Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

18/04/2018

Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên chuẩn bị gặp mặt cấp cao

Tổng hợp

Tổng thống Mỹ thông báo đã có "thảo luận ở cấp rất cao" với Bắc Triều Tiên (RFI, 18/04/2018)

Tổng thống Hoa Kỳ tiếp thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm qua, 17/04/2018, với chủ đề chính là thương mại và Bắc Triều Tiên. Ông Donald Trump bảo đảm là "các thảo luận ở cấp rất cao" với Bình Nhưỡng đã diễn ra mới đây. Tổng thống Mỹ nhắc đến cuộc hội kiến sắp tới với lãnh đạo Bình Nhưỡng, nhưng ông cũng thận trọng nói là chưa có gì bảo đảm chắc chắn thượng đỉnh Mỹ-Bắc Triều Tiên sẽ diễn ra.

uskorea1

Ảnh ghép minh họa : Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un và tổng thống Mỹ Donald Trump. ©SAUL LOEB/AFP

Sáng nay, qua mạng xã hội Twitter, tổng thống Mỹ cho biết lãnh đạo CIA, vừa được đề cử làm ngoại trưởng, ông Mike Pompeo, đã đến Bình Nhưỡng gặp Kim Jong-un để chuẩn bị cho cuộc đối thoại thượng đỉnh Mỹ-Bắc Triều Tiên.

Thông tín viênGrégoire Pourtier tường trình từ New York :

"Donald Trump nói đến cơ hội "giải quyết một vấn đề toàn cầu". Sau khi dùng giọng điệu đầy đe dọa và đặc biệt nhắm vào lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un biệt hiệu "nhóc tì hỏa tiễn", giờ đây tổng thống Mỹ hy vọng dùng ngoại giao hơn là bạo lực để đạt được mục tiêu của mình.

Một cuộc thượng đỉnh với lãnh đạo Bình Nhưỡng, điều không thể tưởng tượng nổi cách nay vài tháng, nay đang được chuẩn bị, cho dù Donald Trump vẫn khôn khéo tỏ ra thận trọng. Tổng thống Mỹ khẳng định là cuộc hội kiến "có thể sẽ diễn ra vào đầu tháng 6 hoặc trước đó một chút, nếu mọi việc diễn ra tốt đẹp. Nhưng cũng có thể là mọi chuyện diễn ra không tốt và sẽ không có thượng đỉnh. Trong trường hợp này, chúng tôi sẽ tiếp tục lập trường cứng rắn như trước đây. Để xem điều gì sẽ đến".

Wahsington và Bình Nhưỡng có thể đã thảo luận về năm địa điểm, dự kiến sẽ được chọn làm nơi tổ chức thượng đỉnh. Từ đây đến đó, hai miền Nam Bắc Triều Tiên cũng sẽ phải tiến hành một sự xích lại gần nhau ngoạn mục, bởi cuộc gặp của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un và tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In theo kế hoạch diễn ra ngày 27/04 sắp tới.

Tổng thống Mỹ cho biết đã "cầu chúc" cho thành công của thượng đỉnh giữa hai miền Nam Bắc Triều Tiên. Ông Donald Trump nhiều lần khẳng định công lao của mình đối với những tiến bộ tích cực trong quan hệ Nam Bắc Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh : Công chúng không ý thức được là chiến tranh Triều Tiên vẫn chưa kết thúc. Trên thực tế, kể từ thỏa thuận đình chiến 1953, chưa có bất cứ một hiệp định hòa bình nào được ký kết giữa hai nước và sẽ là một chiến thắng rực rỡ đối với Donald Trump nếu như chiến lược của ông, lúc đầu rất hung hăng, lại đạt được một giải pháp bền vững cho cuộc khủng hoảng nguy hiểm này".

Bắc Triều Tiên rất thận trọng

Về phần mình, trước viễn cảnh thượng đỉnh với Hoa Kỳ mở ra khả năng giải quyết hòa bình khủng hoảng hạt nhân, Bắc Triều Tiên tỏ ra rất thận trọng tránh làm tổn thương cho quan hệ đang trên đà cải thiện. Giới quan sát ghi nhận phản ứng hết sức dè dặt của Bình Nhưỡng sau vụ Mỹ-Pháp-Anh không kích "các cơ sở vũ khí hóa học" của chính quyền Syria.

