Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

26/12/2017

Trung Quốc đe dọa : Nhật đề phòng, Đài Loan lên án

RFA tiếng Việt

Nhật cải tiến chiến hạm, đối phó Trung Quốc và Bắc Hàn (RFA, 26/12/2017)

Với lý do phải đối phó với cả Trung Quốc lẫn Bắc Hàn, quân đội Nhật Bản dự tính điều chỉnh chiến hạm Izumo chỉ đáp được trực thăng thành tàu chiến có bãi đáp dành cho chiến đấu cơ tàng hình F-35B do Hoa Kỳ chế tạo.

bd1

Chiến hạm Izumo rời căn cứ Yokosuka ở Knagawa hôm 1/5/2017. AFP

Reuters cho hay nghe được tin này từ 3 nguồn tin phát xuất từ chính phủ Nhật Bản. Tuy nhiên, theo lời ông Bộ Trưởng Quốc Phòng Itsunori Onodera, chính phủ Nhật Bản hiện đang cứu xét nhiều đề nghị khác nhau, nên chưa thể nói trước là để nghị nào sẽ được thực hiện.

Các giới chức quốc phòng Nhật cho biết khi chế tạo tàu chiến Izumo có bãi đáp trực thăng, họ đã nghĩ đến chuyện có ngày dùng chiến hạm này cho các loại chiến đấu cơ khác, miễn là các máy đó có có thể cất cánh và hạ cánh y hệt như trực thăng.

Xin nói thêm rằng cũng như Nam Hàn, Nhật Bản là quốc gia bị ảnh hưởng trực tiếp bởi chương trình chế tạo võ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bắc Hàn. Ngoài ra, Nhật còn phải đối phó với sức bành trướng quân sự của Trung Quốc, đặc biệt là những hoạt động của Bắc Kinh ở gần khu vực đảo Senkaku, tức Điều Ngư, mà hai nước đang tranh chấp chủ quyền.

*********************

Trung Quốc diễn tập gần Đài Loan nhiều lần (RFA, 26/12/2017)

Không quân Trung Quốc đã tập trận 16 lần gần Đài Loan trong vòng khoảng một năm qua. Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm 26/12 cảnh báo mối đe dọa về quân sự từ Trung Quốc đối với Đài Loan đang tăng từng ngày.

bd2

Tập trận Han Glory cách thành phố Magong trên quần đảo Bành Hồ của Đài Loan hôm 25/5/2017 -  AFP

Một báo cáo dài của Bộ Quốc phòng Đài Loan đã liệt kê ra những lần không quân Trung Quốc diễn tập gần quần đảo kể từ hồi cuối tháng 10 năm ngoái đến nay. Báo cáo cũng nêu cụ thể những máy bay chiến đấu và ném bom nào đã tham gia diễn tập. Trong số 16 cuộc diễn tập, 15 cuộc diễn ra quanh Đài Loan với máy bay bay từ eo Bashi giữa Đài Loan và Philippines, gần đảo Miyako của Nhật Bản, nằm về phía bắc Đài Loan. Cuộc còn lại là qua eo Bashi vào Thái Bình Dương.

Trong khi đó báo chí Đài Loan ước tính các máy bay Trung Quốc đã thực hiện ít nhất 20 lần diễn tập quanh Đài Loan trong vòng một năm qua. Con số này vào năm 2016 là 8 cuộc.

Trung Quốc nhiều lần nói các cuộc diễn tập này là bình thường.

Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Phùng Thế Khoan nói tần suất các cuộc diễn tập của Trung Quốc đã tạo ra mối đe dọa lớn về an ninh đối với eo biển Đài Loan. Báo cáo cũng cho thấy sự đọ sức về quân sự giữa Đài Loan và Trung Quốc như giữa David và Goliath và vì vậy kêu gọi quân đội Đài Loan phải áp dụng một chiến lược phòng ngự nhiều tầng.

Theo báo cáo, Trung Quốc có quân đội ước tính khoảng 2 triệu quân. Con số này của quân đội Đài Loan là 210.000 người.

Trung Quốc thời gian qua đã có lập trường ngày càng trở nên thù địch đối với Đài Loan kể từ sau khi bà Thái Anh Văn của Đảng Dân chủ Cấp tiến trở thành Tổng thống vào năm ngoái. Bắc Kinh nghi ngờ bà đang đưa Đài Loan trở thành độc lập một cách chính thức, tức là vượt qua lằn ranh đỏ mà Trung Quốc đã vạch ra. Trong khi đó bà Thái Anh Văn lại nói bà chỉ muốn có hòa bình với Trung Quốc nhưng sẽ bảo vệ an ninh của Đài Loan.

Đài Loan tách khỏi Trung Quốc sau cuộc nội chiến vào năm 1949. Mặc dù Đài Loan độc lập khỏi Trung Quốc nhưng nước này chưa bao giờ tuyên bố độc lập một cách chính thức.

Trung Quốc từ trước đến nay vẫn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và chỉ chờ ngày được độc lập.

Căng thẳng giữa hai nước đã tăng cao hồi đầu tháng này khi một nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc đe dọa là Trung Quốc sẽ tấn công Đài Loan nếu tàu chiến Mỹ ghé thăm cảng Đài Loan.

Quay lại trang chủ
Read 1212 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)