Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

27/04/2018

Thượng đỉnh ASEAN : Hồ sơ Biển Đông

RFI tiếng Việt

Thượng đỉnh ASEAN : Khủng hoảng chồng chất dễ che lấp hồ sơ Biển Đông (RFI, 27/04/2018)

Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 32, khởi sự ngày 25/04, sẽ kết thúc ngày 28/04/2018. Đây là thượng đỉnh đầu tiên của khối các nước Đông Nam Á trong nhiệm kỳ Singapore làm chủ tịch luân phiên. Hồ sơ Rohingya, nhưng đặc biệt là căng thẳng Mỹ - Trung trong thương mại có nguy cơ "che lấp" vấn đề Biển Đông, nơi căng thẳng có khuynh hướng gia tăng, với các tham vọng chủ quyền "không có điểm dừng" của Trung Quốc, như ghi nhận của chuyên gia địa chính trị Châu Á Bill Hayton, Viện Chatham House, Luân Đôn.

asean1

Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 32 nhóm họp tại Singapore từ ngày 25 đến 28/04/2018

Hồ sơ chia rẽ sâu sắc ASEAN

"Khả năng kháng cự cao" và "cách tân" là hai chủ đề chính thức của thượng đỉnh ASEAN. Trả lời phỏng vấn RFI Pháp ngữ (1), nhà địa chính trị học Bill Hayton nhấn mạnh đến thách thức hàng đầu tại hội nghị lần này :

"Do nhiều khủng hoảng bên trong và bên ngoài nghiêm trọng mà khu vực đang phải đối mặt từ nhiều tháng nay, phần cơ bản của các việc trong thượng đỉnh này sẽ là nhằm chứng tỏ khả năng các quốc gia thành viên trực tiếp gánh vác các vấn đề chung, cùng lúc không xa rời khỏi nguyên tắc truyền thống không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau.

Rõ ràng là cuộc đàn áp của quân đội Miến Điện chống lại thiểu số người Rohingya theo đạo Hồi và việc gần 700.000 người Rohingya phải chạy trốn sang Bangladesh là một trong các khủng hoảng nhân quyền lớn nhất mà khối các nước Đông Nam Á gặp phải, kể từ khi ra đời năm 1967.

Hồ sơ này chia rẽ sâu sắc ASEAN, với ba quốc gia thành viên có cư dân chủ yếu theo đạo Hồi, cụ thể là Brunei, Malaysia và Indonesia. Đây chính là các nước đã trực tiếp phê phán Miến Điện trong các thượng đỉnh trước. Chắc chắn, do lo ngại một lần nữa bị lên án dữ dội mà lãnh đạo Miến Điện Aung San Suu Kyi đã không tham dự thượng đỉnh tại Singapore. Về phần mình, chính quyền Miến Điện cũng rất không hài lòng và nhấn mạnh rằng Miến Điện là một quốc gia có chủ quyền, ASEAN không có sứ mạng gì để can thiệp vào công việc hoàn toàn nội bộ này".

Kinh tế ASEAN có nguy cơ vạ lây

Trả lời câu hỏi về Bộ Quy Tắc Ứng Xử mà ASEAN đang xúc tiến để ngăn chặn Trung Quốc thống trị Biển Đông (gọi tắt là COC), nhà nghiên cứu Bill Hayton nhận xét :

"Theo các nguồn tin của chúng tôi, việc biên soạn Bộ Quy Tắc Ứng Xử này đang đi đúng đường, nhưng chưa thể đúc kết được do các vấn đề được thảo luận rất phức tạp. Tương lai nào cho các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng tại Biển Đông, để dùng làm căn cứ hải quân, là trở ngại chính đối với các thương lượng đang diễn ra.

Bên cạnh đó, tại Singapore, tôi cảm thấy các lo ngại do chiến tranh thương mại Trung - Mỹ gia tăng có nguy cơ che lấp các đòi hỏi về vấn đề Biển Đông. Các cạnh tranh thương mại giữa hai quốc gia này có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng đối với khu vực, bởi Trung Quốc là đối tác thương mại chủ yếu của nhiều nền kinh tế Đông Nam Á. Một số quốc gia cung cấp nguyên liệu cho Trung Quốc, còn một số khác lắp ráp các sản phẩm do Trung Quốc xuất khẩu…. Nền công nghiệp điện tử có nguy cơ bị ảnh hưởng nặng nề, nếu chính quyền Trump áp dụng thuế nhập khẩu đối với 100 tỉ hàng hóa bổ sung từ Trung Quốc".

