Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

02/03/2018

Ấn Độ : đối tác chiến lược mới của chính quyền cộng sản Việt Nam

Tổng hợp

Chờ đợi gì trong chuyến thăm Ấn Độ của ông Trần Đại Quang ? (RFI, 02/03/2018)

Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang đến Ấn Độ hôm nay 02/03/2018, và theo The Diplomat, có rất nhiều vấn đề được đề cập đến trong chương trình của cả hai bên. Trong chuyến viếng thăm này, Ấn Độ và Việt Nam có thể sẽ ký kết một thỏa thuận hợp tác nguyên tử dân sự, và triển khai một cảng ở tỉnh Nghệ An.

ando1

Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang (trái) tới thăm chùa Mahabodhi, Bodhgaya Ấn Độ ngày 02/03/2018.AFP

Mặc dù Việt Nam tham gia dự án Diễn đàn Con đường tơ lụa mới của Trung Quốc vào tháng 5/2017, Hà Nội vẫn quan ngại về các động cơ chiến lược của Bắc Kinh, đặc biệt là tại Biển Đông.

Việt Nam phản bác yêu sách của Trung Quốc tại vùng biển chiến lược này, còn Bắc Kinh phản đối các hoạt động thăm dò của tập đoàn dầu khí nhà nước Ấn Độ ONGC (Oil and Natural Gas Corporation) Videsh Limited ở Biển Đông. Dù Ấn Độ không hề có đòi hỏi chủ quyền tại đây, nhưng tuyến đường biển này rất quan trọng cho thương mại hai chiều với Đông Nam Á, Đông Á và Châu Đại Dương.

Một trong những cột trụ của chính sách đối ngoại Ấn Độ dưới thời chính phủ ông Modi, là "Chính sách Hành động Phương Đông", nhằm thắt chặt quan hệ với các nước Đông Nam Á và Đông Á. Việt Nam là nhân tố chủ chốt của chính sách này (trước đó được gọi là "Chính sách Hướng Đông").

Hà Nội rất quan trọng đối với nỗ lực của New Delhi nhằm tiếp cận các nước trong khu vực, bên cạnh các kế hoạch tăng cường kết nối với các quốc gia thành viên ASEAN. New Delhi đang xây dựng xa lộ Ấn Độ-Miến Điện-Thái Lan, dự kiến hoàn thành năm 2019, sẽ nối liền với các tuyến đường sẵn có tại Việt Nam.

Hồi tháng Giêng, lãnh đạo các nước ASEAN đã đến New Delhi dự lễ Quốc khánh – kỷ niệm ngày thành lập Cộng Hòa Ấn Độ, chứng tỏ các nước Đông Nam Á đang xích gần lại với Ấn Độ hơn.

Chuyến công du của chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang là một sự đáp lễ thân thiện với việc thủ tướng Ấn Narendra Modi thăm Hà Nội năm 2016. Trong chuyến viếng thăm này, New Delhi đã cho Việt Nam vay 500 triệu đô la để mua thiết bị quốc phòng. Hơn nữa, thông cáo chung trong dịp này đã nhấn mạnh "Việt Nam và Ấn Độ, với tư cách Nhà nước thành viên Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, cổ vũ tất cả các bên chứng tỏ sự tôn trọng tối đa UNCLOS, công ước đã thiết lập trật tự pháp lý quốc tế trên biển và đại dương".

Tuy nhiên không phải mọi việc đều mang màu hồng trong mối quan hệ đang tiến triển này. Trên đấu trường kinh tế, hai nước còn rất nhiều việc phải làm. Thương mại giữa New Delhi và Hà Nội còn rất khiêm tốn, mặc dù đôi bên đã định ra mục tiêu là đến năm 2020 lượng trao đổi sẽ đạt 15 tỉ đô la. Để so sánh, thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc năm 2017 lên đến 93,8 tỉ đô la.

Thêm vào đó, quan hệ giữa các cá nhân đôi bên vẫn chưa chặt chẽ. Chủ tịch Trần Đại Quang lần này sẽ đi thăm Bodh Gaya - nơi thái tử Tất Đạt Đa đắc đạo - mang ý nghĩa lớn lao trong việc kết nối Phật giáo hai nước. Dù vậy số du khách từ Việt Nam sang Ấn Độ và ngược lại đều khá ít ỏi.

Tuy có những thông tin nói rằng Việt Nam muốn mua hỏa tiễn BrahMos của Ấn, New Delhi dường như hiện vẫn chưa quyết định.

Trong những năm gần đây, Ấn Độ phải chứng kiến việc Trung Quốc thâm nhập sâu vào những láng giềng của mình, từ Nepal, Sri Lanka, hay mới nhất là Maldives. Từ nay rất có thể New Delhi sẽ lật ngược thế cờ, tiến vào những nơi lâu nay vốn là sân sau của Bắc Kinh.

The Diplomat kết luận, trong lúc quan hệ Ấn-Việt đang tiến triển nhanh trên mọi lãnh vực, điều quan trọng cho cả hai bên là vượt qua được những thách thức phải đối mặt, để đạt được tầm mức tương xứng với tiềm năng.

