Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

05/02/2018

Quân sự hóa Biển Đông : Bắc Kinh đã đạt gần được mục tiêu

Tổng hợp

Trung Quốc gần hoàn tất việc quân sự hóa Biển Đông (VOA, 05/02/2018)

Trung Quốc gn như đã hoàn thành quân s hóa 7 rn san hô mà Philippines tuyên b ch quyn trên qun đo Trường Sa, t Inquirer ca Phillippines mi đưa tin, da trên các bc nh chp t trên không.

bd1

Hình vệ tinh đo Ch Thp (Fiery Cross Reef) của AMTI.

Báo The Straits Times hôm 5/2 nói rằng nhng bc nh này cho thấy các rn san hô đã được biến đi thành các hòn đo nhân to trong giai đon hoàn thành đ phc v cho căn c không quân và hi quân. T báo này cho biết hu hết các bc nh được chp t tháng 6 đến tháng 12/2017 t đ cao 1.500 mét.

Khi được cho xem ảnh, ông Eugenio Bito-onon Jr., cu th trưởng th trn Kalayaan trên đo Pag-asa, hòn đo ln nht mà Philippines tuyên b ch quyn qun đo Trường Sa, còn được gi là đo Th T, đã nhn ra s hin din ca các cơ s mi trên đo nhân to.

Tin cho hay, hai năm trước, khi bay qua các hòn đo này cùng vi các nhà báo nước ngoài, ông Bito-onon đã chng kiến các công trình xây dng đang din ra.

Ông Bito-onon nói : "Những bc nh này phn ánh đúng s tht. Tôi đã bay vi hãng truyn hình HBO trước khi din ra cuc bu c vào năm 2016. Khi y, chúng tôi nhn được cnh báo t phía Trung Quc vì chúng tôi bay vòng quanh các hòn đo. Còn bây gi đã có thêm các cơ s mi".

Theo báo chí Philippines, với vic xây dng nhanh chóng này, Trung Quc s sm có các pháo đài quân s nhm tăng cường sc mnh trên các bãi đá khác mà Việt Nam cũng tuyên b ch quyn, trong đó có Đá Ch Thp, Đá Vành Khăn hay Đá Subi.

Trong một phúc trình v vic Trung Quc quân s hoá Bin Đông hi tháng 12 năm ngoái, Sáng kiến Minh bch Hàng hi Châu Á (AMTI) ca Trung tâm Nghiên cu Chiến lược và Quốc tế Hoa Kỳ cho biết rng Đá Ch Thp được xây dng nhiu nht, vi 110.000 mét vuông din tích công trình vào năm 2017.

Các đường băng sân bay trên ba rn san hô ln nht - Đá Ch Thp, Đá Vành Khăn và Đá Subi, dường như đã hoàn thành hoc gn như đã sn sàng đưa vào s dng.

Các ngọn hi đăng, đài radar, cơ s truyn tin, nhà cha máy bay (hangar) và các tòa nhà nhiu tng cũng đã được xây dng trên các hòn đo nhân to này.

AMTI còn đã ghi nhận có c các đường ngm, hm trú n, radar và ăng-ten có tần s cao hin din trên các hòn đo nhân to.

Các bức nh mà t Inquirer có được cho thy s hin din liên tc ca các tàu ch hàng được cho dùng đ vn chuyn vt liu xây dng cho các hòn đo nhân to.

Ba tàu quân sự có kh năng vn chuyn binh sĩ và vũ khí đã cập cng ti Đá Vành Khăn trong mt bc nh được chp vào ngày 30/12 va qua. Đây là hai tàu vn ti và mt bến đ di đng.

Tàu khu trục có tên la Lc Dương 527, thuc lp Giang V II 053H3, cũng đã b phát hin cách Đá Subi khong mt km vào ngày 15/11/2017.

Một bc nh chp ngày 16/6/2017 cho thy tàu tun dương L Châu 592, tàu khu trc tên la lp Giang Đo 056, đã hin din Đá Vành Khăn.