Đàm phán COC không diễn ra như dự kiến

Về hồ sơ Biển Đông, trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền thông Đức Deutsche Welle mới đây (2), nhà nghiên cứu Bill Hayton lưu ý là các đàm phán về COC, dự kiến vào tháng 3/2018, như kế hoạch đề ra từ thượng đỉnh ASEAN lần thứ 31, đã không diễn ra. tháng 03/2018 cũng là tháng mà các đe dọa trả đũa thương mại Mỹ - Trung bắt đầu lên đến đỉnh điểm, mở đầu với việc tổng thống Mỹ đe dọa áp thuế với 60 tỉ đô la hàng hóa Trung Quốc.

Theo ông Bill Hayton, lo ngại lớn của nhiều nước Đông Nam Á là Bắc Kinh không chấp nhận tình thế "nguyên trạng" hiện nay, mà tìm mọi cách dần dần mở rộng phạm vi ảnh hưởng, quá trình bành trướng diễn ra không có điểm dừng, với mục tiêu cuối cùng là độc chiếm việc khai thác các tài nguyên ở Biển Đông. ASEAN chủ trương lập ra một bộ quy tắc COC với mục tiêu ngăn chặn các hành động bành trướng tiếp theo của Trung Quốc, đồng thời khẳng định hiệu lực của Công Ước Quốc Tế về Luật Biển (UNCLOS) trên toàn bộ Biển Đông, theo đó các nước ven Biển Đông có toàn quyền khai thác các nguồn lợi dầu khí và hải sản ven bờ nước mình. Tuy nhiên, "bất hạnh thay là Trung Quốc không chấp nhận cả hai điều này". Đàm phán COC - được khởi động ngay từ năm 1995 - không biết đến khi nào có thể kết thúc.

Một điểm son : Cộng đồng kinh tế ASEAN vận hành đến 90%

Về triển vọng tương lai của khối ASEAN, vốn được coi là một tổ chức liên quốc gia lỏng lẻo, không có một chính sách đối ngoại thống nhất (ban thư ký của hiệp hội các nước Đông Nam Á rất ít thẩm quyền, khác hẳn với các định chế như Liên Hiệp Châu Âu), trong cuộc trả lời phỏng vấn RFI, nhà địa chính trị Bill Hayton lưu ý mức độ hội nhập kém về chính trị không cản trở 10 quốc gia này tiến nhanh trên con đường hội nhập kinh tế :

"ASEAN hiện nay đang nỗ lực cho sự ra đời của một cộng đồng kinh tế gắn bó kể từ 2025, với ‘‘một thị trường duy nhất và một nền tảng sản xuất mang tính hội nhập’’. Mà trên thực tế, trong hiện tại, cộng đồng này đã vận hành được đến 90%". Điểm hạn chế hiện nay, theo Bill Hayton, là "các hàng rào mậu dịch phi thuế quan hay việc lưu thông dịch vụ và lao động tay nghề cao bị trở ngại".

Vai trò Singapore với hồ sơ Biển Đông ?

Nhà địa chính trị Bill Hayton khẳng định tin tưởng vào Singapore chủ tịch luân phiên của ASEAN, chủ nhà của thượng đỉnh lần thứ 32, là quốc gia "từng trải về ngoại giao", đi đầu trong phát triển kinh tế, giáo dục, hội nhập thương mại, đã thành công trong việc thúc đẩy định chế khu vực ASEAN đóng vai trò cân bằng giữa các đối tác nước ngoài, đặc biệt là Washington và Bắc Kinh, "duy trì được các quan hệ kinh tế vững chắc với Hoa Kỳ, mà không xa lánh Trung Quốc".

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là trong hồ sơ Biển Đông phức tạp nói trên, Singapore có thể đóng vai trò tích cực nào ? Theo nguồn tin từ giới chuyên gia, các điều khoản liên quan đến Biển Đông trong dự thảo bản thông cáo chung của thượng đỉnh ASEAN, dự kiến công bố vào ngày mai 278/04, đang gây mâu thuẫn sâu sắc trong nội bộ ASEAN. Một số quốc gia như Cam Bốt - nổi tiếng với quan điểm thân Trung Quốc - không chấp nhận đưa vấn đề "quân sự hóa" và "bồi đắp đảo nhân tạo" vào văn bản chính thức của khối.

Trọng Thành

----

(1) Bài "Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 32 : 5 câu hỏi với Bill Hayton ", RFI Pháp ngữ, 25/04/2018.

(2) Bài mang tựa đề "Các nước ASEAN muốn kiểm soát ứng xử của Trung Quốc", Deutsche Welle, 30/03/2018.

