đông tại Pyeongchang, từ ngày 9 đến 25 tháng Hai và tiếp đó ngày 9 tháng Ba khai mạc Thế Vận Hội cho người khuyết tật (Paralympic).

Mọi cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn đều bị Bình Nhưỡng coi là cuộc diễn tập chuẩn bị xâm lược Bắc Triều Tiên và vào mỗi dịp như vậy họ thường đáp trả bằng những hành động khiêu khích quân sự như bắn tên lửa.

Pyeongchang, địa điểm tổ chức Thế Vận Hội mùa đông 2018, chỉ nằm cách biên giới Bắc Triều Tiên có 80 km. Ý thức được những động thái gây căng thẳng của Bình Nhưỡng có thể sẽ làm hỏng không khí ngày hội thể thao lớn, hôm qua, trên một chương trình đài truyền hình Mỹ NBC, tổng thống Moon Jae In khẳng ông đã đề nghị với phía Mỹ rời cuộc tập trận lại và phía Mỹ đang nghiên cứu đề nghị của ông. Tổng thống Hàn Quốc cũng bày tỏ mong muốn sự kiện thể thao thế giới này sẽ góp phần làm giảm căng thẳng hiện đã lên đến cao độ, do các vụ thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Các nhà tổ chức Thế Vận Hội và chính phủ Hàn Quốc đều mong muốn miền Bắc tham gia kỳ Thế Vận Hội vì hòa bình. Nhưng việc cử các vận động viên Bắc Triều Tiên tới Hàn Quốc thi đấu luôn tùy thuộc vào bầu không khí chính trị và quân sự trên bán đảo này. Đến giờ người ta vẫn chưa biết miền Bắc có tham dự Pyeongchang hay không.

Tuy nhiên, tổng thống Hà Quốc cũng trấn an rằng các "du khách nước ngoài đến dự Thế Vận Hội Pyeongchang không phải lo lắng về vấn đề an ninh" và ông hy vọng Thế Vận Hội sẽ là dịp để làm giảm căng thẳng với miền Bắc.

Mỹ tiếp tục nỗ lực thắt chặt trừng phạt Bắc Triều Tiên

Reuters dẫn nguồn tin một nhà ngoại giao phương Tây hôm nay, 20/12/2017 cho biết Washington đã chuyển cho Bắc Kinh nội dung dự thảo nghị quyết tăng cường trừng phạt Bắc Triều Tiên sẽ trình lên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc thông qua.

Một quan chức của chính quyền Trump cho biết cuộc thương lượng về nghị quyết mới này đang diễn ra và chưa có được nhất trí.

Mỹ muốn thắt chặt hơn nữa các trừng phạt quốc tế, nhất là trong hai danh mục lương thực và dầu lửa, để buộc Bắc Triều Tiên phải từ bỏ chương trình phát triển vũ khí và hạt nhân.

Hoa Kỳ hôm nay kêu gọi Hội Đồng Bảo An cấm 10 con tàu vận tải biển cập các cảng trên thế giới, vì bị nghi ngờ đã lách lệnh cấm vận quốc tế, chuyên chở dầu mỏ và than đá trái phép cho chế độ Bình Nhưỡng.

Anh Vũ

*****************

Hàn Quốc bắn 249 phát súng cảnh cáo để đẩy lùi tàu cá Trung Quốc (RFI, 20/12/2017)

Quan hệ Trung-Hàn bất ngờ tăng nhiệt : Tuần duyên Hàn Quốc vào hôm nay 20/12/2017 cho biết là họ đã phải bắn đến 249 phát súng cảnh cáo để đẩy lùi một đội tàu cá Trung Quốc gồm hàng chục chiếc, đã xông vào bao vây một chiếc tàu tuần tra Hàn Quốc trong lãnh hải Hàn Quốc. Ngay sau sự kiện này, Bắc Kinh đã lên tiếng yêu cầu Seoul tự kiềm chế.

namhan2

Tàu cá Trung Quốc tại bờ tây Hàn Quốc. Ảnh do Yonhap cung cấp ngày 10/06/2016. Reuters/Yonhap

Trong một bản thông cáo, lực lượng Tuần Duyên Hàn Quốc cho biết là vào hôm qua, 19/12, một đội tàu đánh cá Trung Quốc gồm 44 chiếc thuộc loại được gia cố bằng thanh sắt và lưới thép đã vào đánh bắt trong vùng biển của Hàn Quốc.

Khi một chiếc tàu Tuần Duyên Hàn Quốc đến nơi, dùng loa phóng thanh yêu cầu tàu Trung Quốc rời đi, thì các chiếc tàu này đã quay đầu xông vào tàu của Hàn Quốc, buộc chiếc tàu này phải bắn súng cảnh cáo để giải vây.

Thông báo của Tuần Duyên Hàn Quốc nói rõ là họ đã phải bắn đến 249 phát súng cảnh cáo cho đến khi tàu Trung Quốc rút lui.

