Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

16/01/2018

Người Rohingya : hồi hương, quân đội nhìn nhận có giết người

RFI tiếng Việt

Miến Điện-Bangladesh dự trù hồi hương người Rohingya trong 2 năm (RFI, 16/01/2018)

Hôm 16/01/2018, sau các cuộc thảo luận ở cấp ngoại trưởng từ đầu tuần tại Naypyidaw, Bangladesh và Miến Điện đã nhất trí trong 2 năm sẽ hồi hương khoảng 650 nghìn người Rohingya đã chạy sang Bangladesh, để tránh các đợt trấn áp của quân đội Miến Điện từ hồi cuối tháng 8 năm ngoái.

myanmar1

Một trại tị nạn cho người Rohingya ở Bangladesh, ngày 14/01/2018. Reuters/Tyrone Siu TPX IMAGES OF THE DAY

Thông tín viên RFI tại Rangoon Eliza Hunt cho biết thêm chi tiết :

"Việc hồi hương người tị nạn về Miến Điện bình thường sẽ phải được bắt đầu vào tuần tới. Nhưng thời điểm trên không thể thực hiện được, theo như thông báo từ phía Bangladesh, đồng thời Dacca không cho biết khi nào việc hồi hương sẽ bắt đầu.

Điều có thể thực hiện trong những ngày tới đó là tiến hành đăng ký những người tị nạn muốn trở về quê cũ. Trong cuộc gặp tại thủ đô Miến Điện, hai nước đã cùng nhau ấn định hồ sơ giấy tờ để người tị nạn khai. Phía Bangladesh cũng cho biết họ sẽ cho dựng 5 trại chuyển tiếp người Rohingya cũng như hai trại đón tiếp tại Miến Điện. Những trại trên chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn.

Hiện tại, chính quyền Miến Điện không bình luận gì về các cuộc thảo luận diễn ra từ đầu tuần này. Điều chắc chắn là còn một số vấn đề xung quanh việc hồi hương người tị nạn Rohingya : Có bao nhiêu người sẽ muốn trở lại đất nước mà họ đã bị kỳ thị ? Họ có thể thực sự rời các trại đón tiếp để trở về làng cũ của mình ? Cuối cùng, Liên Hiệp Quốc có thể giám sát điều kiện các chuyến hồi hương đó ?

Theo kênh truyền hình Anh BBC, Liên Hiệp Quốc đã đề nghị được tham gia các cuộc đàm phán hôm qua tại Miến Điện, nhưng không nhận được câu trả lời".

Anh Vũ

******************

Miến Điện : Bà Suu Kyi khen quân đội vì thú nhận 1 vụ giết dân Rohingya (RFI, 14/01/2018)

Cách đây vài ngày, quân đội Miến Điện đã thừa nhận trách nhiệm về một vụ thảm sát 10 người Rohingya, thi thể bị vùi trong một hố chôn tập thể ở bang Arakan. Nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi hôm thứ Sáu 12/01/2018 đã đề cập đến vụ thảm sát và coi những lời thú nhận của quân đội là một "tín hiệu tích cực".

myanmar1

Ảnh minh họa : Lãnh đạo Miến Điện Aung San Suu Kyi trong cuộc họp báo ngày 12/01/2018, tại Naypyidaw. Reuters/Stringer

Từ Rangun, thông tín viên RFI Eliza Hunt giải thích :

"Đất nước đã bước sang một giai đoạn mới". Đây là những lời phát biểu hôm thứ Sáu của lãnh đạo Miến Điện, sau khi có kết quả điều tra của quân đội. Theo bà Aung San Suu Kyi, "đó là một tín hiệu tích cực" cho thấy đất nước nhìn nhận trách nhiệm về những việc đã xảy ra. Bà cũng nhấn mạnh là vụ sát hại xảy ra từ tháng 09/2017 chứ không phải mới xảy ra.

