Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

15/01/2018

Lãnh hải Nhật, đối lập Khmer, Biển Đông Phi, án tử Mã Lai, du lịch Thái

Tổng hợp

Tokyo tố cáo Bắc Kinh cho tàu ngầm hạt nhân áp sát lãnh hải Nhật Bản (RFI, 15/01/2018)

Chính quyền Nhật Bảngày 15/01/2018 chính thức xác nhận : chiếc tàu ngầm "lạ" bị phát hiện ngoài khơi quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông vào tuần trước là một trong những loại tàu hạt nhân tấn công mới của Trung Quốc. Tokyo đã tố cáo một hành vi khuấy động tình hình căng thẳng trong khu vực.

chaua1

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông do Nhật Bản kiểm soát, nhưng bị Trung Quốc đòi chủ quyền. Ảnh tư liệu chụp tháng 09/2012.Reuters

Ngay từ thứ Năm tuần trước, 11/01/2018, Nhật Bản đã chính thức lên tiếng phản đối Trung Quốc sau khi phát hiện một tàu khu trục hạm lớp Giang Khải II của Trung Quốc và một tàu ngầm "lạ" trong vùng biển bao quanh các hòn đảo dưới quyền quản lý của Tokyo.

Bộ trưởng Quốc Phòng Nhật Bản Itsunori Onodera hôm nay đã xác định công khai rằng chiếc tàu ngầm bị phát hiện là loại tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Thương của Trung Quốc, mà theo ông có thể được trang bị tên lửa hành trình tầm xa.

Đối với ông Onodera, chính quyền Tokyo "hết sức quan ngại trước việc tàu ngầm đi qua vùng biển tiếp giáp lãnh hải" của Nhật Bản, và xem đấy là "một hành động đơn phương làm tăng căng thẳng".

Xin nhắc lại là vùng tiếp giáp là vùng biển rộng 12 hải lý nằm sát bên ngoài vùng lãnh hải của một quốc gia. Trung Quốc dĩ nhiên không thừa nhận đã phái tàu ngầm đến vùng Senkaku/Điếu Ngư.

Trong một cuộc họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết là ba tàu "Hải Cảnh" của họ đã tiến hành tuần tra tại vùng biển ngoài khơi quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Theo ông Lục Khảng vào tuần trước, "tàu Hải Quân Trung Quốc đã tiến hành việc giám sát các hoạt động của phía Nhật Bản" và nhắc lại rằng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thuộc chủ quyền Trung Quốc. Riêng về chiếc tàu ngầm, phát ngôn viên Trung Quốc khẳng định không có thông tin.

Trọng Nghĩa

*********************

Cam Bốt : Đối lập lưu vong lập đảng mới (RFI, 15/01/2018)

Lực lượng đối lập Cam Bốt có dấu hiệu rạn nứt. Từ Paris, lãnh đạo đối lập lưu vong Sam Rainsy thông báo thành lập "Phong Trào Cứu Nguy Dân Tộc Cam Bốt" sau khi đảng Cứu Nguy Dân Tộc bị thủ tướng Hun Sen buộc giải thể. Tuy nhiên, chiến thuật này dường như không được đối lập trong nước ủng hộ.

chaua2

Sam Rainsy, cựu lãnh đạo đảng đối lập tại trụ sở đài RFI. RFI/Khmer

Trong bối cảnh chuẩn bị bầu quốc hội năm 2018, thủ tướng Cam Bốt Hun Sen khóa chặt mọi cơ may chiến thắng của đối lập mà hành động gần đây nhất là bắt giam chủ tịch đảng Cứu Nguy Dân Tộc Kem Sokha và giải thế đảng này. Hành động đàn áp của Hun Sen bị tây phương lên án.

Chủ Nhật 14/01/2018, từ Paris, lãnh đạo đối lập kỳ cựu Sam Rainsy và cũng là đồng sáng lập đảng Cứu Nguy Dân Tộc Cam Bốt, thông báo thành lập tổ chức mới, cùng tên chỉ thay từ "đảng" thành "phong trào". Khắc tinh của thủ tướng Hun Sen cho biết trong tương lai tổ chức đối lập mới sẽ kêu gọi dân chúng, công nhân đình công biểu tình, tranh đấu ôn hòa và khuyến khích quân đội tham gia phong trào.

Tuy nhiên, theo Reuters, một trong những nhân vật đối lập còn tự do tại Cam Bốt tuyên bố là "không cần một phong trào đối lập" mới. Trên Facebook, ông Muth Chantha, chánh văn phòng của chủ tịch đảng Kem Sokha nhận định là không cần một phong trào thứ hai. Nhà đối lập này cho rằng đảng Cứu Nguy Dân Tộc Cam Bốt là đại diện ý nguyện của hơn 3 triệu cử tri Cam Bốt, do vậy, đối lập trong nước sẽ tiếp tục đi tới mà không cần đổi tên.

Bình luận về sự kiện này, Reuters xem thủ tướng Hun Sen là một chính trị gia mưu lược, phối hợp sức mạnh và luật pháp để tiếp tục nắm quyền và chia rẽ hàng ngũ đối lập.

