Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

23/12/2017

Mỹ chế tài những đối tượng vi phạm nhân quyền, tham nhũng

VOA tiếng Việt

Mỹ hôm th Năm đã áp đt chế tài lên 13 "đi tượng vi phm nhân quyn nghiêm trng và nhng tác nhân tham nhũng" bao gm tướng Maung Maung Soe ca Myanmar, người cm đu cuc đàn áp tàn bo trong năm nay nhm vào người thiu s Hi giáo Rohingya.

myanmar1

Tướng Maung Maung Soe cm đu cuc đàn áp tàn bo trong năm nay nhm vào người thiu s Hi giáo Rohingya bang Rakhine ca Myanmar.

Chính phủ Mỹ, áp dng nhng hình pht này ln đu tiên theo mt lut thông qua vào năm ngoái, cũng nhm mc tiêu vào 39 cá nhân và thc th khác bng nhng chế tài phong ta tài sn ca h thuc thm quyn pháp lý ca M, cm hu hết người M giao dch vi h và phn ln cô lp h khi h thng tài chính toàn cu.

Bộ Tài chính M cho biết nhng người b chế tài bao gm Benjamin Bol Mel, người tng làm c vn cho Tng thng Nam Sudan Salva Kiir và b nghi là được bit đãi trong các hp đng chính ph. Danh sách này cũng bao gồm cu lãnh đo Gambia Yahya Jammeh, b cáo buc vi phm nhân quyn và tham nhũng, và t phú Israel Dan Gertler, b cáo buc s dng mi quan h bng hu ca ông ta vi Tng thng Cng hòa Dân ch Congo Joseph Kabila đ giành nhng nhng tha thuận khai khoáng được ưu đãi.

"Chúng ta phải lãnh đo bng hành đng ca chính mình, và loan báo chế tài hôm nay chng t M s tiếp tc theo đui nhng hu qu hu hình và đáng k đi vi nhng người vi phm nhân quyn nghiêm trng và dính líu ti tham nhũng", Ngoại trưởng M Rex Tillerson nói trong mt tuyên b.

Đây là những chế tài đu tiên được áp đt theo lut ca M gi là Đo lut Gii trình Trách nhim Nhân quyn Magnitsky Toàn cu.

Reuters cho biết phát ngôn viên ca chính ph Myanmar không hi đáp ngay lập tc yêu cu bình lun v chế tài ca M nhm vào ông Maung Maung Soe.

Quân đội Myanmar trn áp người Hi giáo Rohingya bang Rakhine sau nhng v tn công ngày 25 tháng 8 ca nhng phn t ch chiến người Rohingya nhm vào mt căn c quân s và các đồn cnh sát. Ông Maung Maung Soe ph trách mt chiến dch quân s đã khiến hơn 650.000 người Rohingya tháo chy sang Bangladesh.

Ngày 22 tháng 11, Mỹ gi chiến dch quân s ca Myanmar nhm vào người Rohingya là "thanh lc sc tc" và đe da áp đt nhng chế tài nhm mc tiêu vào nhng người chu trách nhim.

Bộ Ngoi giao M nói M đã "kim tra các bng chng đáng tin cy v các hot đng ca Maung Maung Soe, bao gm các cáo buc đi vi lc lượng an ninh Miến Đin v các v giết người ngoài vòng pháp lut, bo lc tình dc và bt gi tùy tin cũng như vic phóng ha làng mc khp nơi".

Quân đội Myanmar tháng trước công b mt báo cáo ph nhn mi cáo buc hãm hiếp và giết người do lc lượng an ninh gây ra. Ông Maung Maung Soe được thuyên chuyn công tác vài ngày trước đó và không có lý do nào được đưa ra.

Quay lại trang chủ
Read 698 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)