*****************

Campuchia chất vấn tuyên bố về Biển Đông trước thượng đỉnh ASEAN (VOA, 28/04/2018)

Campuchia là nước cht vn nhiu nht nhng đim liên quan ti Bin Đông trong D tho Tuyên b ca Ch tch Hi ngh Thượng đnh ASEAN sắp din ra, cho dù nước này không có tranh chp hay li ích trc tiếp vùng bin này, theo phân tích ca Giáo sư Carl Thayer thuc Hc vin Quc phòng Australia.

asean1

Bộ trưởng ngoi giao và đi din các nước ASEAN chp hình chung trong mt hi ngh v chính tr và an ninh ASEAN, ngày 27 tháng 8, 2018, Singapore.

Theo bài viết ca Giáo sư Thayer trên tp chí The Diplomat, bn d tho Tuyên b ca Ch tch hội nghị đã b rò r trước thm Thượng đnh ASEAN ln th 32 d kiến được triu tp vào ngày th By 28/4 Singapore, nước đang gi chc ch tch luân phiên ASEAN.

Tại hi ngh thượng đnh năm 2012 Phnom Penh, Campuchia, nước nm chc Ch tch luân phiên, đã ngăn cản ASEAN ra Tuyên b chung phn đi ni dung đ cp v Bin Đông. Đó là ln đu tiên trong lch s ca hip hi, ASEAN không ra được mt tuyên b chung.

Lần này, Campuchia là nước dn đu vi by trong tng s 44 cht vn văn kin này, theo sau là Philippines với ba cht vn. Malaysia và Vit Nam mi nước đưa ra hai cht vn, còn Indonesia và Singapore mi nước ch có mt cht vn. Brunei, Lào, Myanmar và Thái Lan không có ý kiến gì.

Những cht vn này được ghi li trong phn chú gii ca bn d thảo b rò r. Theo đó, các quc gia thành viên s đưa ra s ng h, phn đi hay ý kiến khác v ngôn t ca d tho tuyên b. Mười by chú gii trong s này liên quan đến các đim v Bin Đông.

Trong số by đim liên quan đến Bin Đông, có ba đim là đim 14, 19 và điểm 20 không h gp bt c ý kiến gì.

Điểm 15 đ cp đến ‘tho lun chân thành’ v Bin Đông và bày t quan ngi sâu sc ‘trước nhng din biến gn đây và đang din ra, bao gm bi đp đo và quân s hóa quy mô ln. C Campuchia và Malaysia đều yêu cầu b cm t ‘bi đp đo và quân s hóa quy mô ln’.

Điểm 15 viết : "Chúng tôi lưu ý nhng quan ngi ca mt s b trưởng v vic bi đp đo và vic leo thang các hot đng trong khu vc, xây đo nhân to, xây dng tin đn và trin khai khí tài quân sự trong vùng tranh chp…" Philippines yêu cu phi nhn mnh là ‘quan ngi sâu sc’ và ‘xây đo nhân to t’. Trong khi đó, Campuchia yêu cu gi li câu t gc. Nói cách khác, Phnom Penh tìm cách gim nh mc đ nghiêm trng ca nhng li l trong văn kiện.

Điểm 16 tái khng đnh "tm quan trng ca vic duy trì và thúc đy hòa bình, an ninh, n đnh, an toàn và t do hàng hi trên Bin Đông và các chuyến bay trên bu tri Bin Đông". Campuchia đt du hi v t ‘an toàn’ và cho biết h s quay trở lại đim này.

Kế đó, đim 16 kêu gi ‘tôn trng đy đ các tiến trình ngoi giao và pháp lý’. Campuchia kêu gi gch b câu này trong khi các nước Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, và Vit Nam đòi gi li. Đây là đim th hin s thay đi trong lập trường ca ASEAN – gn kết các tranh chp trên Bin Đông vi phán quyết ca Tòa án quc tế, mc dù ch gián tiếp.

Điểm 17 ghi là "Chúng tôi nhn mnh tm quan trng ca vic phi quân s hóa và kim chế trong cách tiến hành các hot đng, bao gm vic bồi đp đo vn có th làm phc tp thêm tình hình và tranh chp và làm gia tăng căng thng Bin Đông". Lp trường ca Campuchia là ASEAN không có tranh chp trc tiếp trên Bin Đông và tranh chp nên được gii quyết song phương gia các bên.

