Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

07/02/2018

Đông Nam Á : thị trường bán vũ khí mới của Hoa Kỳ

Tổng hợp

Mỹ tranh thủ Triển Lãm Hàng Không Singapore để rao bán vũ khí (RFI, 07/02/2018)

Nhân Triển Lãm Hàng Không Quốc Tế mở ra tại Singapore hôm 06/02/2018, Hoa Kỳ đã có một động thái hiếm hoi : Lần đầu tiên kể từ năm 2009 đến nay, Washington cử nhà ngoại giao hàng đầu chuyên trách việc bán vũ khí đến tận nơi để quảng bá cho vũ khí Mỹ. Mục tiêu không ngoài việc rao bán cho các nước trong vùng, đặc biệt là Đông Nam Á.

my1

Phi cơ F-35 của quân đội Mỹ.Ảnh : U.S. Air Force

Theo hãng tin Mỹ AP, bà Tina Kaidanow, nhân vật lãnh đạo bộ phận giám sát hồ sơ bán vũ khí tại bộ Ngoại Giao Mỹ, sẽ có mặt tại Singapapore trong suốt thời gian diễn ra cuộc triển lãm (6-10/02). Tháp tùng theo bà đến Singapore là một phái đoàn hùng hậu, trong lúc tại cuộc triển lãm đã có đến hơn 170 công ty Mỹ tham gia, với những gian hàng chiếm đến 1/3 không gian của hội chợ.

Phát biểu với hãng tin Mỹ, bà Kaidanow đã xác nhận hai mục tiêu đưa bà đến triển lãm Singapore. Đó là thúc đẩy việc bán vũ khí Mỹ, giúp người Mỹ có công ăn việc làm, đồng thời góp phần giúp các đối tác trong khu vực tăng cường an ninh. Một cách cụ thể, bà Kaidanow cho biết, phía Mỹ sẽ làm "tất cả có thể" để khuyến khích các chính phủ Châu Á mua vũ khí Mỹ, như máy bay chiến đấu F-35 do Tập đoàn Lockheed Martin sản xuất và tên lửa của hãng Raytheon.

Tại Singapore, hãng Lockheed Martin chẳng hạn, đã cho ra mắt phiên bản F35B, có thể cất cánh hay hạ cánh trên một đường bay ngắn, thậm chí bay lên hay đáp xuống gần như theo chiều thẳng đứng.

Theo ghi nhận của hãng Reuters, động thái của Mỹ tại Singapore mang hai ý nghĩa :

- Trước hết, đây là một bài trắc nghiệm thực tế chiến lược mới của chính quyền Donald Trump, muốn hai bộ Quốc Phòng và Ngoại Giao Mỹ đóng một vai trò tích cực hơn trong việc bán vũ khí ra nước ngoài, dĩ nhiên là vẫn đòi hỏi sự chấp thuận của bộ Ngoại Giao.

- Nhìn xa hơn, động thái này được cho là nhằm giúp Hoa Kỳ hạn chế ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc tại Đông Nam Á, đã không ngần ngại cho thấy sức mạnh thông qua kế hoạch Con Đường Tơ Lụa Mới, cũng như qua các hành động áp đặt chủ quyền tại Biển Đông.

Trên vấn đề này, hãng tin Mỹ AP nhắc lại rằng mới đây, tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra một chiến lược an ninh mới, trong đó có nhấn mạnh đến việc phải chống lại sự vươn lên của Trung Quốc và củng cố sự hiện diện của Mỹ ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, nơi mà Bắc Kinh và Washington đang tố cáo lẫn nhau là tăng cường tiềm lực quân sự, làm dấy lên căng thẳng.

Việc đẩy mạnh bán vũ khí nằm trong chiến lược an ninh đó. Tại Châu Á, vũ khí Mỹ hiện có những khách hàng lớn như Nhật Bản và Hàn Quốc, Đài Loan, còn tại vùng Đông Nam Á, đó là Singapore, Indonesia, nếu chỉ kể đến những khách hàng quan trọng.

Gần đây, mối quan tâm của Mỹ cũng chuyển sang Việt Nam. Bản thân bà Kaidanow đã xác nhận rằng mới đây bà đã có một chuyến thăm "đặc biệt hữu ích" đến Việt Nam tham gia Đối thoại Chính trị và Quốc phòng Việt-Mỹ ở Hà Nội.

Sau khi nhắc lại việc chuyển giao tàu tuần tra cho Cảnh Sát Biển Việt Nam, bà đã tỏ hy vọng là Việt Nam "sẽ cân nhắc chọn các công ty Mỹ không chỉ trong lĩnh vực quân sự mà còn ở các mảng khác".