Tú Anh

************************

Philippines cho phép Trung Quốc nghiên cứu biển (VOA, 15/01/2018)

Đích thân Tổng thng Philippines Rodrigo Duterte đã quyết đnh cho phép Trung Quc tiến hành nghiên cu khoa hc ngoài khơi b bin Thái Bình Dương ca Philippines, phát ngôn viên tng thng cho biết hôm 15/1, bt chp quan ngi v mi đe da đi vi ch quyền lãnh hi.

chaua3

Tổng thng Rodrigo Duterte.

Theo Reuters, phát ngôn viên tổng thng Harry Roque nói rng vi tư cách là kiến trúc sư trưởng ca chính sách đi ngoi, ông Duterte cho phép Trung Quc hp tác vi Đi hc Philippines Benham Rise, mt khu vc vi din tích bng Hy Lp, được coi là đa dng sinh hc và có nhiu cá ng.

Liên Hiệp Quc tuyên b Benham Rise, ngoài khơi duyên hi Thái Bình Dương, là mt phn thm lc đa ca Philippines vào năm 2012. Manila năm ngoái đt li tên nơi này là "Philippine Rise".

chaua4

Người Philippines biu tình phn đi các hot đng ca Trung Quc Bin Đông.

Dù Bắc Kinh không có tuyên b ch quyn đi vi khu vc này, s hin din ti đó ca các tàu Trung Quc trong nhiu tháng cui năm 2016 đã gây quan ngi v ý đnh ca chính quyn quc gia đông dân nht thế gii.

Quyết đnh cho phép Trung Quc ca Philippines không được thông báo rng rãi và ch được tiết l my ngày trước bi mt nhà lp pháp tng lên án mi quan h thân cn gia ông Duterte và Bc Kinh.

Lâu nay, Trung Quốc và Philippines tranh chp lãnh hi Bin Đông, nhưng không có bt đng vùng bin ngoài khơi duyên hi Thái Bình Dương ca Philippines.

*********************

Malaysia y án tử hình 9 người Philippines (VOA, 15/01/2018)

Một tòa án Malaysia hôm 15/1 y án t hình đi vi 9 người đàn ông trong v xâm nhp ca các chiến binh Philippines vào khu vc thuc Malaysia trên đo Borneo đ tuyên b ch quyn.

KES INSIDEN PENCEROBOHAN LAHAD DATU

Một tòa án Malaysia hôm 15/1 y án t hình đi vi 9 người đàn ông trong v xâm nhp ca các chiến binh Philippines vào khu vc thuc Malaysia trên đo Borneo. Photo credits BERNAMA

Vụ đt nhp ca các chiến binh t min nam Philippines vào tiu bang Sabah ca Malaysia đã gây ra mt cuc khng hong kéo dài mt tháng và làm ít nht 27 người chết khi các binh sĩ Malaysia vi s ym tr ca chiến đu cơ khng chế các chiến binh, theo Reuters.

Theo hãng tin nhà nước Bernama, ban bi thm gm 5 thành viên đã thng nht vi quyết đnh ca tòa sơ thm, tăng mc án t chung thân lên t hình.

Họ cũng đng ý vi mt quyết đnh th 14 người đàn ông khác b gi vì có liên quan ti cuc giao tranh khu vc Lahad Datu.

Các chiến binh t mt nhóm yêu cu công nhn và tăng tin tr t Malaysia đi vi tuyên b ca h v vic là ch s hu chính đáng ca Sabah, mt vương quc c được thc dân Anh thuê trong thế k 19, theo Reuters.

Malaysia đã bác bỏ các yêu cầu đó trong khi chính ph Philippines nhiu ln kêu gi h h vũ khí và v nhà.

************************

Nổ tàu du lịch ở Thái Lan, 16 người bị thương (VOA, 14/01/2018)

Bộ Thể thao và Du lch Thái Lan d kiến s chào đón t 37 ti 38 triu du khách năm 2018.

chaua6

Nổ xuồng du lịch, 16 người bị thương. Ảnh: THX

Một tàu cao tc du lch ch 31 hành khách đã phát n gn đo Phi Phi thuc tnh Krabi, min nam Thái Lan, hôm 14/1, làm 16 người b thương, phn ln là du khách t Trung Quc.

Hãng tin Reuters trích lời cnh sát Phi Phi nói rng con tàu ch 27 du khách Trung Quc t hòn đo ngh mát Phuket ti Phi Phi thì đng cơ bc cháy và phát n, làm b thương 14 du khách và hai thuyền viên.

Tin cho hay, chính quyền vn đang điu tra nguyên nhân gây ra v n này. Trong s nhng người b thương, 6 người trong tình trng nguy kch.

Nhân viên bệnh vin cho Reuters biết thêm rng by người đã được chuyn ti các bnh vin Phuket đ được cha tr thêm và 9 người đã được cho xut vin.

Các khu nghỉ dưỡng và bãi bin min nam Thái Lan thường thu hút nhiu du khách vào mùa cao đim t tháng 11 ti tháng Ba.

Theo Reuters, du lịch chiếm khong 12% nn kinh tế ln th hai Đông Nam Á và là mt trong nhng ngành phát trin nhanh nht.

Bộ Th thao và Du lịch Thái Lan d kiến s chào đón t 37 ti 38 triu du khách năm 2018, tăng t con s 35 triu năm ngoái, trong đó 10 triu là t Trung Quc.

Quay lại trang chủ
Read 574 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)