Vì thế, theo nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi, không có gì cản trở người Rohingya tị nạn hồi hương về Miến Điện. Theo thỏa thuận chính quyền Miến Điện ký với Bangladesh, việc hồi hương người Rohingya dự kiến bắt đầu trong những tuần tới đây.

Hôm thứ Tư tuần vừa qua, quân đội đã thừa nhận có một hố chôn tập thể và đảm bảo là những người có liên quan đến vụ thảm sát sẽ bị xét xử, nhưng họ cho rằng 10 người Rohingya bị giết là khủng bố, thủ phạm tấn công lực lượng an ninh Miến Điện.

Sáng hôm nay, trên mạng xã hội Twitter, phe nổi dậy ARSA Quân Đội Cứu Giúp người Rohingya Arakan cho rằng thông tin trên là sai. Họ khẳng định 10 người Rohingya bị sát hại là thường dân chứ không phải chiến binh.

Phát ngôn viên chính phủ Miến Điện đáp lại : "Rất khó để phân biệt ai là khủng bố, ai là dân làng vô tội", nhất là khi họ thường liên kết với nhau. Tuy nhiên, nhà chức trách cũng tuyên bố sẽ cho điều tra để xác định liệu 10 người Rohingya trên có phải là thành viên của Quân Đội Cứu Giúp người Rohingya Arakan hay không.

Thùy Dương

*******************

Quân đội Miến Điện thừa nhận dính líu đến một vụ giết người Rohingya (RFI, 11/01/2018)

Ngày 10/01/2018, quân đội Miến Điện đã thừa nhận có dính líu đến vụ thảm sát 10 người Rohingya. Đồng thời, lần đầu tiên, quân đội cũng thừa nhận là có một hố chôn tập thể các nạn nhân của cộng đồng thiểu số theo đạo Hồi, tại bang Arakan, phía bắc Miến Điện.

nama2

Một binh sĩ Miến Điện đứng gác gần Maungdaw, phía bắc bang Arakan, ngày 27/09/2017. Reuters/Soe Zeya Tun

Từ Rangoon, thông tín viên Eliza Hunt cho biết thêm thông tin :

"Theo thông báo của quân đội Miến Điện, ngày 01/09/2017, có 10 người Rohingya bị quân đội bắt giữ trong một chiến dịch truy lùng tại làng Inn Din những tên khủng bố có dính líu đến các vụ tấn công của Quân Đội Cứu Giúp người Rohingya Arakan.

Phải bận lo quá nhiều việc, lực lượng an ninh không thể dẫn giải những người này đến trạm cảnh sát và do vậy, đã quyết định hành quyết những người này. Bản thông cáo nói rõ là ba người dân làng và bốn quân nhân đã làm việc này. Những người dân làng nói trên muốn trả thù cho người cha của họ bị người Rohingya giết hại.

Hôm qua, quân đội Miến Điện thông báo là những người phải chịu trách nhiệm trong vụ này sẽ bị xét xử theo luật pháp. Đồng thời, lần đầu tiên, quân đội cũng thừa nhận sự tồn tại một hố chôn tập thể được phát hiện trong cuộc điều tra do chính quân đội tiến hành.

Tuy nhiên, quân đội không thay đổi lập trường trong việc trả thù nhắm vào thường dân, theo đó, không một thường dân vô tội nào bị binh lính Miến Điện giết chết. Đó cũng là kết luận của cuộc điều tra nội bộ quân đội và được công bố hồi tháng 11 năm ngoái.

Từ tháng 08/2017 đến nay, để tránh bạo lực tại bang Arakan, hơn 650 ngàn người đã phải chạy sang Bangladesh. Hai nước đã đạt thỏa thuận về việc hồi hương những người đang tị nạn tại Bangladesh. Bình thường ra, việc hồi hương sẽ được bắt đầu trong khoảng 10 ngày tới".

RFI tiếng Việt 

Quay lại trang chủ
Read 685 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)