Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

26/04/2018

Hù dọa Đài Loan, Bắc Kinh để lộ bối rối vì không thể làm hơn

Tổng hợp

Trung Quốc dọa có thêm hành động với Đài Loan (VOA, 26/04/2018)

Bắc Kinh ngày 25/4 đe da rng mt lot các cuc tp trn ca Trung Quc gn Đài Loan được thiết kế đ gi mt thông đip rõ ràng ti hòn đo này và Trung Quc s tiến thêm một bước na nếu các lc lượng đc lp ca Đài Loan tiếp tc làm theo ý h, trong khi Đài Loan lên án đe da vũ lc.

dailoan1

Hàng không mẫu hm Liêu Ninh ca Trung Quc tham gia mt cuc din tp quân s ca Quân đi Gii phóng Nhân dân Trung Quc Tây Thái Bình Dương, ngày 18 tháng 4, 2018.

Tại cuc hp báo thường kỳ, ông Mã Hiu Quang, phát ngôn nhân Văn phòng ca Trung Quc ph trách các vn đ v Đài Loan, nói "Đ bo v ch quyn và s toàn vn lãnh th ca đt nước, chúng tôi có ý chí kiên quyết, nim tin trn vn và đ kh năng đ phá tan mưu đ li khai đc lp Đài Loan dưới bt kỳ hình thc nào".

"Nếu các lc lượng đc lp Đài Loan tiếp tc làm theo ý h, chúng tôi s thc hin thêm các bước na", ông Mã nhn mnh.

Đáp lại, cơ quan ph trách chính sách Trung Quc ca chính ph, Hi đng Đi lc, nói người dân Đài Loan không th chp nhn áp lc quân s và nhng li đe da ca Trung Quc, điu mà theo h đã gây tn hi ti hòa bình ở Eo bin Đài Loan.

"Phía đại lc không nên quy hu qu ca s thiếu suy xét cho Đài Loan. Đây là mt hành đng cc kỳ vô trách nhim", Hi đng nói thêm.

Trung Quốc Dân Quốc là mt quc gia có ch quyn, Hi đng nói, s dng tên chính thc ca Đài Loan, và s không cho phép bt c li vu khng hay ch trích nào t Trung Quc.

"Chúng tôi nghiêm khắc cnh báo phía bên kia đng sinh s na. Ch có t b uy hiếp vũ lực, đi din hin thc kim soát riêng r Eo bin Đài Loan, và có s giao tiếp và đi thoi thc tin thì mi hóa gii được khác bit".

Trong năm qua, Trung Quốc đã tăng cường các cuc tp trn quân s quanh đo Đài Loan dân ch, bao gm điu máy bay ném bom và các máy bay quân sự khác bay quanh hòn đo t tr này. Tun trước Trung Quc đã din tp eo bin Đài Loan nhy cm.

Bộ quc phòng Đài Loan hôm th Ba cho biết s mô phng đy lùi mt lc lượng xâm lược, sa cha khn cp mt căn c không quân lớn và s dng máy bay dân s không người lái, mt phn trong các cuc din tp quân s bt đu vào tun sau.

**********************

Trung Quốc nói đang chuẩn bị những bước tiếp theo nhắm vào Đài Loan (RFA, 25/04/2018)

Trung Quốc hôm 25/4 nói nước này đã chuẩn bị cho những bước kế tiếp để chống lại các bước đi đòi độc lập của Đài Loan.

dailoan2

Hình chụp hôm 24/4/2018 cho thấy máy bay chiến đấu J15 đậu trên hàng không mẫu hạm Liêu Ninh trong một cuộc tập trận ngoài biển Hoa Đông. AFP

Phát biểu tại buổi họp báo định kỳ, ông Ma Xiaoguang, người phát ngôn của Văn phòng quan hệ với Đài Loan của Trung Quốc nói rằng những cuộc tập trận vừa qua của Trung Quốc gần Đài Loan đã gửi ra một thông điệp rõ ràng rằng Trung Quốc chắc chắn và có đủ khả năng chống lại bất cứ kế hoạch hay hành động đòi độc lập nào của Đài Loan. Ông Mã đe dọa nếu Đài Loan có bất cứ hành động nào theo hướng đòi độc lập thì Trung Quốc sẽ có những hành động tiếp theo.

Hồi tuần trước, Đài Loan đã lên tiếng phản đối những cuộc tập trận của Trung Quốc gàn đây tại eo biển Đài Loan, coi đây là sự đe dọa cho hòa bình và ổn định của khu vực. Phía Đài Loan cũng nói sẽ không có nhượng bộ đối với Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm 24/4 cho biết nước này sẽ thwujc hiện một cuộc tập trận giả định bị Trung Quốc xâm lược.

Theo Bộ Quốc phòng Đài Loan, cuộc tập trận hàng năm này sẽ diễn ra vào tháng sáu, kéo dài 5 năm ngày và có bắn đạn thật trên bờ biển.

Đài Loan tách khỏi Trung Quốc vào năm 1949. Tuy nhiên Trung Quốc từa trước đến nay vẫn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và chỉ chờ ngày được thống nhất.

Quay lại trang chủ
Read 581 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)