Mức đ phát trin trên các rn san hô cho thy rng Trung Quc đã tiến hành xây dng các căn c quân s qun đo Trường Sa bt chp tha thun năm 2002 gia Trung Quc vi Hip hi các quc gia Đông Nam Á (ASEAN) gm 10 thành viên nói rng các bên không được thay đi bt kỳ đc đim nào khu vc này.

Ngoài Philippines và Trung Quốc, các nước như Brunei, Malaysia, Vit Nam và Đài Loan cũng ra tuyên b ch quyn đi vi qun đo Trường Sa.

Trung Quốc đã pht l phán ca Trng tài Quc tế vào tháng 7/2016 trong đó bác bỏ tuyên b ch quyn ca Trung Quc trên bin Đông và tuyên b Trung Quc vi phm quyn ch quyn trong vùng đc quyn kinh tế ca Philippines.

Tờ The Straits Times nói rng s im lng ca khi ASEAN ti hi ngh thượng đnh Manila vào cui năm 2017 về phán quyết trng tài đi vi Philippines là mt thng li ngoi giao cho Trung Quc.

***********************

Bắc Kinh quân sự hóa Trường Sa : Báo Philippines trưng thêm bằng chứng (RFI, 05/02/2018)

Một tờ báo có uy tín tại Philippines vào hôm nay, 05/02/2018, đã công bố nhiều bức ảnh mới xác nhận rõ hơn sự kiện Bắc Kinh gần như đã hoàn tất việc biến 7 đảo nhân tạo trong tay Trung Quốc tại Trường Sa thành pháo đài trên biển. Thông tin được tiết lộ trong bối cảnh phủ tổng thống Philippines tiếp tục khẳng định tin tưởng vào lời hứa của Bắc Kinh theo đó họ sẽ không xây dựng thêm tại những khu vực mà Manila đòi chủ quyền.

bd2

Ảnh chụp từ trên không đảo Subi, Trường Sa, 21/04/2017.© Reuters

Đa số các bức không ảnh do nhật báo Philippine Daily Inquirer tiết lộ, đã được bên cung cấp - mà tờ báo không cho biết là ai - chụp từ độ cao 1.500 mét trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 12/2017. Ảnh cho thấy giai đoạn phát triển cuối cùng của tiến trình Trung Quốc biến đổi các đảo nhân tạo thành căn cứ không quân và hải quân.

Ông Eugenio Bito-onon Jr., cựu thị trưởng của thị trấn Kalayaan trên đảo Pagasa, tức là Thị Tứ, thực thể lớn nhất hiện do Philippines kiểm soát tại Trường Sa, đã xác nhận rằng các bức ảnh được chụp hoàn toàn là ảnh thật.

Trả lời nhật báo Philippine, nhân vật này cho biết là cách nay gần hai năm, ông đã có dịp cùng với một phái đoàn báo chí bay qua các hòn đảo nói trên và đã chứng kiến các công trình xây dựng đang diễn ra. Trên các bức ảnh mới chụp, các công trình khi ấy đã cao hẳn lên.

Đối với tờ báo Philippines, với công việc xây dựng được đẩy nhanh mà không bị ai kềm chế, Trung Quốc sẽ sớm có các pháo đài quân sự trên ở 7 đảo : Kagitingan tên Philippines đặt cho Đá Chữ Thập (Fiery Cross) ; Calderon, tức Châu Viên (Cuarteron), Burgos tức Ga Ven (Gaven) ; Mabini, tức Gạc Ma (Johnson South), Panganiban, tức Vành Khăn (Mischief) ; Zamora tức Xu Bi (Subi) và McKennan, tức Đá Tư Nghĩa (Hughes).

Đây là các thực thể đang tranh chấp giữa Trung Quốc, Philippines và Việt Nam, nếu chỉ kể tên ba nước chính. Một bản báo cáo về việc Trung Quốc quân sự hoá Biển Đông do trung tâm Sáng Kiến ​​Minh Bạch Hàng Hải Châu Á (AMTI) của Mỹ công bố tháng 12/2017, đã xác định rõ là Đá Vành Khăn là đảo nhân tạo đã được tôn tạo nhiều nhất năm 2017, với các công trình trải rộng trên 110.000 mét vuông.

