Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

17/03/2018

Trung Quốc vừa có tân Hoàng đế

Tổng hợp

Tập Cận Bình được tái bổ nhiệm làm chủ tịch Trung Quốc vô thời hạn (VOA, 18/03/2018)

quan lp pháp mang tính hình thc ca Trung Quc hôm th By đã đng lòng chp thun tái b nhim ông Tp cn Bình làm ch tch nước mà không có gii hn nhim kì phc v.

tap1

Ông Vương Kì Sơn (trái) và ông Tp Cn Bình bt tay ti Đi hi Đi biu Nhân dân Toàn quc ln th 13 trong Đi l đường Nhân dân Bc Kinh, ngày 17 tháng 3, 2018.

Đại hi Đi biu Nhân dân Toàn quc cũng b nhim ông Vương Kì Sơn, mt đng minh thân cn ca ông Tp, vào v trí phó ch tch mà trước đây ch mang tính hình thc.

Tại Đi l đường Nhân dân, ông Tp, ông Vương cùng các quan chc khác đã ln lượt bước lên bục, đt tay trái lên hiến pháp và giơ nm tay phi lên tuyên th trung thành vi hiến pháp, t quc và nhân dân.

Toàn bộ 2.970 thành viên ca Đi hi Đi biu Nhân dân Toàn quc có mt đã chun thun tái b nhim ông Tp, trong khi ông Vương ch nhn mt biểu quyết chng.

Ông Tập, người đng đu Đng Cng sn đương quyn vi 90 triu đng viên, cũng được tái b nhim làm người đng đu y ban chính ph ch huy quân đi. Ông hin đang đng đu mt cơ quan ca đng ging ht như vy cai qun mt lc lượng gm 2 triu thành viên.

Ông Tập, 64 tui, được coi là nhà lãnh đo quyn lc nht ca Trung Quc k t ông Mao Trch Đông. Cui tun trước, ông đã được trao quyn tiếp tc nhim kì vô thi hn sau khi cơ quan lp pháp bãi b gii hn nhim kì ca ch tch và phó chủ tch.

Các quan chức Trung Quc bênh vc bước đi này, nói rng nó s giúp chc v ch tch nước tương đng vi hai v trí chính yếu khác ca ông Tp là tng bí thư đng và tng tư lnh các lc lượng vũ trang.

Những người ch trích nói rng bước đi này, đảo ngược mt n lc th chế hóa các l li cai tr ca Trung Quc k t năm 1982, có phn chc s dn ti thêm các cuc trn áp chính tr và đu đá ni b gia các phe nhóm tìm cách thăng tiến các ng viên ca mình bên trong h thng khép kín.

Ông Tập, lên làm ch tch t năm 2013, được cho là s m rng chiến dch chng tham nhũng bên trong Đng Cng sn đ bao gm tt c công chc nhà nước thông qua y ban Giám sát Quc gia mi thành lp, trong khi tiếp tc theo đui mt chính sách đi ngoi cng rn và các chính sách nhm tăng tc nn kinh tế đang chm li.

Trong vai trò phó chủ tch, ông Vương, 69 tui, được nói s là mt nhân t quan trng trong vic thúc đy ch trương ca ông Tp là cng c quyn cai tr ca Đng Cng sn trong khi tiếp tc xóa bỏ tình trng tham nhũng và nghèo đói.

*******************

Tập Cận Bình chính thức được bầu lại nhiệm kỳ chủ tịch Trung Quốc (RFI, 17/03/2018)

2.970 Đại biểu quốc hội Trung Quốc ngày 17/03/2018 bỏ phiếu bầu lại ông Tập Cận Bình làm chủ tịch nước thêm một nhiệm kỳ. Tuần trước Quốc hội đã sửa đổi bản Hiến Pháp, cho phép ông Tập lãnh đạo đất nước vô hạn định.

tap2

Chủ tịch Tập Cận Bình (phải) và Phó chủ tịch Vương Kỳ Sơn tại Quốc hội Trung Quốc ngày 17/03/2018. Reuters/Jason Lee

Ông Tập Cận Bình, 64 tuổi, là ứng viên duy nhất, nên không một ai ngạc nhiên về kết quả 100 % phiếu ủng hộ. Theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, buổi lễ tuyên thệ trước Quốc hội hôm nay đã diễn ra một cách rất trọng thể. Lãnh đạo Trung Quốc, tay phải đặt ở ngang vai, còn tay trái đặt lên bản Hiến Pháp vừa được sửa đổi và ông đã thề tôn trọng bản Hiến Pháp này.

Không một đại biểu nào bỏ phiếu chống. AFP nhắc lại thành tích này cao hơn kỳ bỏ phiếu cho ông Tập Cận Bình ở nhiệm kỳ đầu năm 2013. Khi đó đã có một đại biểu bỏ phiếu chống và 3 người vắng mặt. Năm năm trước đây ông Tập Cận Bình được bầu với tỷ lệ 99,86 %. Lần này ông đã được 100 % các Đại biểu quốc hội tán đồng.

Dù vậy, mọi chú ý đang hướng về nhân vật Vương Kỳ Sơn, người vừa được bầu vào chức vụ phó chủ tịch. Ông này trở thành nhân vật số 2 trong chính quyền.

Thông tín viên Heike Schmidt từ Bắc Kinh phác họa chân dung nhân vật được xem là cánh tay phải của chủ tịch Trung Quốc :

Tháng 10 năm ngoái, nhân Đại Hội Đảng lần thứ 19, ông Vương Kỳ Sơn đã phải từ bỏ chiếc ghế trong Ban Thường Trực Bộ Chính Trị và chức lãnh đạo Ủy ban Kiểm Tra Kỷ Luật Trung Ương.

Đây không phải do nhân vật này bị thất sủng mà vì, có một nguyên tắc bất thành văn tại Bắc Kinh là các lãnh đạo đến 69 tuổi phải về hưu. Dù vậy, quan sát hậu trường chính trị Trung Quốc, không ai ngạc nhiên khi thấy họ Vương trở lại chính trường.

Nổi tiếng là một người kiên định và thực tiễn, ông Vương Kỳ Sơn sẽ đóng vai trò "chữa cháy" cho ông Tập Cận Bình, như ghi nhận của tờ báo South China Morning Post. Tờ báo này cho rằng Vương Kỳ Sơn sẽ phải giúp đỡ ông bạn họ Tập để tìm ra đồng thuận với Mỹ, tránh để nổ ra một cuộc chiến thương mại giữa hai siêu cường là Hoa Kỳ vàTrung Quốc.

Liệu rằng trong lĩnh vực ngoại giao, ông Vương Kỳ Sơn sẽ có làm việc hiệu quả như trong nhiệm vụ bài trừ tham nhũng tại Trung Quốc hay không ?

Trong số nhiều đảng viên Trung Quốc, ông Vương là một vị hung thần. Tối thiểu, đã có100 lãnh đạo cao cấp đã ngã ngựa vì chính sách "đả hổ diệt ruồi" do ông Tập Cận Bình đề xướng. Ngoài những con "hổ" đó thì còn có khoảng một triệu rưỡi những con "ruồi" tức là những đảng viên hay cán bộ ở những cấp thấp hơn đã bị kỷ luật.

Thanh Hà

Quay lại trang chủ
Read 601 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)