Tiếp đó, đim 17 ghi là : "Chúng tôi khng đnh cam kết ca ASEAN đi vi vic thc thi đy đ các tiến trình ngoi giao và pháp lý". Philippines và Vit Nam yêu cu phi thêm vào câu sau đây : "V vn đ này, chúng tôi hoan nghênh phán quyết ca Tòa Trng tài được thành lập da trên Ph lc VII ca UNCLOS". Lp trường này ca Manila là đáng ghi nhn vì Tng thng Duterte ca nước này đã tng tuyên b ông s không gây áp lc Trung Quc thc thi phán quyết.

Cuối cùng, Campuchia cht vn toàn b đim 18 và nói rng h s quay tr li đim này. Đim 18 ghi là : "Chúng tôi nhn mnh s khn cp phi tăng cường các n lc đ đt thêm bước tiến thc cht trong vic thc thi DOC [Tuyên b v cách ng x ca các bên Bin Đông], nht là Điu 4 và Điu 5 trong Tuyên b này, cũng như là các cuc đàm phán thc cht đ sm hoàn thành COC bao gm phác tho và lch trình ca COC".

Điều 4 được nhc đến trên kêu gi gii quyết tranh chp lãnh th bng các bin pháp hòa bình mà không phải đe da s dng vũ lc thông qua tham vn và đàm phán ca các bên liên quan trc tiếp trên cơ s ca lut pháp quc tế và Công ước Quc tế v Lut bin UNCLOS.

Điều 5 được nhc đến trên kêu gi các bên thc hin kim chế trong các hot đng "có thể làm phc tp hay leo thang tranh chp và nh hưởng đến hòa bình và n đnh".

Điểm 19 và đim 20 trong D tho Tuyên b không b cht vn. Đim 19 nhn mnh tm quan trng ca vic xây dng lòng tin và các bin pháp phòng nga trong quá trình thc thi DOC "một cách đy đ" và "sm thông qua mt b COC có hiu lc". Đim 20 nhc li yêu cu cn thiết lp đường dây nóng gia ngoi trưởng các nước đ x lý các trường hp khn cp trên bin và hoan nghênh vic thông qua thông cáo chung v vic tuân thủ CUES (Quy tắc ng x trong trường hp Chm trán không đnh trước trên Bin).

******************

Ngoại trưởng ASEAN họp chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh (RFI, 27/04/2018)

Ngoại trưởng 10 nước Đông Nam Á đã họp vào hôm nay, 27/04/2018, tại Singapore để chuẩn bị cho Hội Nghị Thượng Đỉnh ASEAN mở ra ngày mai.

asean2

Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan (giữa) phát biểu khai mạc hội nghị các ngoại trưởng ASEAN, Singapore, 27/04/2018. ROSLAN RAHMAN / AFP

Các bên đã thảo luận về các vấn đề của khối : hợp tác kinh tế, vấn đề người Rohingya Miến Điện. Tuy vậy, cuộc gặp thượng đỉnh Nam-Bắc Triều Tiên đã chiếm phần lớn chương trình nghị sự.

Trong phát biểu mở đầu cuộc họp, ngoại trưởng Singapore, Vivian Balakrishnan xác nhận : "Chúng ta đang ở một giai đoạn trọng yếu của thế giới, nhiều sự kiện diễn ra vừa trong ASEAN và xa hơn nữa". Và điều quan trọng nhất, theo ngoại trưởng Singapore, là ASEAN phải đoàn kết và cùng đưa ra những mục tiêu chung.

Theo hãng tin Mỹ AP, phát biểu trên ám chỉ cuộc họp thượng đỉnh liên Triều, và ASEAN từ lâu nay luôn cổ vũ cho đối thoại và hòa bình ở bán đảo.

Tuy rất cảnh giác trước chương trình hạt nhân Bắc Triều Tiên, nhưng các quốc gia ASEAN vẫn đón sứ quán Bắc Triều Tiên và hoan nghênh sự hiện diện của Bắc Triều Tiên ở Diễn Đàn An Ninh Khu Vực ARF. Hiện thời, có tin là Bangkok và Singapore đã tỏ ý muốn đón cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới đây giữa Kim Jong-un và Donald Trump.

Theo kế hoạch, ngày mai đến lượt các nguyên thủ hay thủ tướng chính phủ ASEAN sẽ họp thượng đỉnh, bàn về các vấn đề nội bộ như tự do thương mại hay cuộc khủng hoảng người tị nạn Rohingya ở Miến Điện.

Theo AP, về Biển Đông, do việc ASEAN đang đàm phán bộ Quy Tắc Ứng Xử với Trung Quốc, cho nên chủ đề này sẽ ít nổi cộm trong cuộc họp.

Mai Vân

Quay lại trang chủ
Read 592 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)