Tàu quân sự Trung Quốc hiện diện thường xuyên

Các bức ảnh của tờ Philippine Daily Inquirer cho thấy sự hiện diện thường xuyên của các tàu vận tải được sử dụng vào việc vận chuyển vật liệu xây dựng đến các hòn đảo nhân tạo.

Nhưng không chỉ có tàu buôn. Một bức ảnh chụp ngày 30/12/2017 cho thấy ba chiếc tàu quân sự có khả năng chuyên chở lính và vũ khí đã cập cảng trên Bãi Vành Khăn, đặc biệt là chiếc tàu đổ bộ Trường Bạch Sơn 989.

Ngoài ra còn có ảnh hộ tống hạm có trang bị tên lửa Lạc Dương 527, thuộc lớp Giang Vệ II được thấy cách Đá Xu Bi khoảng một cây số ngày 15/11, hay chiếc Lộ Châu (592), lớp Giang Đảo tại Đá Vành Khăn ngày 16/06…

Trên các rạn san hô nhỏ hơn, các bức ảnh cho thấy nào là bãi đáp trực thăng, tuabin điện gió, nào là radar và tháp truyền thông. Thậm chí một bức ảnh chụp vào ngày 28/11 vừa qua cho thấy một khẩu pháo 100mm đã được đặt trên Đá Tư Nghĩa.

Các bức không ảnh được báo Philippines công bố hôm nay đã cung cấp thêm những bằng chứng cụ thể về việc Trung Quốc quân sự hóa Trường Sa, đã từng được ảnh vệ tinh do trung tâm Mỹ AMTI vạch trần hồi cuối năm 2017.

Phủ tổng thống Philippines phản ứng rất nhẹ nhàng

Phản ứng trước các tiết lộ này, phủ tổng thống Philippines vào hôm nay đã nhắc lại một số quan điểm đã được chính quyền Duterte đưa ra trong thời gian gần đây :

- việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông không phải là một cái gì mới lạ, Philippines và các nước khác đâu thể nào ngăn cản ;

- Philippines đã từng lên tiếng phản đối rồi, nay cần gì phản đối nữa, vì làm vậy chỉ tác hại đến hòa khí giữa hai bên ;

- Điều duy nhất mà Philippines làm được, là tin tưởng vào lời hứa của Trung Quốc là không bồi đắp thêm đảo mới.

Trọng Nghĩa

*********************

Trung Quốc đẩy mạnh thử nghiệm thiết bị quân sự công nghệ mới (RFI, 04/02/2018)

Theo nhiều nguồn tin báo chí khác nhau, gần đây Trung Quốc đang liên tục tiến hành thử nghiệm và triển khai một số công nghệ mới trong thời gian gần đây nhằm "bảo vệ an toàn hàng hải".

bd3

Hình minh họa : Hộ tống hạm loại 054A thuộc lớp Giang Khải II (Jiangkai II) của quân đội Trung Quốc trong đợt tập trận RIMPAC năm 2014.CC/US Navy

Trang tin South China Morning Post ngày 03/02/2018, dẫn nhật báo Trung Quốc Quốc, Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân, ca nô không người lái Huster-68 đã được thử nghiệm lần đầu tiên vào ngày 02/03, phỏng theo một cuộc tuần tra hàng hải cùng với nhiều tầu khác, ở thành phố Đông Quản (Dongguan), tỉnh Quảng Đông (Guangdong).

Ca nô dài 6,8 mét, đạt được vận tốc 92,6 km/giờ, do trường đại học Khoa học-Kỹ thuật Hoa Trung phát triển, được cho là một thiết bị quan trọng trong việc "bảo vệ lợi ích hàng hải của Trung Quốc, quản lý việc sử dụng nguồn tài nguyên biển và có tham vọng hoạt động trên quy mô quốc tế", theo website của trường đại học trên.