Thụy My

*******************

Chủ tịch nước Việt Nam bắt đầu chuyến thăm Ấn Độ (RFI, 02/03/2018)

Hôm 02/03/2018, chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang bắt đầu chuyến viếng thăm chính thức 3 ngày tại Ấn Độ nhằm thắt chặt quan hệ quốc phòng và thương mại giữa hai nước.

ando2

Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang và phu nhân tới thăm chùa Mahabodhi tại Bodhgaya Ấn Độ , ngày 02/03/2018 trước khi bắt đầu chuyến thăm chính thức Ấn Độ. Ảnh : AFP

Theo thông báo của Bộ ngoại giao Ấn Độ, trong chuyến thăm lần này của chủ tịch Việt Nam, hai bên sẽ bàn về nhiều hợp tác song phương nhằm tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng trong khu vực.

Chuyến viếng thăm Ấn Độ của ông Trần Đại Quang diễn ra chỉ một tháng sau chuyến đi của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới New Delhi dự thượng đỉnh kỷ niệm 25 năm quan hệ Ấn Độ - ASEAN và dự lễ diễu binh Ngày Cộng Hòa cùng với các lãnh đạo Đông Nam Á khác.

Ngoài cuộc gặp với tổng thống Ấn Độ Rashtrapatiji và cuộc hội đàm chính thức với thủ tướng Narendra Modi, chủ tịch Việt Nam cũng sẽ tiếp xúc với các nhà doanh nghiệp hàng đầu của Ấn Độ.

Trong số các hiệp định dự trù được ký kết nhân chuyến thăm của ông Trần Đại Quang, có hiệp định về hợp tác hạt nhân dân sự và hiệp định về việc phát triển một hải cảng ở tỉnh Nghệ An. Theo đại sứ Việt Nam Tôn Sinh Thành tại New Delhi, khi trả lời báo chí Ấn Độ, vấn đề Biển Đông cũng sẽ được thảo luận trong cuộc hội đàm với thủ tướng Modi vào ngày 03/03.

Trong chuyến viếng thăm của thủ tướng Ấn Độ Modi ở Việt Nam vào năm 2016, hai nước đã ký tổng cộng 12 hiệp định hợp tác trong nhiều lĩnh vực, từ công nghệ thông tin, không gian, cho đến hàng hải. Vào lúc đó, thủ tướng Ấn Độ thông báo đã ký hiệp định đóng tàu tuần tra cho Việt Nam và cấp thêm khoản tín dụng 500 triệu đôla để giúp phát triển quan hệ quốc phòng giữa hai nước.

Cũng nhân chuyến viếng thăm của thủ tướng Modi năm 2016, hai nước đã nâng cấp quan hệ song phương Việt Nam - Ấn Độ từ "đối tác chiến lược" thành "đối tác chiến lược toàn diện".

Thanh Phương

******************

Việt, Ấn tăng cường quan hệ quốc phòng đối phó với Trung Quốc (VOA, 02/03/2018)

Hợp tác quc phòng và an ninh hàng hi d kiến s đng đu ngh trình chuyến thăm ba ngày ti n Đ trong tun này ca Ch tch Vit Nam Trn Đi Quang, vào lúc c hai nước cùng tăng cường quan h đi tác đ ngăn chn nh hưởng ngày càng tăng ca Trung Quc.

ando3

Thủ tướng n Đ Narendra Modi và Ch tch Vit Nam Trn Đi Quang gp Hà Ni tháng 9/2016

Ông Quang bắt đu thăm n Đ hôm 2/3, và d kiến s hp thượng đnh vi Th tướng n Đ Narendra Modi. Ông cũng s gp các thành viên khác ca chính ph.

Người ta hiu rng Bin Đông s là mt ch đ tho lun chính, là vn đ "vn còn rt phc tp", theo li Đi s Vit Nam ti n Đ Tôn Sinh Thành được báo chí n Đ trích dn. Hai nước cũng d kiến s ký mt hip đnh v hp tác ht nhân dân s và tho lun cách thc đ tăng cường quan h thương mi.

Trong cuộc phng vn vi hãng tin n Đ PTI trước chuyến thăm, ông Quang kêu gi tăng cường quan h hàng hi gia Vit Nam và n Đ, đng thi xác đnh quc phòng, an ninh và thương mi là nhng lĩnh vc hp tác chiến lược hiu qu.

Một s người n Đ coi Vit Nam là mt đi trng chiến lược vi Trung Quc, đng thi cm thy Hà Ni cũng cn New Delhi đ bo v li ích ca mình.

Ông Pankaj Jha, giáo sư ngành nghiên cu quc phòng và chiến lược, nói : "Vit Nam gắn kết vi n Đ theo mt cách thc ci m hơn, do có quan ngi [v ch nghĩa bành trướng ca Trung Quc], vi an ninh hàng hi, công ngh quc phòng, sn xut quc phòng và cp tín dng" là nhng lĩnh vc trng tâm trong quan h song phương.