Tại Singapore, bà Kaidanow sẽ gặp các quan chức từ Nhật Bản, Canada và một số nước Đông Nam Á để thảo luận về việc mua vũ khí Mỹ. Theo bà, các nước Đông Nam Á nên hiểu rằng việc mua vũ khí của Hoa Kỳ "không chỉ là vấn đề an ninh, mà còn là vấn đề tương quan lực lượng khu vực".

Trọng Nghĩa

*******************

Quan chức Mỹ chào bán vũ khí ở ‘sân sau’ của Trung Quốc (VOA, 05/02/2018)

Nhà ngoại giao hàng đu ca Hoa Kỳ ph trách mua bán vũ khí hôm 5/2 cho biết rng bà s qung bá vũ khí M ti cuc trin lãm hàng không ln nht Châu Á, i du chân quân snh hưởng chính tr ca Trung Quc đang gia tăng, theo AP.

vukhi1

Máy bay máy bay chiến đu F-35 ca M.

Đại s Hoa Kỳ Tina Kaidanow nói vi các phóng viên trong cuc hp báo qua đin thoi ti trin lãm có tên gi Singapore Air Show rng phái đoàn ca bà đang "dc hết sc" đ khuyến khích chính ph các nước Đông Nam Á mua vũ khí ca M, như máy bay chiến đu F-35. Bà Kaidanow liên tc tìm cách xua tan ý nghĩ cho rng nh hưởng ca Hoa Kỳ đang suy gim.

Hãng tin Reuters nói, đây là lần đu tiên trong nhiu năm Hoa Kỳ c các nhà ngoại giao tham d trin lãm trên đ qung bá vũ khí M.

Chính quyền ca Tng thng Donald Trump tháng 12 năm ngoái đã vch ra mt chiến lược an ninh quc gia mi, trong đó đt trng tâm vào vic chng li s gia tăng quân s ca Trung Quc. Chiến lược này kêu gọi tăng cường s hin din ca Hoa Kỳ khu vc n Đ - Thái Bình Dương, nơi Bc Kinh và Washington cáo buc ln nhau vì châm ngòi cho mt cuc chy đua quân s nguy him trong khi c hai đang c gng gây nh hưởng trong khu vc.

Từ trước đến nay, Washington tìm cách lôi kéo các nước như Vit Nam, cu thù ca M, mua và chuyn giao vũ khí ca M vào thi đim mà Trung Quc đang tăng cường tuyên b ch quyn lãnh hi Bin Đông vi vic xây dng rm r các hòn đo nhân to.

Đại s Kaidanow đã thăm Hà Nội tun trước. Bà cho biết rng vic chuyn giao mt tàu tun duyên cho Vit Nam vào năm ngoái là mt điu "tích cc đáng kinh ngc".

"Họ có th s dng thiết b ca chúng tôi đ nâng cao nhn thc v t do hàng hi, an ninh hàng hi ... điu này rt quan trọng đi vi h", bà nói.

Trước đó, B trưởng Quc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis cũng thăm Vit Nam, và tuyên b rng mt tàu sân bay M s thăm cng Vit Nam đ bày t tình đoàn kết.

Đề cp ti Vit Nam, bà Kaidanow nói : "Chúng tôi hy vng h s xem xét các công ty Mỹ, (không ch) trong lĩnh vc quc phòng mà còn trong các lĩnh vc khác".

Ngoài ra, bà nói sẽ gp các viên chc t Nht Bn, Canada và mt s nước Đông Nam Á đ tho lun vic mua bán vũ khí ti trin lãm trong nhng ngày ti và lp lun rng các nước Đông Nam Á nên cân nhc vic mua vũ khí ca M "không ch là vn đ an ninh mà là cân bng khu vc".

Về vic các tàu chiến Hoa Kỳ s duy trì hot đng t do hàng hi trong khu vc Bin Đông mà Trung Quc tuyên b ch quyn, bà nói thêm rng : "Chúng tôi chắn chn s tiếp tc duy trì hot đng này".

Trung Quốc lên án các hot đng t do hàng hi ca Hoa Kỳ, cho rng đó là nhng hành đng khiêu khích "liu lĩnh", làm tăng nguy cơ đi đu quân s gia hai cường quc.

***********************

Boeing tiếp cận Việt Nam về thiết bị quân sự (VOA, 05/02/2018)

Hãng chế to máy bay dân dng và quân s hàng đu thế gii cho biết đã có nhng đi thoi khi đu vi Vit Nam sau khi M d b lnh cm vn vũ khí vào năm 2016.

vukhi2

Máy bay ném bom chiến lược B-52 ca Boeing trong cuc trin lãm hàng không Singapore năm 2012.

Reuters dẫn li Phó Ch tch ph trách kinh doanh v Quc phòng và Không gian ca Boeing, ông Gene Cunningham, cho biết hôm 5/2 :

"Chúng tôi đã đến Vit Nam nhiu ln đ trao đi, nhưng chúng tôi vn còn đang trong giai đon xác lp".

