Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

21/02/2018

Bảo vệ an ninh lãnh thổ và vùng biển Hoa Đông, Nhật Bản lên lưới

Tổng hợp

Nhật mua thêm ít nhất 20 máy bay F-35A ? (VOA, 21/02/2018)

Nhật Bn có kế hoch mua thêm ít nht 20 máy bay chiến đu tàng hình F-35A trong sáu năm ti, mt phn hoc tt c sô đó có th s được mua trc tiếp t tp đoàn Lockheed Martin Hoa Kỳ, hơn là lp ráp trong nước, ba ngun tin cho hay.

nhat1

Máy bay F-35 tại mt trin lãm hàng không (nh tư liu, 2016)

"Tính đến ngân sách và lịch sn xut, vic mua thêm khong 25 chiếc máy bay là phù hp", mt trong nhng ngun thông tin nm v kế hoch cho biết.

Các nguồn tin nói mua máy bay hoàn chnh t Hoa Kỳ, vi giá khong 100 triu đôla mi chiếc, s tiết kim cho Nht khong 30 triu đôla mi chiếc.

Đợt mua này s b sung cho đơn đt hàng trước đó đ mua 42 chiếc máy bay chiến đu, phn cùng loi, phn ln các máy bay này đang được chế to dng ti nhà máy "lp ráp và kim tra ln cui" Nht do Mitsubishi Heavy Industries vn hành, hãng này là nhà thầu quc phòng hàng đu Nht.

Trong cuộc hp báo hôm 20/2, khi được hi liu Nht Bn có d đnh mua thêm máy bay chiến đu F-35 hơn hay không, B trưởng Quc phòng Itsunori Onodera nói : "Chúng tôi chưa lên kế hoch và chúng tôi đang đánh giá xem chúng tôi cần loi máy bay chiến đu nào".

Bộ Quc phòng Nht s công b hai phúc trình quc phòng trước cui năm nay, phác tho các mc tiêu an ninh và kế hoch mua hàng quân s ca Nht Bn trong 5 năm bt đu t tháng 4 năm 2019.

Chiếc đu tiên trong số 42 chiếc F-35A mà Lc lượng Phòng v Trên không ca Nht Bn (ASDF) đt mua s được trin khai ti Căn c Không quân Misawa min bc Nht Bn.

Nhật Bn cũng mun t chế to máy bay chiến đu tàng hình, có tên là F-3, mc dù chi phí tn kém đ phát triển chiếc máy bay quân s này có nghĩa là nước này có l cn tìm đi tác nước ngoài đ chia s chi phí.

(Theo Reuters)

*********************

Nhật tố cáo tàu Trung Quốc chuyển ‘lậu’ hàng cho tàu Triều Tiên (VOA, 21/02/2018)

Quân đội Nhật Bn phát hin mt v chuyn hàng t tàu ca Trung Quc sang tàu ca Triu Tiên xa ngoài bin và Tokyo nói hành đng đó có th đã vi phm các lnh trng pht kinh tế ca Liên hip quc đi vi Triu Tiên.

nhat2

Trong ảnh tư liu ngày 24/7/2016 này : Than đá được bc lên tàu trong đc khu kinh tế Rason ca Triu Tiên đ ch sang Trung Quc.

Bộ Ngoi giao hôm th Ba 20/2 nói rng mt máy bay thám thính của quân đi và mt tàu h tng đã phát hin chiếc tàu ch du Yu Jong 2 mang c Triu Tiên cp dc theo mt chiếc tàu nh hơn hôm th Sáu tun trước ngoài khơi Bin Hoa Đông cách thành ph Thượng Hi khong 250 kilômét.

Không xác định được quc tch ca chiếc tàu nh, nhưng B Ngoi giao Nht nói có dòng ch "Min Ning De You 078" viết bng ch Hán trên mũi tàu, dch nghĩa ra là tàu ch du t Ninh Đc, là thành ph thuc tnh duyên hi Phúc Kiến ca Trung Quc.

Bộ Ngoi giao Nht Bn cho biết đã báo cáo s vic kh nghi cho Hi đng Bo an Liên hip quc. Đây là v vic đáng nghi ln th ba trong năm nay mà Nht Bn đã báo cáo cho Liên hip quc.

Bình Nhưỡng b hàng lot lnh chế tài ca Hi đng Bo an Liên hip quc do nước này tiếp tc thử nghim ht nhân và tên la đn đo. Trong các bin pháp chế tài có lnh cm chuyn hàng qua li gia các tàu ca các thành viên vi tàu mang c Triu Tiên.

***************

Nhật Bản phát hiện Bắc Hàn vi phạm lệnh cấm của UN (RFA, 21/02/2018)

Nhật Bản vừa báo cáo lên Liên Hợp Quốc việc Bình Nhưỡng vi phạm lệnh cấm vận của Hội Đồng Bảo An sau khi Nhật phát hiện việc chuyển hàng hóa từ một tàu có chữ Trung Quốc sang một tàu Bắc Hàn.

nhat3

Hình minh họa. Một tàu Bắc Hàn ở cảng Manzanillo ở Colon, cách thủ đô Panama 90 km hôm 16/7/2013. AFP

Bộ Ngoại giao Nhật hôm thứ ba ngày 20/2 cho biết một máy bay tuần tra của quân đội và một tàu hộ tống đã quan sát việc chuyển hàng hóa giữa hai tàu vừa nói trên biển Hoa Đông vào chiều thứ sáu ngày 16/2.

Cụ thể, hải quân Nhật thấy tàu Yu Jong 2 của Bắc Hàn nằm ngay cạnh một tàu nhỏ hơn không rõ thuộc nước nào trên vùng nước quốc tế cách Thượng Hải khoảng 250 km . Tàu nhỏ hơn có tên Trung Quốc là Min Ning De You 078, tạm dịch là tỉnh Phúc Kiến, thành phố Ningde, tàu chở dầu 078.

Bộ Ngoại giao Nhật cho biết, sau khi đánh giá tình hình tổng thể, chính phủ Nhật Bản nghi ngờ các tàu này đang chuyển hàng hóa cấm từ tàu sang tàu. Tokyo cho biết nước này đã thông báo nghi vấn này lên Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc.

Đây là lần thứ 3 trong năm nay Tokyo cho biết đã phát hiện được việc chuyển hàng hóa từ một tàu của Bắc Hàn, vi phạm lệnh cấm của Liên Hợp Quốc liên quan đến chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân của nước này.

Quay lại trang chủ
Read 504 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)