Vị giáo sư này hiện làm vic ti Đi hc OP Jindal Global, mt đi hc tư, và là cu giám đc nghiên cu ti Hi đng n Đ v Các vn đ Thế gii.

Giáo sư Jha nói Bin Đông, Vit Nam có cơ s h tng ti thiu và mun có hot đng hun luyn, trang thiết b và trợ giúp từ n Đ. "H mun có kh năng giám sát đin t các đo đ có th t báo trước cho bn thân trong trường hp Trung Quc có hành đng phiêu lưu", ông Jha nói.

Việt Nam, theo ông, cũng có liên h mc đ nht đnh đến "b t" – là nhóm đi thoi an ninh 4 bên gồm n Đ, Nht, Úc và M. "Nhóm b t là mt s bo him trước bt kỳ cuc phiêu lưu nào ca Trung Quc. Vi vic Nht Bn và n Đ [hai nước mà Hà Ni có quan h thân thiết] là thành phn b t, Vit Nam có trin vng rt tích cc trong tương lai".

n Đ cũng quan ngi v nhng n lc ca Trung Quc trong vic m rng nh hưởng n Đ Dương, và đã tiến hành các cuc tp trn chung vi Hoa Kỳ và Nht Bn, dường như đ chng li n lc ca Bc Kinh nhm m rng tm nh hưởng ca hi quân Trung Quốc.

Sau chuyến thăm ca ông Quang, Vit Nam s tham gia cuc tp trn hi quân 8 ngày do n Đ t chc t ngày 6/3. Các bên tham gia s kin hai năm mt ln này qun đo Andaman và Nicobar còn bao gm Úc, Malaysia, Myanmar, New Zealand, Thái Lan, Sri Lanka, Singapore, Bangladesh, Indonesia và Campuchia.

(Nikkei, Hindustan Times)

**********************

Việt-Ấn thắt chặt quan hệ quốc phòng (VOA, 02/03/2018)

Hợp tác quc phòng và an ninh hàng hi d kiến s đng đu ngh trình trong chuyến công du ba ngày ca Ch tch Vit Nam Trn Đi Quang ti n Đ trong tun này, trong khi c hai nước đang cng c quan h đi tác đ chng li nh hưởng ngày càng tăng ca Trung Quc.

ando4

Hợp tác quc phòng và an ninh hàng hi d kiến s đng đu ngh trình trong chuyến công du ba ngày ca Ch tch Vit Nam Trn Đi Quang ti n Đ

Ông Quang sẽ đáp xung n Đ vào ngày th Sáu, ngày đu tiên ca chuyến thăm, và d kiến s t chc mt hi ngh thượng đnh vi Th tướng n Đ Narendra Modi. Ông d kiến cũng s ký mt hip ước hp tác ht nhân dân s và tho lun các cách thc nhm tăng cường quan h thương mi.

Trong một cuc phng vn vi hãng thông tn PTI ca n Đ trước chuyến thăm, ông kêu gi tăng cường quan h hàng hi gia n Đ và Vit Nam và xác đnh quc phòng, an ninh và thương mi là nhng lĩnh vc hp tác chiến lược hu hiệu.

Ông nói cả hai nước "đu có nhng li thế đ phát trin kinh tế bin. V mt này, chúng ta có th tăng cường trao đi thông tin và chia s kinh nghim trong vic xây dng các chiến lược hàng hi".

Ông nói cả hai nước đu đã to dng nim tin chính trị ở mc đ cao thông qua các chuyến thăm ln nhau các cp cao và thp, và đã làm vic cht ch đ thi hành có hiu qu các tha thun đã được kí kết, đc bit là Tuyên b Tm nhìn Chung v Hp tác Quc phòng năm 2015-2020, theo PTI.

Chủ tch Vit Nam cũng kêu gọi tăng cường liên kết thương mi và hàng không gia hai nước, PTI cho biết.

Lời kêu gi tăng cường liên kết hàng hi Vit Nam - n Đ ca ông được đưa ra trong bi cnh M, Nht Bn và các nước khác đã kêu gi mt vai trò ln hơn ca n Đ trong khu vực n Đ-Thái Bình Dương, dường như đ kim chế nh hưởng ngày càng ln ca Trung Quc.

Một s người n Đ xem Vit Nam là mt đi tác chiến lược đ đi trng vi Trung Quc, và đng thi cm thy Hà Ni cũng cn New Dehli đ giúp bo v nhng li ích của mình.

Thủ tướng n Đ Narendra Modi đã đến thăm Vit Nam vào tháng 9 năm 2016 và cp cho Hà Ni mt khon tín dng 500 triu đôla cho hp tác quc phòng. Đây là ln đu tiên trong 15 năm mt th tướng n Đ đến Hà Ni đ hi đàm song phương. Người tin nhiệm Manmohan Singh đã ti Vit Nam trong năm 2010 đ d hi ngh thượng đnh n Đ-ASEAN.

Quay lại trang chủ
Read 679 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)