Trả li trước cuc trin lãm hàng không ln nht Châu Á Singapore, ông Cunningham cho biết thêm rng Boeing s tuân th cht ch các th tc kim soát xut khu đc bit áp dng cho tt c các sn phm quân s ca M.

Theo lời đi din ca Boeing, hãng máy bay này đang có những cuộc tho lun trên khp Châu Á v nhng v mua bán thiết b quc phòng trong tương lai, như trc thăng tn công Philippines và Thái Lan.

Boeing cũng bày tỏ quan tâm đến mt cuc đu thu máy bay ti Canada, bt chp nhng bt đng gn đây khi Boeing khiếu ni hãng chế to máy bay ca Canada, Bombardier, bán phá giá máy bay trên th trường M. Mt y ban Thương mi ca M đã bác b khiếu ni này hôm 26/1.

Boeing sẽ có thi hn đến ngày 9/2 đ quyết đnh tham gia đu thu 88 máy bay tr giá t 15 t đến 19 tỷ đôla Canada (tương đương 12,1 t đến 15,3 t đôla M).

*******************

Mỹ sẽ thuyết phục Đông Nam Á mua vũ khí (RFA, 05/02/2018)

Một quan chức ngoại giao hàng đầu Hoa Kỳ chuyên giám sát thương mại quốc phòng hôm mùng 5 tháng 2 tuyên bố sẽ nỗ lực quảng bá những vũ khí của Mỹ tại triển lãm hàng không lớn nhất Châu Á diễn ra trong vài ngày tới tại Singapore.

vukhi3

Hình minh họa. Máy bay chiến đấu F - 35 của không quân Israel trình diễn trong lễ tốt nghiệp của phi công Israel ở căn cứ không quân Hatzerim hôm 27/12/2017 - AFP

Hãng AP dẫn lời Đại sứ Tina Kaidanow cho biết một phái đoàn lớn của Mỹ tham dự Triển lãm Hàng không Singapore (SAS) đang làm mọi thứ có thể để khuyến khích chính phủ các nước Đông Nam Á mua vũ khí của Mỹ, chẳng hạn như chiến đấu cơ F-35.

Bà Kaidanow hé lộ bà sẽ gặp gỡ giới chức Nhật Bản, Canada và nhiều quốc gia Đông Nam Á khác để bàn bạc các thỏa thuận mua bán vũ khí tại SAS 2018 diễn ra từ ngày 6 đến ngày 10/2. Bà Kaidanow cho rằng các quốc gia Đông Nam Á nên cân nhắc mua vũ khí Mỹ không chỉ vì vấn đề an ninh mà còn cân bằng khu vực.

Bộ Ngoại giao Mỹ trong một tuyên bố cho biết bà Kaidanow sẽ tư vấn các vấn đề liên quan đến thương mại quốc phòng và quảng bá hơn 150 công ty và tổ chức thương mại Mỹ trưng bày những công nghệ hàng không mới nhất.

Ngoài ra, bà Kaidanow còn khẳng định rằng chiến hạm Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các chiến dịch tự do hàng hải FONOPs tại những vùng biển mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền trên biển Đông và tuyên bố Hoa Kỳ chắc chắn sẽ duy trì tần suất các hoạt động này.

Nhắc đến việc Washington bàn giao một chiếc tàu tuần duyên cho Việt Nam vào năm 2017, bà Kaidanow nhận định đây là một động thái hết sức tích cực bởi vì theo bà điều quan trọng là Việt Nam có thể sử dụng thiết bị của Mỹ cho nhận thức các vấn đề hàng hải (MDA), hay an ninh hàng hải. Bà hi vọng Việt Nam sẽ cân nhắc các doanh nghiệp của Mỹ không chỉ trong lĩnh vực quốc phòng mà cả các lĩnh vực khác.

Theo Reuters, đây là lần đầu tiên kể từ năm 2009 một quan chức hàng đầu giám sát hoạt động thương mại quốc phòng của Bộ Ngoại giao Mỹ tham dự Triển lãm Hàng không Singapore.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng bành trướng quân sự và gia tăng ảnh hưởng chính trị trong khu vực.

Trước đó, vào tháng 12/2017, chính quyền Tổng thống Donald Trump công bố chính sách chiến lược an ninh quốc gia mới tập trung đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc. Trong khi đó Hoa Lục xem chiến dịch tự do hàng hải của Mỹ là hành động khiêu khích nguy hiểm làm gia tăng rủi ro đối đầu quân sự giữa 2 quốc gia.

Vào tháng 1 năm 2018, Bắc Kinh chỉ trích mạnh mẽ vụ việc tàu khu trục Mỹ USS Hopper tiến gần Bãi cạn Scarborough – khu vực tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc.

Quay lại trang chủ
Read 692 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)