Thiết bị thứ hai là một loại pháo điện từ, dường như đang được Trung Quốc thử nghiệm. Trang Business Insider, đăng lại nhiều bức ảnh chụp tại xưởng đóng tầu Vũ Xương (Wuchang) ở tỉnh Hồ Bắc, nơi thường được Hải Quân Trung Quốc tiến hành nhiều vụ thử vũ khí, cho thấy một tầu đổ bộ lớp 072III được trang bị một súng điện từ có kích thước và hình dạng khá giống với nguyên mẫu của Hải Quân Mỹ.

Loại vũ khí này có thể bắn đạn mà không cần thuốc súng nhờ năng lượng từ và đạn bắn ra có thể đạt đến vận tốc âm thanh. Tuy nhiên, Hoa Kỳ đang giảm dần đầu tư vào chương trình phát triển loại vũ khí này, với chi phí đã lên đến khoảng 500 triệu đô la.

Còn tại vùng Biển Đông, Tân Hoa Xã ngày 02/02 cho biết Hải Quân Trung Quốc và ba tập đoàn viễn thông lớn nhất Trung Quốc đã ký thỏa thuận "hiện đại hóa toàn bộ" hệ thống viễn thông dân sự. Dự án được ký kết sẽ tăng số lượng các trạm viễn thông trên các đảo hiện bị Bắc Kinh chiếm đóng ở Hoàng Sa và Trường Sa, gồm đảo Phú Lâm, đá Chữ Thập, đá Vành Khăn.

Trong một bản báo cáo ngày 14/12/2017, tổ chức Sáng Kiến Minh Bạch Hàng Hải (CSIS) tại Washington từng khuyến cáo tất các cơ sở trên các thực thể bị Trung Quốc chiếm đóng đều nhằm mục đích quân sự.

Thu Hằng

****************

Trung Quốc viện trợ xe bọc thép cho Campuchia (BBC, 04/02/2018)

bd4

Trung Quốc sẽ cung cấp cho Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia (RCAF) các xe tăng và xe bọc thép.

Liệu đợt viện trợ quân sự mới sẽ thúc đẩy quan hệ quốc phòng Trung Quốc-Campuchia, tờ Diplomat đặt câu hỏi.

Trong bối cảnh hai nước này đánh dấu 60 năm quan hệ ngoại giao trong năm 2018 và Campuchia sắp có tổng tuyển cử, một đợt viện trợ quân sự mới cho Phnom Penh sắp được tiến hành.

Cuối tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh được ghi nhận xác nhận rằng Trung Quốc sẽ cấp cho Campuchia thêm một đợt viện trợ quân sự mới trong năm 2018.

Theo tờ Khmer Times, ông Banh nói rằng Trung Quốc sẽ cung cấp cho Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia (RCAF) các xe tăng và xe bọc thép. Các thiết bị này dự kiến được chuyển đến đúng thời điểm tổ chức tập trận chung "Rồng Vàng" vào tháng Ba.

Theo tờ Diplomat, ông Banh không xác nhận chính xác số lượng thiết bị được giao hoặc cho thông tin cụ thể hơn về việc này. Tuy nhiên, một phóng sự trên kênh BTV cho hay Trung Quốc sẽ viện trợ khoảng 100 xe tăng và xe bọc thép cho Lữ đoàn 70 của Bộ Quốc phòng Campuchia.

Tin chuyển xe tăng và xe bọc thép tương thích với các dạng viện trợ quân sự của Trung Quốc trước đây, gồm không chỉ các thiết bị quân sự mà còn là trợ giúp xây dựng cơ sở hạ tầng và đào tạo cho binh lính Campuchia.

Đáng lưu ý là việc trang bị cho Lữ đoàn 70 được thành lập năm 1984 với trọng trách là bảo vệ các nhà lãnh đạo, gồm Thủ tướng Campuchia Hun Sen.

Đơn vị này báo cáo trực tiếp cho ông Hun Sen và sở hữu các trang thiết bị quân sự gồm hệ thống tên lửa và xe tăng, từ lâu đã bị cáo buộc về việc lạm quyền cũng như có các hoạt động khuất tất và bất hợp pháp.

Quay lại trang chủ
Read 700 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)