Ngay sau khi được tin về sự cố, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã lên tiếng kêu gọi chính quyền Seoul tự kềm chế trong việc "giải quyết một cách hợp lý các vấn đề liên quan, và trong quá trình thực thi pháp luật, không có hành động cực đoan nào có thể đe dọa an toàn của người dân".

Trong quá khứ, Bắc Kinh đã từng có công hàm phản đối Seoul về việc Tuần Duyên Hàn Quốc sử dụng vũ lực để đuổi tàu cá Trung Quốc.

Về phần mình, Bộ ngoại giao Hàn Quốc khẳng định rằng lực lượng Tuần Duyên chỉ áp dụng luật lệ cho phép họ dùng súng "một cách chính đáng" để đối phó với các tàu cá "rầm rộ xông vào vùng biển Hàn Quốc để đánh bắt trái phép".

Trung Quốc tái lập lệnh cấm tour du lịch qua Hàn Quốc

Sự cố trên biển nói trên diễn ra vào lúc có tin là Trung Quốc đã lại tái lập lệnh cấm các tour du lịch đến Hàn Quốc.

Theo hãng tin Anh Reuters, một hãng du lịch Hàn Quốc vào hôm nay tiết lộ rằng các đối tác Trung Quốc của họ tại hai thành phố Trung Quốc, Bắc Kinh và Sơn Đông, đã cho biết là sẽ không thể tổ chức các tour du lịch Hàn Quốc cho người Trung Quốc kể từ tháng Giêng 2018. Theo một viên chức thuộc hãng du lịch Hàn Quốc, nguyên nhân có lẽ là do chính quyền Trung Quốc từ chối cấp visa.

Kể từ năm ngoái, Bắc Kinh đã bắt đầu cấm các tour du lịch qua Hàn Quốc để trả đũa việc Seoul cho Washington triển khai lá chắn chống tên lửa THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc. Lệnh cấm mới đây đã được giảm nhẹ trước lúc tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đi thăm Trung Quốc.

Việc Trung Quốc lại tái lập lệnh hạn chế sau cuộc gặp Moon Jae In -Tập Cận Bình đã làm dấy lên câu hỏi về thực hư của việc cải thiện quan hệ Trung - Hàn.

Trọng Nghĩa

********************

Vụ Wannacry tấn công mạng toàn cầu : Washington chỉ đích danh thủ phạm Bình Nhưỡng (RFI, 19/125/2017)

Hôm 18/12/2017, Hoa Kỳ chính thức chỉ đích danh Bắc Triều Tiên là thủ phạm trong cuộc tấn công mạng toàn cầu bằng vi rút "Wannacry" nhằm vào khoảng 300 nghìn máy tính ở 150 nước vào giữa năm nay.

namhan3

Ảnh minh họa : Cố vấn An ninh nội địa Tom Bossert trả lời báo giới tại Nhà Trắng về cuộc tấn công mạng của vi rút "Wannacry", ngày 15/05/2017. Reuters/Jonathan Ernst/File Photo

Trên nhật báo Wall Street Journal hôm qua, cố vấn an ninh nội địa của tổng thống Trump, ông Tom Bossert, xác nhận : "Cuộc tấn công rộng khắp này đã gây thiệt hại hàng tỷ đô la và Bắc Triều Tiên là nước chịu trách nhiệm trực tiếp". Ông cố vấn an ninh Nhà Trắng khẳng định những cáo buộc trên có bằng chứng rõ ràng.

Tháng 10 năm nay, chính phủ Anh cũng đã tố cáo Bắc Triều Tiên đứng đằng sau vụ tấn công tin học ồ ạt làm tê liệt hệ thống dịch vụ y tế của Anh.

Hôm 12/5 vừa qua, một cuộc tấn công tin học khởi phát thông qua một phần mềm mang mã độc có tên gọi "Wannacry" đã lan vào hàng trăm nghìn máy tính trên khắp thế giới, làm tê liệt hoạt động của nhiều cơ sở, từ bệnh viện, trường học đến các nhà máy công nghiệp, công trình xây dựng. Tác giả của vi rút Wannacry đòi tiền chuộc để khôi phục hoạt động cho các máy tính.

Cố vấn an ninh Mỹ nhấn mạnh : "Từ hàng thập kỷ qua, Bắc Triều Tiên đã có hành động xấu , gần như không kiểm soát được. Thái độ đó ngày càng trở nên trắng trợn".

Trong giới an ninh tin học rộng rãi, Bình Nhưỡng vẫn luôn bị chỉ mặt nghi ngờ là thủ phạm của các tổ chức tin tặc. Công ty an ninh mạng nổi tiếng Mỹ Symantec gần đây đã phát hiện ra một nhóm tin tặc Lazzarus, bị tình nghi có liên quan đến Bắc Triều Tiên.

Anh Vũ

Quay lại trang chủ
Read 750 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)