Ba ngày sau cuộc tấn công, hôm qua 17/04, Rodong Shinmun - tờ báo chính thức của Bình Nhưỡng - mới đăng một tin ngắn ở trang cuối, trách cứ Washington "mượn cớ chống khủng bố" để tiến hành cuộc tấn công. Chế độ Syria vốn là đồng minh mật thiết của Bắc Triều Tiên. Lãnh đạo Syria Bachar al-Assad là một trong hai nguyên thủ gửi hoa đến mừng lễ hội Kimilsungia kỷ niệm sinh nhật Kim Nhật Thành, ông nội lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un.

Trọng Thành

***************

Trump khen ngợi cuộc gặp bí mật giữa CIA và Kim Jong-un (BBC, 18/04/2018)

Viết trên Twitter, ông Trump xác nhận tin báo chí về cuộc gặp bí mật, nói rằng nó diễn ra "rất trôi chảy".

uskorea2

Hình minh họa : Mike Pompeo, Kim Jong-un và Donald Trump

Đây là cuộc gặp cao nhất giữa Mỹ và Bắc Hàn kể từ 2000.

Ông Trump được cho là có thể hội đàm với ông Kim vào tháng Sáu, mặc dù chưa có xác nhận.

Tuần sau, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Kim Jong-un sẽ gặp nhau.

Báo Washington Post hôm thứ Ba là nơi đầu tiên đưa tin ông Pompeo đã đến Bắc Hàn bí mật gặp ông Kim.

Theo tờ báo, chuyến thăm diễn ra sau khi ông Pompeo được ông Trump đề cử thay thế Rex Tillerson làm ngoại trưởng.

Reuters cũng đưa tin tương tự, và đến thứ Tư, ông Trump xác nhận trên Twitter.

Dự kiến ông Pompeo sẽ được Thượng viện phê chuẩn làm ngoại trưởng trong những tuần tới.

*****************

Hàn Quốc muốn thảo luận một hòa ước với Bắc Triều Tiên (RFI, 18/04/2018)

Hàn Quốc và Mỹ có thể ký một hiệp định hòa bình với Bắc Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng từ bỏ dứt khoát tham vọng hạt nhân. Trên đây là tuyên bố của cố vấn an ninh quốc gia phủ tổng thống Hàn Quốc Trịnh Nghĩa Dũng (Chung Eui Yong) với báo chí ngày 18/04/2018, theo tường thuật của Yonhap và AFP.

uskorea3

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un trong buổi tiếp ông Tống Đào (Song Tao), trưởng Ban Đối Ngoại Trung ương đảng cộng sản Trung Quốc, Bình Nhưỡng, ngày 15/04/2018 KCNA/via Reuters

Theo cố vấn tổng thống Hàn Quốc, Washington và Seoul đang thảo luận về phương án thay thế thỏa ước đình chiến có hiệu lực từ năm 1953 bằng một quy chế khác "chính thức tuyên cáo chiến tranh chấm dứt". Tuy nhiên,đây là một vấn đề quan trọng, không chỉ tùy thuộc vào Hoa Kỳ và Hàn Quốc, mà còn phải "thương lượng gay go" với Bắc Triều Tiên.

Sáng kiến trên được cố vấn an ninh hai nước Chung Eui Yong và Jonhn Bolton bàn thảo. Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng ủng hộ tổng thống Hàn Quốc "đề cập đến hiệp ước hòa bình" nhân thượng đỉnh Hàn-Triều ngày 27/04.

Mỹ-Hàn dự kiến đề nghị nhiều biện pháp bù đắp cho Bắc Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng chấp nhận giã từ vũ khí hạt nhân. Cụ thể là "thiết lập tình trạng hòa bình vĩnh cửu, đánh tan mối lo ngại an ninh của Bắc Triều Tiên, bảo đảm một tương lai tươi sáng", một khi Bình Nhưỡng "chọn quyết định đúng đắn".

Theo AFP, dường như Bắc Triều Tiên sẽ đòi Hoa Kỳ triệt thoái lực lượng ra khỏi lãnh thổ Hàn Quốc.

Tú Anh

Quay lại trang chủ
Read 605 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)